02:15 08/02/2012

Du lịch lễ hội đầu năm: Giá tăng vẫn “cháy” tour

Theo các công ty lữ hành Hà Nội, sau Tết Nguyên đán, các tour du lịch tham dự lễ hội diễn ra sôi động, nhất là các lễ hội lớn ở miền Bắc. Đặc biệt, du lịch lễ hội có mức tăng trưởng đột biến. Tại một số công ty xảy ra hiện tượng cháy tour.

Theo các công ty lữ hành Hà Nội, sau Tết Nguyên đán, các tour du lịch tham dự lễ hội diễn ra sôi động, nhất là các lễ hội lớn ở miền Bắc. Đặc biệt, du lịch lễ hội có mức tăng trưởng đột biến. Tại một số công ty xảy ra hiện tượng cháy tour.

Lý giải vấn đề trên, các công ty lữ hành cho rằng, khi đời sống kinh tế xã hội đang dần cải thiện thì hoạt động tâm linh, tín ngưỡng theo đó cũng tăng lên. Một mặt, với sự chuyên nghiệp hóa trong công tác tổ chức của các công ty du lịch, người dân cũng thay đổi thói quen đặt tour qua các đơn vị này thay vì phải tự tổ chức. Chính vì vậy, lượng khách đặt tour lễ hội trong những năm gần đây có sự thay đổi mạnh mẽ, nhất là năm Nhâm Thìn này. Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Kế hoạch Tiếp thị và Chăm sóc khách hàng, Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội, cho biết: “Trong ba năm trở lại đây, cứ sau Tết là nhu cầu du xuân lễ chùa lại tăng cao. Còn năm nay, dù đã xây dựng kế hoạch sớm nhưng công ty vẫn không đủ xe để đáp ứng nhu cầu của khách. Đến thời điểm này, khi khách hàng không có kế hoạch đặt xe trước, có thể bị “bắt chẹt”, phải chịu giá thuê xe cao. Ví dụ, nếu xe đi đền Trần, Nam Định được đặt trước Tết với giá 3 – 3,5 triệu đồng thì nay thuê vào những ngày cuối tuần lên tới 7 triệu đồng.



Du khách thắp hương cầu phật tại đền Trần (Nam Định). Ảnh: Thanh Tùng – TTXVN



Khảo sát một số công ty du lịch cho thấy, từ sau Tết nguyên đán tới nay, lượng khách đặt tour qua Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; còn tại Trung tâm Du lịch GoldenTour đã phục vụ khoảng 3.000 du khách và mức tăng này được coi là đột biến so với năm trước. Hơn nữa, mùa lễ hội thường kết thúc vào cuối tháng 3 nên dự kiến lượng khách đặt tour lễ hội qua các công ty du lịch vẫn tiếp tục tăng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Du lịch GoldenTour, cho biết: “Năm nay giá tour tăng từ 15 – 20% so với trước do vé thắng cảnh, phí vận chuyển, dịch vụ ăn uống tăng…. Tuy nhiên, với tour ngắn ngày, giá tour vẫn ở mức chấp thuận được nên du khách tham gia có sự tăng trưởng mạnh”. Để thu hút khách hàng, GoldenTour còn thực hiện mức giá linh hoạt như giảm giá tour từ 10 – 20% đối với khách đăng ký vào các ngày đầu và giữa tuần nhằm giảm áp lực cho những ngày cuối tuần.


Đinh Thị Thuận