Cạnh tranh về giá và chia sẻ thị phần, khách sạn 4 - 5 sao ngày càng giảm giá

Theo kết quả khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2017 của Grant Thornton Việt Nam công bố, khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang ngày càng thu hút khách du lịch nội địa.

Kết quả khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2017 được Grant Thornton Việt Nam thực hiện ở  nhóm khách sạn 4 - 5 sao và phân tích ở 2 khía cạnh (xếp hạng sao và vùng miền).


Theo xếp hạng sao, giá phòng của khách sạn 4 - 5 sao đang có xu hướng giảm. Chẳng hạn giá phòng bình quân cho khách sạn 5 sao giảm nhẹ 2,2%  (từ 107 đô la Mỹ năm 2015 giảm xuống còn 105 năm 2016). Giá phòng bình quân cho khách sạn 4 sao  khoảng 75 đô la Mỹ, cao hơn năm 2015 nhưng lại thấp hơn giá năm 2014.


Tuy nhiên, doanh thu trên số phòng sẵn có của các khách sạn đều tăng đối với khách sạn 4 sao (tăng 10%) và tăng 5% với khách sạn 5 sao. Nguyên nhân của việc tăng doanh thu là do chất lượng dịch vụ tăng nên thu hút nhiều nguồn khách nội địa và trong nước. 

Các đại biểu đều cho rằng, khách sạn 4-5 sao đang có xu hướng giảm giá phòng để hút khách.

Đối với mục đích lưu trú tại các khách sạn cao cấp 4 - 5 sao, tỷ lệ khách du lịch cá nhân chiếm cao (khoảng 83%); tiếp đến là khách du lịch theo đoàn (chiếm 71%) và cuối cùng là khách thương nhân.

Xét theo vùng miền, miền Nam có nhu cầu sử dụng các dịch vụ, tiện ích của khách sạn 4 - 5 cao nhiều hơn miền Trung và miền Bắc. Trong khi đó, miền Trung lại có xu hướng đầu tư xây mới các cơ sở lưu trú cao cấp 4 - 5 sao nhiều hơn miền Nam và miền Bắc để tăng sức hút với các du khách trong và ngoài nước.

Theo ông John Gardner, Tổng Giám đốc Caravelle Sài Gòn, lượng khách đến Việt Nam ngày càng tăng nhưng giá phòng loại cao cấp lại có xu hướng giảm. Nguyên nhân do các khách sạn 4 - 5 sao đang phải cạnh tranh về giá và chia sẻ thị phần với khách sạn 2 - 3 sao đang phát triển nở rộ. Mặc dù giá phòng của khách sạn 4-5 sao giảm nhưng chất lượng lại được cải thiện đáng kể để thu hút khách hàng. Nhiều khách sạn còn áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý.


Theo báo cáo khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2017, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang ảnh hưởng khắp nền kinh tế, nhiều khách sạn cao cấp cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi này. Hiện nay, tỉ lệ ứng dụng công nghệ số giữa các khách sạn đã thay đổi không nhỏ, tăng từ 49% năm 2015 lên 67% năm 2016. Có tới 19% khách sạn đã quyết định áp dụng công nghệ số trong năm nay và năm sau. Trong số các khách sạn trả lời chưa quyết định sử dụng công nghệ số thì các khách sạn từ miền Trung và miền Nam lại chiếm đa số.


Trong khi đó, ông Tào Văn Nghệ, Giám đốc khách sạn Pullman Saigon Center, cho biết lượng du khách đến khách sạn 4 – 5 sao chủ yếu là khách nội địa. Nguyên nhân do thu nhập của người dân nước ta ngày càng tăng lên và nhiều người dân muốn tận hưởng, trải nghiệm các tiện ích, dịch vụ cao cấp hơn tại các khách sạn 4 – 5 sao. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều khách sạn cũng được xây mới, trang bị nhiều thiết bị hiện đại để thu hút khách.


Trong năm 2016, cả nước có khoảng 41 khách sạn 3 - 5 sao được xây mới, nâng tổng số phòng cả nước lên 420.000 phòng, cao hơn các nước trong khu vực như: Malaysisa, Lào, Campuchia... Riêng tại TP Hồ Chí Minh, đến năm 2020 sẽ có khoảng 3.000 phòng để đáp ứng nhu cầu của du khách.


Hoàng Tuyết /Báo Tin Tức
Việt Nam thu hút các nhà vận hành khách sạn hàng đầu thế giới
Việt Nam thu hút các nhà vận hành khách sạn hàng đầu thế giới

Các thương hiệu khách sạn lớn bị thu hút bởi sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế cũng như cơ sở hạ tầng nhưng hơn hết là sự phát triển nhanh chóng của du lịch Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN