Du khách chưa thấy được hiệu quả của liên kết du lịch

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh (ảnh), Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa về sự liên kết du lịch trong vùng.

Theo ông, việc liên kết phát triển du lịch trong vùng hiện triển khai ra sao?

Trên thực tế, việc liên kết du lịch mới chỉ dừng ở mức độ cơ quan quản lý nhà nước ký với nhau trên danh nghĩa. Dựa trên quy hoạch chung của quốc gia, từng cụm như dải Nam Trung bộ, Nam bộ... hoặc từng tỉnh có quy hoạch riêng về du lịch, cơ quan quản lý các tỉnh sẽ ký kết liên vùng với nhau. Và mọi chuyện mới chỉ dừng ở đấy. Muốn doanh nghiệp vào cuộc, cần phải công bố quy hoạch liên kết vùng. Trên thực tế, các tỉnh chưa công bố tour, tuyến điểm du lịch, dù trên quy hoạch chung đã có xác định những điểm định hướng phát triển du lịch. Từng tỉnh phải phê chuẩn tuyến điểm của địa phương mình. Ví dụ như tàu biển đến Nha Trang thì tuyến điểm nào phù hợp. Dựa trên tour tuyến điểm mà tỉnh đã ban hành, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào đó triển khai. Tỉnh Khánh Hòa mới công bố tour tuyến du lịch tạm thời; hiện chưa có tour, điểm đến chung của cả tỉnh. Hầu như các tỉnh cũng trong tình trạng chưa có quy hoạch chung tour tuyến toàn tỉnh.

Vậy thật sự các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa tham gia thực hiện các liên kết này?

Đúng vậy, sự liên kết này chưa có sự tham gia của doanh nghiệp, hiệp hội để cùng liên kết tạo sản phẩm du lịch cạnh tranh. Ví như ở Thái Lan, liên kết giữa các doanh nghiệp, các hãng lữ hành để cũng giảm giá vào thời điểm nhất định như mua lượng hàng giá trị bao nhiêu sẽ được giảm giá, miễn thuế... Thậm chí hàng không Thái Lan dám giảm giá, nhiều lúc xuống bằng không, bởi Tổng cục Du lịch và Hiệp hội du lịch Thái Lan điều tiết như lữ hành, nhà hàng cùng bỏ ra chi phí nộp cho Nhà nước để bù cho hàng không. Còn chúng ta chưa làm được như thế. Thực tế, giữa các doanh nghiệp có làm với nhau nhưng không công bố giảm giá bao nhiêu...

Tầm vĩ mô, du lịch chúng ta chưa điều phối được, ký liên kết vậy thôi chứ chưa điều tiết được việc giảm giá. Liên kết phải có cơ quan điều phối chuyên nghiệp. Việc liên kết phải đi vào thực chất của từng doanh nghiệp như Khánh Hòa - Lâm Đồng - Bình Thuận liên kết thì khách tham gia mua tour đi 3 tỉnh này giảm giá bao nhiêu, có như vậy khách mới thấy được lợi thế so sánh hiệu quả liên kết; trong đó vai trò hiệp hội du lịch của các tỉnh này phải mạnh mới điều tiết được việc giảm giá. Thực tế vai trò hiệp hội ở Việt Nam còn rất mờ nhạt.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Cường thực hiện

Liên kết du lịch vùng: Hiệu quả chưa cao
Liên kết du lịch vùng: Hiệu quả chưa cao

Trong khoảng 2 năm lại đây, liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương, vùng miền đã được chú trọng. Một loạt hội thảo, văn bản ký kết hợp tác giữa các tỉnh trong các vùng đã được triển khai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN