Du lịch Việt Nam chuyển mình

Năm 2010, ở tuổi 50 năm của mình và trải qua gần 20 năm hội nhập, ngành du lịch Việt Nam đã đón nhận sự phục hồi mạnh mẽ của việc tăng trưởng lượng khách cả quốc tế lẫn nội địa.

Lượt khách thứ 5 triệu - dấu mốc của sự phục hồi

Dấu mốc đón lượt khách quốc tế thứ 5 triệu cho thấy, du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, sau sự sụt giảm mạnh của năm 2009 do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, theo đánh giá của Tổ chức Du lịch thế giới, du lịch Việt Nam nằm trong 4 nước có lượng khách quốc tế tăng trưởng cao nhất năm 2010.

Việc tăng trưởng hơn 30% trong năm 2010 cho thấy chương trình xúc tiến du lịch có trọng điểm đã mang lại hiệu quả. Bà Nguyễn Thanh Hương, Vụ phó Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Ngay khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, ngành du lịch đã đánh giá lại từng thị trường khách và xác định đầu tư vào các thị trường gần.

Trong đó, thị trường khách lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN. Thực tế, khách đến Việt Nam tăng trong năm 2010 chủ yếu là từ thị trường châu Á - Thái Bình Dương; còn với thị trường châu Âu, ngành du lịch vẫn tập trung triển khai các chương trình xúc tiến, nhưng do ảnh hưởng kinh tế nên có mức tăng chậm. Thành công nhất là khách đến từ Trung Quốc, tăng trưởng gần 90%.

Phong cảnh thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ảnh:Trọng Nghiệp-TTXVN


Trước đây, chúng ta chỉ tiến hành xúc tiến du lịch ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Côn Minh, nhưng từ năm 2009, chúng ta đã xúc tiến du lịch tại rất nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc. Người dân Trung Quốc hiểu biết về Việt Nam nhiều hơn và đăng ký đi tour sang Việt Nam cũng nhiều hơn. Thêm vào đó, chúng ta mở đường bay thẳng từ Thượng Hải - Hà Nội, Quảng Châu - Hà Nội, giúp khách đến thẳng Việt Nam nhanh chóng, thuận tiện. Chúng tôi hy vọng sắp tới khách đi bằng hộ chiếu, khách chi tiêu nhiều từ phía đông Trung Quốc đi du lịch Việt Nam sẽ tăng lên”.

Đi cùng với tăng trưởng lượng khách là vấn đề doanh thu du lịch. Theo điều tra xã hội học, chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam khoảng 900 USD/người. Đây là mức chi tiêu thấp, chủ yếu tập trung vào dịch vụ cơ bản như ăn, ngủ, đi lại. Thời gian tới, ngành du lịch hướng vào chất lượng của sự phát triển.

Tốc độ tăng trưởng về lượng khách vẫn giữ như ở giai đoạn trước, nhưng gia tăng về thu nhập từ du lịch, tập trung xây dựng những sản phẩm dịch vụ du lịch có chất lượng và giá trị gia tăng cao. Cụ thể là ngành du lịch sẽ lấy doanh thu làm mục tiêu tăng trưởng chính, phấn đấu năm 2015 đạt doanh thu 8,9 tỷ USD, đóng góp GDP của ngành du lịch là 5,2%; năm 2020 đạt 15,9 tỷ USD, đóng góp 6% vào tổng GDP.

Du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ

Cùng với sự tăng trưởng lượng khách quốc tế là sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch nội địa. Tiếp nối chương trình kích cầu “Ấn tượng Việt Nam” năm 2009 và chương trình “Việt Nam điểm đến của bạn” năm 2010, đã có những tác động nhất định tới nhu cầu đi du lịch của người dân trong nước.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam khẳng định: Những nhà quản lý lẫn những người kinh doanh du lịch còn chưa chú trọng tới du lịch nội địa bởi doanh thu mang lại thấp (theo thống kê, lượng khách du lịch nội địa năm nay ước khoảng 29 triệu lượt khách, nhưng doanh thu của du lịch nội địa chỉ chiếm khoảng 1/6 tổng doanh thu của ngành du lịch).

Tuy nhiên, sau chương trình kích cầu du lịch mà ngành du lịch phát động 2 năm nay, lượng khách du lịch nội địa đã tăng và một bộ phận có chi trả rất cao. Chính vì vậy, cần có những nghiên cứu kỹ hơn về mảng thị trường này, cũng như với từng đối tượng khách, để từ đó có kế hoạch tiếp thị, dịch vụ phù hợp.

Ông Vũ Duy Vũ, Phó Giám đốc Công ty lữ hành Saigontourist cho rằng, trong vài năm trở lại đây, người dân phía Nam đã hình thành dần thói quen đi du lịch. Du khách giờ rất chú trọng tới chất lượng dịch vụ và quyền lợi được hưởng trong những chuyến đi. Nếu các điểm du lịch trong nước có những sản phẩm mới đặc sắc sẽ rất hấp dẫn du khách đi du lịch trong nước.

Nhìn nhận về tiềm năng của thị trường du lịch nội địa, ông Trần Thế Dũng, Phó trưởng nhóm kích cầu du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị tiếp tục chương trình kích cầu du lịch trong năm 2011. Ông Dũng cho biết: Trong năm 2010, nhóm kích cầu gồm 26 thành viên đã đưa ra mức giá tour trọn gói từ TP Hồ Chí Minh tới các tuyến điểm quen thuộc như Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, Vinh, Hải Phòng, Hà Nội và chiều ngược lại từ Hà Nội tới Cần Thơ, Buôn Ma Thuột giảm từ 30 - 35% so với giá thị trường.

Trong đó, Vietnam Airlines giảm giá hơn 50% giá vé máy bay, các doanh nghiệp lữ hành giảm 15%, các đơn vị cung ứng dịch vụ cũng hỗ trợ giảm 5 - 10%. Trong năm 2010, nhóm khai thác được hơn 27.000 khách. Trong đó, các thành viên trong nhóm đã linh động mua tour trọn gói bằng vé máy bay giá rẻ của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jestar… thể hiện sự năng động của các doanh nghiệp lữ hành trong những lúc Vietnam Airlines tạm ngưng hoặc hạn chế cung ứng trong dịp lễ, Tết, dịp cao điểm.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng cho rằng, việc áp dụng tour khuyến mại chặng đường dài phụ thuộc rất lớn vào hàng không, bởi trong cơ cấu giá thành tour nội địa đường dài, giá vé hàng không chiếm tới hơn 40%. Chính vì vậy, việc tạm ngưng chương trình giá rẻ của Vietnam Airlines vào tháng 7/2010 khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành nội địa bị thiệt hại do đền bù hợp đồng. Bên cạnh đó, việc miền Trung gặp thời tiết xấu kéo dài nên từ cuối tháng 10 đến hết tháng 12 cũng tác động lớn đến du lịch nội địa.

Với thu nhập của người dân ngày càng cải thiện, một bộ phận người dân trong nước có khả năng chi tiêu lớn qua các chuyến du lịch cao cấp. Điều này cho thấy đây là thị trường tiềm năng cần có những dịch vụ tương ứng. Uớc tính, lượng khách du lịch nội địa trong năm 2010 đạt 29 triệu lượt khách và thu nhập du lịch năm 2010 ước đạt khoảng 90.000 tỷ đồng. Ngành du lịch thực sự phục hồi trở lại và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của đất nước.

Xuân Minh

Tin khác
  • Sẽ có cảng neo đậu thuyền buồm, du thuyền đầu tiên tại Việt Nam

    21:13 ngày 29/01/2011

    Với mục tiêu đón 2,8 triệu lượt khách đến với Bình Thuận năm 2011, tỉnh Bình Thuận đang hoàn thiện quy hoạch, thu hút đầu tư và phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch có lợi thế… trong đó, Festival thuyền buồm lần đầu tiên sẽ được tổ chức tổ chức tại Bình Thuận vào trung tuần tháng 3/2011.

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh