Du lịch dịp Giỗ Tổ: Đền Hùng - điểm đến tâm linh

Vài năm trở lại đây, các tour du lịch hành hương từ Nam ra Bắc không thể thiếu hai điểm đến: Yên Tử (Quảng Ninh) và đền Hùng (Phú Thọ). Trong dịp tháng 3 âm lịch, đền Hùng luôn là tâm điểm, nhất là từ khi Giỗ Tổ Hùng Vương được coi là ngày Quốc giỗ, người lao động cả nước được nghỉ.

Ông Hoàng Đức Minh (Bà Rịa - Vũng Tàu) tâm sự: “Đợt này thấy các doanh nghiệp lữ hành giảm giá mùa thấp điểm, nên vợ chồng tôi cùng với người anh từ Pháp về quyết định hành hương ra Bắc. Trong hành trình này, nhất định chúng tôi sẽ về đền Hùng dịp Giỗ Tổ để thắp nén nhang nhớ về nguồn gốc, tổ tông”. Đây cũng là tâm nguyện của nhiều người. Sau Tết Nguyên đán, lượng khách đã rậm rịch đổ về đền Hùng và đỉnh điểm vào những ngày diễn ra lễ hội. Theo nhận định của các hãng lữ hành, đối với khách các tỉnh phía Bắc, nếu đi đúng dịp lễ hội, khách chủ yếu đi lễ theo hình thức tự tổ chức và chỉ lựa chọn 1 điểm là đền Hùng. Trong khi đó, đối với các tỉnh phía Nam, khách sẽ kết hợp lễ tại đền Hùng với việc tham quan các danh thắng miền Bắc như Hà Nội - Sa Pa - Hạ Long- Yên Tử, Tràng An- Bái Đính. Để tránh chen lấn và giá dịch vụ tăng cao, hầu hết các hãng lữ hành phía Nam đều bố trí tour đi trước ngày 9/3 và sau ngày 11/3 âm lịch. Do kết hợp với ngày nghỉ cuối tuần, dịp Giỗ Tổ năm nay được nghỉ 3 - 4 ngày nên là một trong những dịp cao điểm của du lịch.


Du khách trẩy hội đền Hùng 2012.


Do được nghỉ 3 ngày nên theo dự báo của doanh nghiệp lữ hành, những điểm du lịch cự ly ngắn sẽ thu hút khách. Các điểm du lịch trong nước hấp dẫn dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - 10/3 năm nay: Với miền Bắc là Hà Giang, Mộc Châu (Sơn La), Yên Tử (Quảng Ninh). Miền Trung sẽ là Nha Trang, Mũi Né, Đà Nẵng. Miền Nam sẽ là Hà Tiên- Phú Quốc.

Ông Trần Văn Khai, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Phú Thọ cho biết: Phú Thọ nằm trong chương trình liên kết 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thế mạnh là loại du lịch tâm linh hướng về cội nguồn, tiếp đến là di tích lịch sử văn hóa; nghỉ dưỡng; danh lam thắng cảnh. Phú Thọ là vùng đất cổ, cái nôi của nền văn hóa Lạc Việt, trung tâm sinh tụ của người Việt cổ, kinh đô Văn Lang thời các vua Hùng dựng nước. Phú Thọ xác định xây dựng Việt Trì thành thành phố lễ hội, trong đó có đền Hùng và một số di tích lịch sử liên quan đến thời đại Hùng Vương. Năm 2011, Phú Thọ đón khoảng 6 triệu lượt khách tham quan, tăng 1,87%. Các cơ sở lưu trú, đón và phục vụ 470.000 lượt khách, tăng 18,98% so với năm trước. Khách quốc tế mới chỉ đạt 3.550 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch khoảng 685 tỷ đồng, trong đó doanh thu tại các cơ sở lưu trú du lịch là 66 tỷ đồng. Điều đó cho thấy khách hành hương về Phú Thọ đông nhưng lưu lại còn thấp.

Các doanh nghiệp lữ hành nhận định, khách đến đền Hùng hiện chủ yếu là do nhu cầu tín ngưỡng và tham quan di tích quốc gia đặc biệt, các sản phẩm du lịch khác còn rất mờ nhạt nên khó giữ chân khách. Xét trên khía cạnh thuần túy về du lịch, Phú Thọ đã làm tốt công tác thu hút khách nhưng để du khách tiêu tiền bằng việc mua các sản vật địa phương và lưu trú cần cách làm du lịch bài bản. Bởi chỉ khi kích thích được nhu cầu chi tiêu của khách, du lịch mới thực sự là động lực giúp phát triển kinh tế của Phú Thọ. Do đó, các ngành nghề truyền thống như hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến món ăn truyền thống cần sớm được khai thác, khôi phục.

Theo các chuyên gia trong ngành du lịch, Phú Thọ có thể hình thành các làng nghề sản xuất hàng lưu niệm, biểu tượng trống đồng, mô hình tháp, tượng các nhân vật huyền thoại thời Hùng Vương. Ẩm thực cũng là thế mạnh với các sản phẩm như cơm lam, rượu thuốc, xôi nếp Hương Trầm, măng... Khi đền Hùng trở thành điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, lượng khách đến đây sẽ thường xuyên hơn và cần có những sản phẩm du lịch níu chân khách lâu hơn.


Bài và ảnh: Xuân Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN