Cần thành lập Hiệp hội kinh doanh du lịch hội nghị

Việt Nam có nhiều thuận lợi để phát triển MICE (du lịch hội nghị, hội thảo), tuy nhiên hiện tại lĩnh vực này vẫn chưa được chú trọng phát triển.

Từ năm 2008, khi giao thương buôn bán mở rộng, hợp tác du lịch được đẩy mạnh thì du lịch MICE mới thực sự phát triển nở rộ. Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai địa điểm có khả năng khai thác thế mạnh này khá hiệu quả. Nhiều khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam được lựa chọn trong các chương trình du lịch MICE như Phú Quốc, thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội...Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn DN hoạt động trong lĩnh vực MICE. Mức tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 20%.

Du lịch MICE có nhiều tiềm năng phát triển mạnh ở Việt Nam


Theo ông Nguyễn Khắc Huyền, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Thương mại và Du lịch quốc tế Hòa Bình (Hoabinhtourist & Convention), Việt Nam chưa có nhiều trung tâm hội nghị có quy mô lớn để tổ chức những sự kiện có quy mô lớn lên đến vài nghìn người. Hiện tại , tại Việt Nam mới chỉ có một vài trung tâm có quy mô khoảng 5.000 người như Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Triển lãm Giảng Võ, Triển lãm Sài Gòn. Khách sạn 5 sao những năm gần đây mặc dù đã được xây dựng nhiều, nhưng vẫn chưa đáp ứng những sự kiện lớn mang tầm khu vực.


Bên cạnh đó, du lịch MICE đang gặp hạn chế về nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng nhu cầu tổ chức hội nghị hội thảo cấp cao.Việt Nam cũng chưa có chiến lược cho việc đầu tư trở thành một điểm hấp dẫn của MICE nên các DN cũng hầu như chưa chủ động, hay mạnh dạn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ hội nghị hội thảo quy mô quốc tế.


Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết: Qua những sự kiện lớn Việt Nam tổ chức gần đây có thể khẳng định Việt Nam đủ năng lực để phát triển du lịch MICE, nhất là 3 trung tâm thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng. Để phát triển du lịch MICE, Việt Nam trước hết cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đường xá, đầu tư xây dựng thêm các trung tâm hội nghị, khách sạn lớn. Chúng ta cần phải có một chiến lược quảng bá đồng bộ từ cơ quan chức năng, địa phương, tới doanh nghiệp để thúc đẩy Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho du lịch MICE phát triển.


“Cơ quan chức năng nên xác định MICE là một ngành đem lại lợi nhuận rất lớn để có sự đầu tư thỏa đáng. Việt Nam phải hiểu và có quyết tâm để đầu tư MICE trở thành một ngành công nghiệp riêng có tiềm năng thậm chí đem lại nguồn lợi lớn hơn, có khả năng phát triển mạnh hơn so với du lịch chứ không phải là một nhánh của du lịch. Theo tính toán của các công ty du lịch thì hiện nay loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường. Chính vì vậy, đây sẽ là nguồn lợi lớn mà Chính phủ, DN Việt Nam phải có một quyết tâm lớn để phát triển MICE thành một ngành công nghiệp mạnh”, ông Nguyễn Khắc Huyền cho hay.


Hiện tại chi phí Việt Nam chi tiêu quảng bá hạn chế so với các nước trong khu vực và khi triển khai làm sao hình ảnh, văn hóa, di sản Việt Nam được tiếp thị chọn lọc, sâu sâu rộng, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Nếu như nói đến Hàn Quốc người ta nghĩ đến "xứ sở kim chi" vậy Việt Nam cũng có thể giới thiệu những món ăn đơn giản như nem hay phở. Dù đây là những món ăn tinh túy được xếp hạng nhưng đến nay những món ăn này vẫn chưa trở thành một thương hiệu ẩm thực trên thế giới.


Theo ông Nguyễn Khắc Huyền, Việt Nam cần phải xác định MICE là một ngành công nghiệp  không khó mang lại lợi nhuận cao để có chiến lược phát triển phù hợp cho ngành nhiều tiềm năng này. Đã đến lúc cần tính đến việc thành lập hiệp hội kinh doanh du lịch MICE. Hiệp hội này có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà phát triển cho doanh nghiệp cũng như xúc tiến, thúc đẩy sự hợp tác, liên kết tốt hơn giữa các doanh nghiệp để có thể kéo được những sư kiện lớn mang về Việt Nam..


PV

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN