Đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam lan tỏa ra thế giới

Sáng ngày 7/4, tại Hà Nội, Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức ra mắt Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam.

Ra mắt Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam.

Theo bà Đỗ Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, việc ra đời Trung tâm là nhằm mục đích tập hợp các đầu bếp tại Việt Nam tham gia các chương trình giao lưu, các cuộc thi chế biến món ăn; đồng thời nghiên cứu, tập hợp các món ăn đặc thù từng vùng miền để quảng bá rộng rãi ra thế giới.


Trung tâm trực thuộc Hiệp hội du lịch Việt Nam và được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép hoạt động.Về cơ cấu chuyên môn, Trung tâm gồm 1 Hội đồng tư vấn ẩm thực và 4 ban chuyên môn nghiệp vụ gồm: Ban nghiên cứu sưu tầm món ăn Việt, Ban nghiên cứu dinh dưỡng món ăn Việt, Ban phát triển ẩm thực và Ban truyền thông - đối ngoại. 


“Bên cạnh việc tìm hiểu, nghiên cứu tính dinh dưỡng của từng món ăn, thức uống Việt theo phương châm “ngon và lành”; định chuẩn món ăn cho các sự kiện tầm quốc gia đồng thời lựa chọn ẩm thực phục vụ quảng bá, thu hút khách du lịch theo từng phân khúc; Trung tâm sẽ thực hiện khảo sát, lập danh mục và thu thập thông tin về các loại món ăn, thức uống trên mọi miền của đất nước; sưu tầm, khôi phục, tiếp tục duy trì và phát triển các món ăn, thức uống thất truyền, các lễ hội ẩm thực dân gian, các làng nghề truyền thống cũng như thúc đẩy việc chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực ẩm thực tại Việt Nam”, bà Đỗ Hồng Xoan cho biết.


Ông Trương Thành Long, phụ trách Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam cho biết: Mỗi vùng miền đều có các món ăn đặc trưng. Tuy nhiên, nhiều món ăn thất truyền, do đó, cùng với nghiên cứu, bảo tồn, Trung tâm sẽ hướng dẫn cộng đồng chế biến món ăn phù hợp với khách du lịch.


“Cùng với đó, Trung tâm sẽ hợp tác với các đối tác đưa các món ăn và hình thành chuỗi nhà hàng Việt Nam tại nước ngoài. Thực tế, các món ăn của nhà hàng Việt Nam tại một số nước đã bị cải biên nhiều. Các nhà hàng Việt Nam thường đơn lẻ và chưa tạo được thương hiệu, ấn tượng mạnh. Trung tâm sẽ hướng đến giới thiệu món ăn nguyên gốc để du khách thưởng thức, qua đó tạo sự lan tỏa rộng rãi, thu hút khách đến Việt Nam”, ông Long cho biết.


Trung tâm đang xây dựng website bằng tiếng Anh và tiếng Việt nhằm cung cấp thông tin về ẩm thực Việt cho người dân và du khách, xây dựng một cách nhìn toàn diện về ẩm thực Việt Nam. Trang web sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 8/2017.


Tin, ảnh: Xuân Cường/ Báo Tin Tức
‘Tứ vị Hà thành’ – MV xẩm về văn hóa ẩm thực Hà Nội
‘Tứ vị Hà thành’ – MV xẩm về văn hóa ẩm thực Hà Nội

Nhóm Xẩm Hà Thành ra mắt MV “Tứ vị Hà Thành” – MV Xẩm về 4 món ngon đặc trưng của Hà Nội gồm phở, bún chả, bún đậu và bánh tôm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN