Nỗ lực quảng bá du lịch Việt Nam

Khách Trung Quốc và các thị trường khách nói tiếng Hoa nói chung vào Việt Nam đang suy giảm trước tình hình căng thẳng ở biển Đông. Ngành du lịch Việt Nam đã có những bước chuyển hướng, tích cực thu hút khách quốc tế ở các thị trường khác như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản... Nhiều địa phương cũng như doanh nghiệp du lịch, lữ hành đang tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến để khẳng định: Việt Nam vẫn luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Hội An, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách nước ngoài. Ảnh: hanoimoi.com.vn


* Cơ hội hút khách Nga


Trong những năm qua, Nga là thị trường khách có lượng tăng trưởng tốt ở Việt Nam. Thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy: Trong năm 2013, lượng khách Nga đến Việt Nam tăng 71% so với năm 2012. Trong 5 tháng đầu của năm 2014, khách Nga tăng 27,98% so với cùng kỳ năm 2013. Khách Nga thường lưu trú tại vùng biển miền Trung nước ta, chủ yếu là Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng với mức chi tiêu cao. Phú Yên cũng đang là điểm đến mới được các hãng lữ hàng chọn lựa để thu hút khách Nga. Hiện nay, Nga là một trong 10 quốc gia có đông du khách chọn Việt Nam là điểm đến du lịch. Trong 5 năm qua, lượng du khách Nga đến Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 37,8%/năm. Chính vì thế, ngành du lịch Việt Nam đã chọn Nga là một trong số các thị trường trọng điểm, tập trung xúc tiến, quảng bá cấp quốc gia trong năm 2014.

Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2014 diễn ra từ 24/6 đến ngày 2/7 tới đây sẽ là cơ hội để Việt Nam quảng bá, giới thiệu văn hóa truyền thống tới bạn bè Nga, thu hút thêm nhiều du khách Nga đến nước ta. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình Phát động thị trường Nga tại ba thành phố lớn Matxcova, Saint Petersburg và Yaroslavl. Đây là một trong số các hoạt động của chương trình xúc tiến du lịch quốc gia 2014 nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tại đây, Tổng cục Du lịch cũng như các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch mới, cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch của Việt Nam tới các doanh nghiệp gửi khách, nhà đầu tư, báo chí của Nga. Đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam gặp gỡ, trao đổi, hợp tác kinh doanh, ký kết hợp đồng khai thác khách, khảo sát sản phẩm với các doanh nghiệp lữ hành Nga. Với những hoạt động quảng bá tích cực này, hy vọng thời gian tới, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn và đón thêm được lượng lớn khách du lịch đến từ quốc gia này. Để chuẩn bị cho hoạt động này, Tổng cục Du lịch đã có văn bản kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành quốc tế khai thác thị trường khách Nga cùng tham gia tổ chức. Trước đó, vào cuối tháng 5/2014, Tổng cục Du lịch đã đón đoàn doanh nghiệp và báo chí của Nga gồm 15 người, thông qua đó xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch Việt Nam thông qua cơ quan truyền thông, doanh nghiệp Nga...

Ở trong nước, nhiều địa phương cũng tăng cường các hoạt động thu hút khách Nga. Mới đây, tại Phú Yên đã diễn ra hội thảo quốc tế "Hợp tác phát triển du lịch Việt - Nga". Tại hội thảo này, nhiều đại biểu đã phân tích lợi thế của du lịch Việt Nam nói chung và khu vực duyên hải miền trung nói riêng trong việc phát triển thị trường khách Nga. Các đại biểu, nhất là các doanh nghiệp du lịch đã trao đổi, tìm cách thúc đẩy phát triển du lịch từ thị trường Nga; đẩy mạnh hợp tác và xúc tiến du lịch giữa hai nước; quảng bá, nâng cao hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam tại thị trường Nga. Các địa phương, doanh nghiệp đã thống nhất sẽ liên kết, tạo nhiều sản phẩm du lịch, điểm đến hấp dẫn phục vụ khách Nga, nhất là ở các điểm đến mới như Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Ðịnh, Ninh Thuận.

* Tích cực xúc tiến ở Nhật Bản

Cuối tháng 5/2014, ngành du lịch Việt Nam đã mở văn phòng đại diện đầu tiên ở nước ngoài, đó là văn phòng ở Nhật Bản. Theo đánh giá của ngành du lịch thì đây là một quyết định kịp thời, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về giao lưu giữa nhân dân hai nước trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản thúc đẩy ngành du lịch ở cả hai nước.

Thông tin từ ngành du lịch Việt Nam cho thấy, năm 2013, Việt Nam đã đón trên 600.000 khách du lịch Nhật Bản và Nhật Bản đã đón hơn 85.000 du khách Việt Nam, tăng 55% so với năm 2012. Ngành du lịch Việt Nam, Nhật Bản đã thống nhất đưa ra mục tiêu nâng số khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam lên con số 1 triệu người và sẽ có 200.000 người Việt Nam sang Nhật Bản du lịch trong 3 năm tới. Việc thành lập văn phòng đại diện du lịch Việt Nam ở Nhật Bản sẽ góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành hai nước tìm hiểu trao đổi, nắm bắt thông tin nhằm hoàn thiện sản phẩm du lịch, đảm bảo phục vụ du khách 2 nước tốt nhất.

Nhiều địa phương trọng điểm du lịch cũng như các hàng lữ hành quốc tế, có uy tín đều có kế hoạch chủ động chuyển hướng sang khai thác thị trường khách quốc tế tiềm năng, trong đó có Nhật Bản thông qua nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá tại thị trường.

 

Đà Nẵng là một trong số các địa phương tích cực trong việc quảng bá, xúc tiến tại thị trường Nhật Bản cũng như Hàn Quốc. Cuối tháng 5/2014, du lịch Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia chương trình xúc tiến du lịch tại thành phố Tokyo và Fukuoka của Nhật Bản, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương đến du khách Nhật và bạn bè quốc tế. Các doanh nghiệp hai bên Việt Nam, Nhật Bản đã gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác nhằm khai thác các tour, tuyến mới từ Nhật Bản đến miền Trung Việt Nam. Đồng thời, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã giới thiệu đường bay mới Đà Nẵng - Nhật Bản, nối liền sân bay quốc tế Đà Nẵng với sân bay Narita (Tokyo) sẽ khai trương từ ngày 16/7. Đây sẽ là cơ hội tốt để du lịch Đà Nẵng thu hút thêm nhiều khách du lịch Nhật Bản.

Nhật Bản đang trở thành một thiên đường du lịch, một địa chỉ lý tưởng của du khách Việt. Bằng chứng là lượng khách Việt đến Nhật Bản ngày càng tăng và ngày càng có nhiều hãng hàng không cho ra mắt những đường bay mới từ Việt Nam đến đất nước mặt trời mọc.

 

Vào đầu tháng 7/2014, Vietnam Airlines cũng chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội – sân bay Haneda (Tokyo) và dành một lượng vé ưu đãi cho du khách Việt Nam. Chào đón sự kiện này, Công ty cổ phần Hanoi Redtours giảm giá cho khách đặt tour Nhật Bản trọn gói: Tokyo – núi Phú Sỹ - thung lũng Owakuchi – phố cổ Asakusa – đảo nhân tạo Odaiba. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours cho biết: Mức giảm giá này là kết quả của hàng loạt các chương trình liên kết giữa Hanoi Redtours với Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JNTO) và với đối tác chiến lược VietNam Airlines nhằm giảm thiểu chi phí cấu thành tour, mang đến cho du khách những sản phẩm có chất lượng. Đây cũng là thời điểm tốt để du khách thưởng ngoạn phong cảnh quyến rũ của Nhật Bản vào hạ.



TTXVN/Tin Tức

Để phát triển du lịch bền vững
Để phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững là khái niệm không mới đối với du lịch Việt Nam. Nhưng ở thời điểm kinh tế thế giới đang khủng hoảng; hoạt động du lịch chịu nhiều tác động và gặp không ít khó khăn, thì du lịch bền vững trở thành mối quan tâm đặc biệt trong chiến lược phát triển của ngành du lịch nước nhà.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN