Du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tour ngoại hút khách

Với khoảng thời gian nghỉ 4 ngày, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm các công ty lữ hành đưa ra các chương trình hấp dẫn, phù hợp để thu hút khách; đồng thời cũng mở màn cho du lịch hè. Tuy nhiên, do giá tour nội địa tăng khá cao nên xu hướng năm nay, nhiều người sẽ chọn các tour ngoại.

Nhiều điểm du lịch mới

Theo đại diện các đơn vị lữ hành, với các tuyến “truyền thống” thì địa điểm thu hút khách vẫn là các điểm du lịch biển có tiếng như: Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc... Dịp 30/4-1/5, các địa phương này cũng tổ chức khá nhiều lễ hội sôi động như: Lễ hội làng nghề truyền thống với chủ đề “Bếp Việt trong vườn Huế” (30/4-3/5) tại thành phố Huế; cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (29-30/4) ở Đà Nẵng, Lễ hội Carnaval và Tuần du lịch Hạ Long-Quảng Ninh 2011 tạo nhiều “điểm đến” cho du khách.

Bãi biển Nha Trang sẽ thu hút nhiều khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Ảnh: Hữu Oai-TTXVN


Tuy nhiên để hấp dẫn khách, những đơn vị lữ hành uy tín đã đưa ra những sản phẩm tour mới, đáp ứng nhu cầu khám phá của khách. Công ty Thế hệ trẻ (TP Hồ Chí Minh) có tour khám phá vòng cung Đông Bắc với các điểm chính là cao nguyên đá Đồng Văn - hồ Ba Bể - đền Hùng, trong đó phần lớn sự trải nghiệm sẽ đi dọc tuyến đường thủy theo sông Gâm - sông Năng. Còn với tour Tây Nguyên sẽ là vòng cung Kon Tum - Plâycu - Buôn Ma Thuột thăm nhà rông người dân tộc Bana, nghe cồng chiêng…

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour thì cho biết, với du lịch nội địa, du lịch biển dịp này sẽ chiếm vai trò chủ đạo. Do đó, công ty vẫn tổ chức đến Đà Nẵng - Hội An để xem bắn pháo hoa. Bên cạnh đó, công ty tung ra sản phẩm tour đi Phú Yên để hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia và tour đi Phú Quốc với đường bay thẳng từ Hà Nội bắt đầu từ 28/4. Với những người có kỳ nghỉ ngắn, có thể thiết kế tour đi nghỉ tại Cát Bà và khu nghỉ dưỡng Flamango Đại Lại. Tính đến cuối tháng 3, lượng khách đặt tour tại Hanoi Redtour đạt hơn 70% dự kiến.

Tour ngoại chiếm ưu thế bởi giá rẻ

Có thể dễ nhận thấy mặt bằng giá mới của tour nội địa khá cao đã dẫn đến xu hướng lựa chọn xuất ngoại của nhiều du khách. Chị Phương Hằng, nhân viên một công ty điện tử (Đội Cấn - Hà Nội) cho biết: Nếu nhìn vào bảng giá tour của các doanh nghiệp lữ hành giới thiệu dễ nhận thấy giá tour nội năm nay có khi còn cao hơn tour đi các nước trong khu vực nên đương nhiên tôi và cả gia đình chọn tour ngoại vừa đi vui chơi và mở rộng tầm nhìn. Đó cũng là lý do mà nhiều du khách chọn xuất ngoại trọng dịp nghỉ lễ này.

Theo đại diện các doanh nghiệp, so với cùng thời điểm này năm trước, giá tour tăng khoảng 15%; tăng so với bình thường khoảng 50%, nhưng lượng khách đăng ký tăng khoảng 10-15%. Với khách chọn tour nội địa, thời điểm đăng ký mạnh nhất bắt đầu từ tuần thứ nhất và cao điểm là tuần thứ 2 của tháng 4.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Thế hệ trẻ cho biết: “Trong dịp này, khá nhiều khách đến đăng ký tour đi điểm du lịch trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Malaixia, Xinhgapo do giá rẻ. Khách quan mà nói, du lịch nội địa dịp này khá cao so với tour ngoại; tăng tới 50% so với ngày bình thường bởi mọi chi phí đầu vào đều tăng: Vé máy bay đều phải mua với giá phổ thông và đang có dự kiến tăng hơn 20%; giá xe ô tô cũng tăng 15%; các dịch vụ khách sạn đều tăng khiến tổng giá thành tour bị đội lên cao.

Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Công Hoan cho biết, giá tour nội địa dịp này tăng 50%; thậm chí nếu so với tour có vé máy bay khuyến mại năm trước, giá tăng tới 150%. Đơn cử như năm nay không có chương trình khuyến mại kích cầu nên vé máy bay mua đặt trước Vietnam Airline khoảng 4,2 triệu đồng (gấp đôi so với năm trước). Hiện nay, để giám giá, đơn vị đã đặt chỗ trước với hãng hàng không Jestar trên một số điểm đến du lịch như Nha Trang nhưng giá vé khứ hồi cũng đã lên đến 3,2-3,5 triệu đồng. Trong khi đó, giá vé máy bay nước ngoài dịp này lại không thay đổi, thậm chí, công ty lữ hành đã làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ từ 6 tháng trước nên có được những giá ưu đãi nên một số sản phẩm tour đi châu Âu đợt này còn được khuyến mại đường bay thẳng, giá rẻ hơn so với mức thông thường 200-300 USD. “Ngoài những tour đi các nước trong khu vực, tour đi châu Âu dịp này khá hấp dẫn bởi đây là mùa đẹp nhất trong năm, đó cũng là lý do năm nay tour ngoại khá hút khách”, ông Hoan cho biết.

Với đơn vị chuyên gom khách lẻ như Vietravel cũng cho rằng trong 2 năm gần đây, tỷ lệ khách chọn tour nội địa và nước ngoài theo tỷ lệ 4 - 6, cơ cấu trên cân bằng theo tỷ lệ 5-5 trong khoảng thời gian của năm 2009 (khi có kích cầu du lịch). Nhìn chung thị trường châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng là điểm đến chính của du khách từ Việt Nam.


Ý KIẾN

Ông Vũ Thế Bình: Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam: Thời gian qua, giá cả tăng chóng mặt, khiến giá tour cũng sẽ phải tăng theo. Cái khó với doanh nghiệp lữ hành là thích ứng với sự tăng giá này, trong khi giá tour đã bán từ tháng 8, tháng 9 năm ngoái. Giá vận chuyển thời gian qua tăng 8-10%; thậm chí tăng 20-30% thời kỳ cao điểm. Giá khách sạn với đà này cũng sẽ tăng. Do đó, chúng tôi sẽ bàn với doanh nghiệp du lịch, tính toán để đưa ra chương trình hợp lý, giữ được giá cả, giữ chữ tín với khách. Theo tính toán của tôi, với đà giá tăng như hiện nay, lãi của các doanh nghiệp lữ hành có thể sẽ bằng “không”, thậm chí là âm nhưng quan trọng nhất là giữ thị trường khách. Vấn đề hiện nay là làm sao ổn định giá từ nay đến tháng 9 để chào bán tour từ tháng 10 cho các đối tác. Du lịch Việt Nam sẽ bị tác động lớn vào năm 2012 nếu không có chính sách ngay từ bây giờ.

Ông Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc Công ty lữ hành Tầm nhìn Việt:
Với các tour cự ly ngắn xung quanh Hà Nội (tầm dưới 100 km) hiện có nhiều đơn vị lữ hành khai thác. Tuy nhiên, để hấp dẫn du khách, cần làm mới những sản phẩm này thông qua các trò chơi, tìm kiếm những điểm đến mới. Đơn cử như tuyến du lịch lòng hồ sông Đà (khu vực Hòa Bình) dịp đầu năm rất hấp dẫn khách du lịch đi lễ đền Thác Bờ. Hiện nay chúng tôi đang cùng với Bảo tàng không gian văn hóa Mường đưa loại hình vui chơi dân tộc, tìm hiểu giáo dục về văn hóa dân tộc Mường… Với loại hình này, vai trò của HDV rất quan trọng trong việc tạo trò chơi và liên kết các thành viên tham gia. Có như vậy mới hấp dẫn du khách trong thời buổi cạnh tranh về giá khốc liệt này.

Xuân Cường

Thị trường

Tài chính

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh