04:00 12/04/2012

Du lịch teambuilding: Một loại hình đang được ưa chuộng

Để tăng cường sự đoàn kết trong đơn vị, hiện các doanh nghiệp thường có xu hướng sử dụng gói dịch vụ teambuilding (loại hình trò chơi nằm trong gói tham quan) trong loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo).

Để tăng cường sự đoàn kết trong đơn vị, hiện các doanh nghiệp thường có xu hướng sử dụng gói dịch vụ teambuilding (loại hình trò chơi nằm trong gói tham quan) trong loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo).

“Một chuyến đi, hai lợi ích”

Nhận xét về loại hình teambuilding, ông Lê Tiến Vọng, Phó Tổng giám đốc Công ty Phát triển công nghệ y học cho biết: Lý do chọn loại hình du lịch này cho doanh nghiệp bởi nó có hai lợi ích: Được đi du lịch và thông qua các trò chơi, mọi người hiểu nhau hơn. Với nhiều trò chơi, muốn dành chiến thắng, những người tham gia không chỉ nhanh nhẹn, phối hợp nhịp nhàng và phải có sự thống nhất tìm phương án tối ưu nhất.

Hoạt động teambuilding tại Hạ Long.

“Đơn cử như tham gia trò chơi có tên “Bạch tuộc”. Cả đội tham gia chơi vận chuyển xô nước bằng 10 dây xung quanh và đổ đầy nước vào hố mà không dùng trực tiếp bằng tay trong 5 phút. Để đạt hiệu quả, cả đội thống nhất tìm phương án làm sao vận chuyển đi nhanh và đều để không bị đổ nước. Quả là khó nhưng khi tham gia và cùng phân công thực hành công việc mới thấy ai cũng sôi nổi và như mình trẻ lại. Qua trò chơi, ai cũng hiểu được để thành công phải có sự hiệp đồng và chia sẻ”, chị Đoàn Mai Hiên cho biết.

Đó cũng là mục đích của chương trình teambuilding, ai cũng đều tham gia và đóng góp tích cực trong chuỗi mắt xích thành công đó. Thông qua trò chơi, mọi người hiểu được phải kết hợp với nhau như thế nào sao cho hiệu quả nhất. Đó cũng là tinh thần mà teambuilding hướng đến. “Nhiều người trong công ty thấy rằng chuyến đi du lịch hữu ích và nếu có điều kiện sẽ tiếp tục đi du lịch”, ông Vọng nhận xét

Bên cạnh đó, teambuilding mang đến trải nghiệm mới của điểm đến. “Trước đây, mọi người đi du lịch Hạ Long chỉ thuần túy ngắm cảnh và rất khó cuốn hút khách đi lại lần hai. Việc tạo dựng một sản phẩm mới để thông qua đó, khách hàng có những trải nghiệm về điểm đến, mang hàm chứa nội dung trong đó. Đây cũng là lý do loại hình dịch vụ teambuilding phát triển mang tầm mới cho sản phẩm du lịch điểm đến”, anh Trung Kiên, HDVHG Travel cho biết.

Xây dựng tinh thần đồng đội

“Sản phẩm du lịch teambuilding không mới đối với các đơn vị nước ngoài nhưng với Việt Nam mới phát triển khoảng vài ba năm lại đây. Đây là sản phẩm cao cấp hơn tour du lịch truyền thống chỉ thuần túy tham quan nên giá tour cũng cao hơn. Chủ yếu đối tượng là các doanh nghiệp bởi chọn teambulding hướng đến mục tiêu kết hợp giữa tham quan và tạo dựng tinh thần đồng đội, từ đó có những tác động tinh thần tốt hơn sau những hoạt động trong chuyến đi”, đại diện một hãng lữ hành nhận xét.

Tuy nhiên, cái khó đối với loại hình dịch vụ teambuilding là nguồn nhân lực để thực hiện chương trình vui chơi này. Chính vì vậy, vai trò của người tổ chức trò chơi rất quan trọng để dàn dựng trò chơi có ý tưởng, lên kịch bản chi tiết. Sau mỗi chương trình phải đúc kết ý nghĩa”, chị Nguyễn Thị Tuyết Minh, đại diện HG Travel cho biết.

Loại hình du lịch teambuilding hiện có thể phân thành hai loại, loại gắn với đào tạo chủ yếu với các điểm đến tại Hà Nội; trong khi những chương trình thiên về nghỉ dưỡng kết hợp với hoạt động xây dựng kỹ năng nhóm (teambuilding) thường chọn điểm đến du lịch là Hạ Long, Nha Trang, Phan Thiết... “Trên thực tế, các công ty là doanh nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động teambuilding khá phổ biến, nhưng đối với doanh nghiệp trong nước thì còn mới mẻ. Để mở rộng mô hình này, mới đây HG Travel và Goodwill, Công ty du thuyền Bhaya tổ chức chương trình “CEO Cruise 2012 - Hợp lực để thành công” tại Hạ Long dành cho các doanh nghiệp Việt Nam, để lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy lợi ích của loại hình du lịch teambuilding”, chị Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết.

Bài và ảnh: Xuân Cường