10:16 09/10/2014

Du lịch Sa Pa chưa đồng bộ với giao thông

Theo UBND tỉnh Lào Cai, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đem đến lợi thế lớn để ngành du lịch Lào Cai, đặc biệt là Sa Pa phát triển.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đem đến lợi thế lớn để ngành du lịch Lào Cai, đặc biệt là Sa Pa phát triển. Tuy nhiên, dù đường sá thuận tiện với đường cao tốc chạy thẳng từ Nội Bài lên Lào Cai, nhưng những nét thiếu chuyên nghiệp trong dịch vụ du lịch Sa Pa vẫn là rào cản đối với việc khai thác triệt để lợi ích của giao thông vừa được khai lối.

Vẫn còn những hạt sạn

“Chúng tôi rất hy vọng việc khánh thành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội đi Lào Cai còn hơn 3 tiếng (trước đây 6-7 tiếng) sẽ giúp Sa Pa “bùng nổ” về du lịch… biến Sa Pa thành khu trọng điểm du lịch của vùng Tây Bắc trong thời gian tới”, Chủ tịch huyện Sa Pa, ông Trịnh Xuân Trường cho biết.

Sa Pa đứng trước cơ hội “bùng nổ” về du lịch khi Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào vận hành. Ảnh: Viết Tôn

Tuy nhiên, khi chúng tôi dừng chân tại một quán ăn sáng mang tên “Phở Hà Nội” ở trung tâm Sa Pa, cách UBND huyện vài trăm mét, thì phong cách phục vụ của quán dường như vẫn chưa tiếp cận được chủ trương phát triển du lịch của địa phương. Khi cả đoàn đang gọi đồ ăn, bỗng nổi lên tiếng quát như đuổi khách của nhân viên phục vụ: “Các anh gọi nhanh lên… gọi nhiều quá tôi không ghi được”.

Dùng xong bữa sáng, chúng tôi rảo bước xuống nhà thờ đá gần đó, nơi có một quán cà phê nhỏ xinh với giàn cây xanh mát. Ngỏ ý gọi mấy ly cà phê Trung Nguyên, chúng tôi bị dội ngay một “gáo nước lạnh” bởi câu trả lời cộc lốc, bất nhã: “Loại đó không có, cà phê gì chẳng được, sao cứ hỏi mãi thế, có uống không”.

Xuống chợ Sa Pa, đâu đâu cũng ngập tràn đồ lưu niệm túi thổ cẩm, khăn, quần áo hay dây đeo… nhưng không phải của địa phương, mà đều xuất xứ từ Trung Quốc. Những cô gái dân tộc trong trang phục truyền thống đang ngồi bán hàng trông đầy bản sắc, nhưng khi ngỏ ý chụp một tấm ảnh, cô gái đề nghị trả 20.000 đồng hoặc mua đồ.

Trên đường xuống Tả Phìn, một xã cách thị trấn Sa Pa 12 km về phía đông bắc, nơi chủ yếu dân tộc Dao và Mông cư trú, xe vừa tới đầu bản, hàng chục cô gái Dao đỏ đã chờ sẵn để chèo kéo khách du lịch. Ông Lý Phu Siệu, Bí thư Đảng ủy xã Tả Phìn cho biết: “Ngồi trong trụ sở cách đó vài trăm mét, nhưng bất cứ đoàn khách nào tới chúng tôi đều biết, vì tiếng nhao nhao chèo kéo khách, biết là chưa tốt nhưng cũng không biết làm thế nào, vì đó là cuộc sống của bà con”.

Cần nâng cao chất lượng dịch vụ

Ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, mặc dù cơ sở hạ tầng, đường giao thông đã thay đổi rất nhiều nhưng chất lượng phục vụ du lịch không đi lên, nếu không nói là đang đi xuống.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, tỉnh đang phối hợp với Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) xây dựng “Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Sau khi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai hoàn thành, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên Sa Pa. Về quy mô, tuyến đường được thiết kế 4 làn xe, có giải phân cách giữa. Tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đầu tư hoàn thành và vận hành ngày 21/9/2014 vừa qua sẽ là lợi thế rất lớn để khách du lịch đến với Lào Cai, với Sa Pa. Tỉnh Lào Cai cũng đang chỉ đạo, đôn đốc UBND huyện Sa Pa đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng đề án Tổ chức giao thông tại khu du lịch Sa Pa (trong đó chú trọng việc xây dựng bãi đỗ xe tĩnh, các điểm đỗ xe và quy định đỗ xe tại các trục đường của khu du lịch Sa Pa); đề án thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe điện….

Theo ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Sa Pa, để giải quyết vấn đề chất lượng dịch vụ, phải có một chính sách tổng thể. Trong đó, trọng tâm là giúp con em đồng bào dân tộc trở thành những hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp. “Chúng tôi đang thống kê con em đồng bào dân tộc đã tốt nghiệp trung học cơ sở, phổ thông trung học, học từ trung cấp trở lên nhưng chưa có việc làm. Theo thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh với Ngân hàng BIDV, chúng tôi có chương trình hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch. Trên cơ sở thống kê đó và nhu cầu của các doanh nghiệp, huyện sẽ đào tạo con em đồng bào dân tộc. Còn trước mắt, Tập đoàn Sun Group - xây dựng cáp treo sẽ tuyển dụng khoảng 600 người địa phương, đào tạo để phục vụ cho du lịch”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương bày tỏ, ông vẫn còn băn khoăn một điều. Đường đã được kết nối nhưng việc liên kết giữa các đô thị để tạo ra các chuỗi liên kết trong du lịch vẫn chưa hình thành.“Vừa qua chúng tôi làm việc với lãnh đạo Hải Phòng, Quảng Ninh để bàn về việc kết nối du lịch. Theo đó, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải ngồi lại với nhau, kết nối để đón tiếp khách du lịch, tạo ra các chuỗi sản phẩm dựa trên thế mạnh của mỗi tỉnh. Hiện nay, cứ mạnh tỉnh nào biết tỉnh đó, chưa kể tới việc các tỉnh còn cạnh tranh với nhau về giá để thu hút khách du lịch, giảm giá đi kèm với chất lượng đi xuống, làm mất dần khách du lịch... làm thiệt hại cho nhau”, ông Dương nói.

Theo phân tích của ông Dương, từ Lào Cai xuống Hải Phòng giờ chỉ còn hơn 4 tiếng chạy xe, vậy tại sao không tính chuyện liên kết. Thật sự là một điều đáng tiếc cho du lịch các địa phương. “Việc kết nối du lịch giữa các tỉnh là rất quan trọng, nó sẽ tạo ra sức mạnh cho du lịch của chúng ta”, ông Dương kết luận.


Vận hành, khai thác bảo đảm trật tự ATGT

Việc hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào khai thác sử dụng là một quá trình cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu. Tuy nhiên, việc giữ gìn, bảo vệ và khai thác có hiệu quả công trình cũng là một công việc lâu dài và đầy khó khăn. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Lào Cai và các tỉnh dọc trên tuyến đường sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan và các địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc vận hành, khai thác, giữ gìn, bảo vệ công trình và bảo đảm trật tự ATGT.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai

Giảm chi phí vận tải

Việc hoàn thành dự án sẽ tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, góp phần hình thành và liên kết các khu công nghiệp, tăng cường giao lưu, giao thương hàng hóa và quan trọng hơn nữa là cắt giảm chi phí vận tải.

Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Thêm cơ hội cho khách du lịch

Đường cao tốc góp phần giải bài toán khó khăn nhất từ xưa đến nay của Lào Cai là nối liền với vùng Vân Nam (Trung Quốc) với vùng Bắc bộ của Việt Nam bằng con đường bộ. Từ trước đến nay chỉ bằng đường sông, tiếp đến đầu thế kỷ 20 là đường sắt, còn bây giờ thêm đường bộ lớn như vậy và có khả năng vận chuyển lớn. Đây là điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đi từ Hà Nội đến Lào Cai chỉ 3,5 - 4 giờ, các trung tâm du lịch, hãng lữ hành khi lên đến Lào Cai bây giờ rất tiện. Hiện tại đường tàu du khách đi bị hạn chế thì nay đã có đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đáp ứng được yêu cầu của du khách.

Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở VHTT&DL Lào Cai


Hữu Vinh