Bầu chọn cho vịnh Hạ Long: Cuộc "chạy đua" nước rút

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện vịnh Hạ Long nằm trong tốp 5 của giai đoạn cuối cuộc bầu chọn là kì quan thiên nhiên mới của thế giới.
 

Cuộc bầu chọn đã đến giai đoạn “nước rút”. Bên cạnh công tác quảng bá trên các kênh thông tin đại chúng, hệ thống chính trị trong nước, thì việc khai thác một “nguồn” bầu chọn không nhỏ là khách du lịch quốc tế đến với vịnh Hạ Long cũng cần được đẩy mạnh.

“Đến tận nơi xem vẻ đẹp Hạ Long”

Bà Claire Mercuri, du khách đến từ Ôxtrâylia trên tàu biển cao cấp Costa Classica tham quan vịnh Hạ Long vào những ngày đầu tháng 3 này, cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Hạ Long và cảm nhận về cảnh đẹp đi từ phía biển vào vịnh thật thú vị. Tàu vào vịnh lúc trời sáng mờ sương bao phủ mặt biển và những rặng núi trông thật kỳ ảo.

Nhân viên Sở VH,TT&DL Quảng Ninh đang phát tài liệu bầu chọn cho du khách quốc tế.


Khi ánh sáng mặt trời lên, vẻ đẹp thật là huyền ảo nhiều màu sắc. Rất nhiều khách trong đoàn chúng tôi chọn tour tham quan vịnh, khám phá những hang động xem bên trong vẻ đẹp đến đâu. Nếu thật sự vịnh đẹp, chúng tôi sẽ bầu chọn cho vịnh Hạ Long là kỳ quan thế giới”.

Có dịp tiếp xúc với khách quốc tế của 3 tàu biển du lịch cao cấp đến Hạ Long trong ngày 28/2 - 2/3, họ đều rất thích thú với vẻ đẹp của vịnh. Ông Barbara Parson, du khách Canađa cho biết: “Đi tham quan bằng tàu biển, chúng tôi có dịp đi qua cảnh quan nhiều nước trên thế giới, chúng tôi cũng sẽ có sự so sánh, trải nghiệm thực tế”.

Có thể thấy, du khách nước ngoài có dịp đi nhiều nơi, nhiều cơ hội để trải nghiệm và chính họ sẽ là người lựa chọn một cách công bằng nhất. Bên cạnh việc tuyên truyền, vấn đề là làm sao đưa được thông tin đầy đủ đến du khách để du khách có cơ hội lựa chọn.

Sau hành trình, trải nghiệm tại Hạ Long, nếu cảm nhận đây đúng là điểm đến hấp dẫn, những tờ rơi, bản đồ quảng bá giới thiệu vịnh Hạ Long và cả những phiếu ghi nhận góp ý của du khách trong và ngoài nước sẽ là kênh thông tin giúp du khách bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Đẩy mạnh đưa thông tin tới du khách

Theo hành trình tàu du lịch quốc tế có thể thấy thời gian dừng chân tại Hạ Long rất ngắn, chỉ khoảng 1 ngày, nên du khách chỉ có thể tham gia hành trình tour ngắn như: Đi tham quan vịnh Hạ Long hoặc theo tour tham quan Hà Nội. Còn đối với các tour đường bộ đi từ Hà Nội - Hạ Long cũng chỉ có khoảng 2 ngày - 1 đêm.

Do quãng thời gian ngắn như vậy nên việc giới thiệu quảng bá thông tin bầu chọn trên vịnh sẽ phụ thuộc vào các hướng dẫn viên (HDV) trong hành trình tham quan Hạ Long. Đây sẽ là phương thức tuyên truyền hiệu quả nhất tới khách du lịch. Bên cạnh đó là những thông tin bầu chọn trên các ấn phẩm. Việc này phụ thuộc rất lớn vào ý thức của HDV và sự chỉ đạo nhất quán của doanh nghiệp lữ hành.

Việc cung cấp thông tin cho du khách về cuộc bầu chọn cho vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới được triển khai rất tốt ở những công ty du lịch lớn. Ông Vũ Duy Vũ, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết: “Ngay từ khi cuộc bầu chọn được bắt đầu, Ban Giám đốc đã đề nghị toàn bộ nhân viên trong công ty tìm hiểu và tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Đối với những nhân viên, HDV thường xuyên tiếp xúc với du khách đều được tập huấn cách tuyên truyền và hướng dẫn du khách tham gia bầu chọn khi có thể. Trong các ấn phẩm phát cho du khách tại Hạ Long đều có thông tin bầu chọn cho vịnh. Tuy nhiên, việc tiếp cận máy tính để tham gia bầu chọn trong quá trình tham gia các tour còn gặp nhiều khó khăn, khách chỉ có thể tham gia bầu chọn tại các khách sạn có bố trí máy tính nối mạng Internet, nên việc khuyến khích du khách còn gặp nhiều khó khăn.

Trong giai đoạn nước rút của cuộc bầu chọn này, công ty sẽ tạo mọi điều kiện cho du khách tham gia bầu chọn trong thời gian làm thủ tục ngay tại các văn phòng đại diện trên cả nước”. Còn ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc chi nhánh Công ty du lịch Tân Hồng tại Quảng Ninh, đơn vị chuyên đón khách du lịch tàu biển cho biết: Dựa trên những hành trình tour cụ thể, HDV sẽ có những thông tin về cuộc bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Tính đến nay, đã có hơn 70% du khách đi theo tour của Công ty Tân Hồng tham gia bình chọn cho vịnh Hạ Long.

Theo ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Quảng Ninh, đối với du khách, việc tuyên truyền bầu chọn cho vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới vẫn phụ thuộc chủ yếu vào các công ty lữ hành. Do đó, Sở VH,TT&DL đã làm việc với các doanh nghiệp du lịch về giới thiệu và hướng dẫn khách bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Bên cạnh đó, đội ngũ tình nguyện viên phát tờ rơi miễn phí và hướng dẫn chi tiết cách bình chọn trên trang web của Tổ chức New7wonders tới các du khách đến với Quảng Ninh. Theo ông Thanh, việc bầu chọn cũng sẽ triển khai đồng bộ trong nước và ngoài nước.

Tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ VH,TT&DL, Tổng cục Du lịch tổ chức phát động bầu chọn cho vịnh Hạ Long tại các trường đại học lớn, khu vực dân cư thành thị bởi đây là nơi có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin và đi du lịch; các đại sứ quán, lãnh sự quán tại nước ngoài vận động người dân sở tại, Việt kiều... Với những nỗ lực đó, hy vọng vịnh Hạ Long sẽ lọt vào top đầu của cuộc bình chọn thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Xuân Cường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN