Đầu tư nâng cao chất lượng 3 khu du lịch

Nhằm phát triển du lịch biển đảo, thu hút khách quốc tế, năm 2018, tỉnh Kiên Giang đã công nhận 3 khu du lịch cấp tỉnh, gồm: Quần đảo Hải Tặc (thành phố Hà Tiên), quần đảo Nam Du và khu du lịch Lại Sơn (huyện Kiên Hải).

Chú thích ảnh
Du khách trải nghiệm không gian hoàng hôn trên Bãi Trường, nơi được cho là địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, sau 5 năm được công nhận, 3 khu du lịch này đã đón hơn 1,8 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, trong đó có hơn 3.000 khách quốc tế. Giám đốc Sở Du lịch Bùi Quốc Thái cho biết, với lợi thế, tiềm năng, tài nguyên thiên nhiên, các khu du lịch cấp tỉnh được đầu tư hệ thống điện lưới quốc gia, hồ chứa nước, đường giao thông, phương tiện vận chuyển hành khách, kết cấu hạ tầng du lịch...Các hộ kinh doanh, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách. Hiện nay, 3 khu du lịch này có 118 cơ sở lưu trú với 1.448 phòng, 19 tàu vận chuyển du khách tham quan, 24 cơ sở dịch vụ ăn uống, 30 điểm mua bán hải sản phục vụ khách du lịch... Các khu du lịch cấp tỉnh tập trung khai thác các nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu như cảnh quan sinh thái, biển đảo, rừng; hoạt động sản xuất nông nghiệp, nghề truyền thống; di tích lịch sử, lễ hội, phong tục tập quán của cộng đồng vùng biển đảo; sản phẩm nghỉ dưỡng biển đảo; thưởng thức ẩm thực, đặc sản địa phương…

Bà Nguyễn Thị Mộng Quyên, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch thành phố Hà Tiên chia sẻ, thành phố chú trọng truyền thông quảng bá hình ảnh, giới thiệu điểm đến du lịch Hà Tiên, trong đó có quần đảo Hải Tặc (xã đảo Tiên Hải); truyền thông trên các kênh mạng xã hội, hội nghị, hội thảo, hội chợ du lịch cấp tỉnh, khu vực. Thành phố có những lễ hội lớn tổ chức trong năm như Tao đàn Chiêu Anh Các, lễ giỗ Mạc Cửu, giỗ Mạc Mi Cô... Qua đó du khách biết đến nhiều hơn những tiềm năng, thế mạnh của du lịch địa phương cũng như những đặc sắc về văn hóa, con người Hà Tiên.

Tuy nhiên, giai đoạn 2018 - 2022, lượng du khách đến 3 khu du lịch trên chỉ chiếm 6,1% khách đến tỉnh, trong đó khách quốc tế chiếm 0,17 %. Hoạt động đầu tư kinh doanh du lịch còn mang tính nhỏ lẻ. Cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật phụ trợ tại một số điểm đến chưa được đầu tư hoàn chỉnh hoặc không bảo đảm chất lượng. Hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển du lịch như nước sạch, nhà máy xử lý rác công suất nhỏ chưa đáp ứng yêu cầu; vẫn còn một số cơ sở kinh doanh du lịch chưa thực hiện đúng quy định pháp luật về xây dựng và vệ sinh môi trường... Đặc biệt sản phẩm du lịch còn khiêm tốn cả về loại hình và chất lượng; nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ cao; các điểm đến chưa có thuyết minh viên…

Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng 3 khu du lịch trên cần được đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ; tăng cường xúc tiến kêu gọi đầu tư phát triển sản phẩm du lịch để thu hút du khách đến tham quan; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, đảng viên, người dân và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc khai thác hiệu quả các khu du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... Ngành du lịch phối hợp với các địa phương tập huấn, hướng dẫn người dân về cách làm du lịch, kiến thức về bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho du khách; nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Lê Huy Hải (TTXVN)
Du lịch Kiên Giang cần sản phẩm du lịch tỏa sáng và đặc trưng để hút khách
Du lịch Kiên Giang cần sản phẩm du lịch tỏa sáng và đặc trưng để hút khách

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam cho biết, Kiên Giang là vùng đất tươi đẹp, hấp dẫn du khách do có nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và nhiều công trình du lịch mới hiện đại. Tuy nhiên, muốn du lịch Kiên Giang hút khách hơn thì tỉnh cần đầu tư vào các sản phẩm du lịch tỏa sáng và đặc trưng. 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN