445/451 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đã được sơn trắng

Sau 3 tháng triển khai, đến nay toàn tỉnh Quảng Ninh đã có 445/451 tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long hoàn tất việc sơn trắng. Số tàu chưa sơn trắng là 6 chiếc, tuy nhiên, các chủ tàu cam đoan sẽ hoàn tất việc sơn trắng xong trước ngày 30/4.

Theo Quyết định số 10 của UBND tỉnh Quảng Ninh thời hạn cuối cùng là 30/4/2012 các chủ tàu phải hoàn tất việc sơn màu trắng và sử dụng buồm nâu (nếu có) đối với đội tàu chở khách tham quan trên Vịnh Hạ Long. Trong mấy ngày qua, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra các tàu du lịch đã được sơn lại, nếu các tàu đạt tiêu chuẩn theo quy định các ngành chức năng mới cấp phép hoạt động.


Tàu du lịch đã được sơn màu trắng để phục vụ khách tham quan Vịnh. Ảnh: Danh Lam - TTXVN


Với sự vào cuộc kiên quyết của chính quyền địa phương thông qua việc vận động, thuyết phục và nhận được sự đồng thuận của các chủ tàu, ngay trước ngày khai mạc Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh năm 2012, Quảng Ninh đã kịp thời cho ra mắt một sản phẩm du lịch cũ (tàu du lịch tham quan vịnh) nhưng mang dáng vẻ mới, tạo ra nét khác biệt cho mùa du lịch năm nay. Mới đây, hồi đầu tháng 4 vừa qua chính quyền tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định, từ nay sẽ chấm dứt đóng tàu vỏ gỗ và không khuyến khích đóng tàu lưu trú trên Vịnh Hạ Long. Như vậy, trong tương lai, đội tàu du lịch chở khách tham quan trên Vịnh Hạ Long sẽ có một diện mạo mới với chất liệu vỏ thép hoặc composít... bền chắc, an toàn và mang màu sắc trắng đặc trưng cá biệt.

Thực trạng đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long hiện nay cơ bản đều có vỏ bằng gỗ. Quyết định 716 của UBND tỉnh Quảng Ninh đã siết chặt việc quản lý đội tàu này, yêu cầu các tàu du lịch chở khách trên Vịnh Hạ Long phải thỏa mãn tiêu chuẩn ổn định cao theo cấp tàu S1 theo Quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa TCVN 5801 - 2005, đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật, đạt hệ số an toàn ổn định trong mọi trạng thái; có thiết bị thông tin liên lạc bằng điện thoại và VHF; lắp đặt, đăng ký thiết bị định vị vệ tinh; thiết bị Radio để theo dõi thời tiết; thiết bị chống sét và các hệ thống báo động khi có sự cố xảy ra; đảm bảo số lượng phao cứu sinh và hệ thống phòng chống cháy nổ ở mức độ an toàn cao... đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách tham quan.


Văn Đức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN