06:23 06/06/2012

Du lịch hè: Giảm giá để hút khách

Theo quy luật, thời điểm hè là mùa cao điểm du lịch nội địa, muốn cạnh tranh, các đơn vị dịch vụ đang thực hiện các “chiêu” giảm giá để kéo khách.

Theo quy luật, thời điểm hè là mùa cao điểm du lịch nội địa, muốn cạnh tranh, các đơn vị dịch vụ đang thực hiện các “chiêu” giảm giá để kéo khách.


Cạnh tranh với tour ngoại


Vào dịp hè, khi học sinh được nghỉ hè cũng là dịp để nhiều gia đình tranh thủ đi du lịch. Thông thường, điểm du lịch được các gia đình chọn là các tour bình dân đi các nước trong khu vực, đặc biệt là tour đi Thái Lan, Malaixia, Campuchia, Trung Quốc…, giá khoảng 8 triệu đồng/người với tour 4 ngày 3 đêm. Với loại hình du lịch này, các tour nội thường lép vế do giá cao.

Khách đến đăng ký tour tại các công ty du lịch.


Nhằm kích cầu du lịch, ngay từ đầu hè, Vietnam Airlines (VNA) và hơn 20 công ty du lịch hàng đầu của Việt Nam đã tiến hành chiến dịch giảm giá với mức giảm 40% giá tour, trong đó VNA giảm giá từ 35 - 40% giá vé tùy chặng và các doanh nghiệp du lịch cùng đối tác dịch vụ giảm 15 - 20%.

Đi cáp treo lên Bà Nà vẫn là điểm hấp dẫn khách.


Chị Thu Anh, đại diện Vietrantour cho biết, ngay sau khi triển khai, 20 sản phẩm giảm giá của đơn vị đã thu hút sự chú ý của du khách qua việc hỏi thông tin, đặc biệt là khách đoàn với những tour đi miền Trung và miền Tây Nam bộ với giá giảm so với trước khoảng 2 - 3 triệu đồng. Với mức giá cao nhất của 20 sản phẩm có mức giảm 40%, tour cao nhất là tour đi miền Tây có giá cao nhất hơn 7,5 triệu đồng, so với giá tour đi Thái nếu xuất phát từ Hà Nội khoảng 8 triệu đồng, rõ ràng đây là mức cạnh tranh.

Tháp Chăm luôn là điểm thu hút khách tại Nha Trang.


Ông Hà Bắc, đại diện Công ty Ánh Dương cho biết: Chương trình kích cầu của VNA kích thích sự phát triển du lịch trong thời buổi kinh tế khó khăn và dựa trên thế mạnh của mình để tạo sản phẩm du lịch riêng. Hiện chúng tôi tập trung quảng bá mạnh chương trình Hà Nội - Đà Nẵng; Hà Nội - Cần Thơ - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau. Trước đây, tour đi Đà Nẵng tầm 7 triệu đồng; khi liên kết giảm giá còn khoảng 5,8 triệu đồng/tour. Chương trình Hà Nội - Cần Thơ - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau chỉ còn 7,5 triệu đồng, giảm khoảng 3 triệu đồng so với trước. Với mức giảm này đã nhận được sự quan tâm khách hàng của khách, đông nhất là Đà Nẵng; tiếp đến là Cần Thơ với gần 1.000 lượt khách đăng ký tháng 6, tăng 20-30% so với khi kích cầu. Với giá tour này, giá tour kích cầu hoàn toàn cạnh tranh với tour đi nước ngoài các nước trong khu vực. Cụ thể là tour đi Thái Lan 389 USD, thì giá tour đi nội địa có giá thấp hơn.

Khách du lịch thăm Viện Hải dương học Nha Trang.


Bà Dương Mai Lan, đại diện Vietravel cho biết: Từ khi nhận được chương trình này, chúng tôi có xây dựng sản phẩm cụ thể. Hiện nay chúng tôi đang lựa chọn 2 sản phẩm chủ yếu là Hà Nội – Cần Thơ, Hà Nội – Đà Nẵng, ngoài ra trong TP.HCM chúng tôi lựa chọn sản phẩm TP.HCM - Hà Nội và kết nối với Hạ Long, Sa Pa và Bái Đính, Tràng An. Tất cả những sản phẩm này đều giảm giá từ 30 – 40%. Chúng tôi dự kiến lượng khách cũng tăng từ 30 – 40%. Như tour Hà Nội - Đà Nẵng giá trước khi kích cầu bán hơn 7 triệu đồng, tuy nhiên thì hiện nay chương trình Hà Nội – Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm, chúng tôi chỉ bán với giá 5,1 triệu đồng. Các tour kích cầu có sức hấp dẫn với du khách nội địa, tuy nhiên các điểm đến dịp hè này như các tỉnh ven biển miền Trung, miền Tây, Phú Quốc, Côn Đảo… cần đẩy mạnh truyền thông giới thiệu các điểm đến để thu hút sự chú ý của du khách, nhất là các dịch vụ, sản phẩm du lịch mới.


Giá dịch vụ không tăng


Bên cạnh giảm giá vé máy bay, giá của các dịch vụ cũng giữ ổn định theo hướng giá giảm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ. Việc giảm giá này theo hướng hình thành nhóm đối tác liên kết.


Đại diện các doanh nghiệp lữ hành lớn tại Hà Nội cho hay, so với các năm trước, yếu tố về giá đầu vào tăng 20% như xăng, thực phẩm… Tuy nhiên, giá khách sạn, không tăng so với năm 2011, giá vận chuyển chỉ tăng nhỉnh hơn. Có lẽ, tất cả những người làm kinh doanh dịch vụ đều cảm nhận rõ sức cầu giảm và sự cạnh tranh ráo riết của thị trường khách láng giềng như Thái Lan, Campuchia nên các nhà cung cấp dịch vụ trên cả ba miền không tăng giá về dài hạn, kể cả thời điểm đông khách. Điều này cho thấy ý thức cùng liên kết tồn tại giữa các đơn vị làm dịch vụ về lâu dài.


Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng: Trong giai đoạn hiện nay, việc một số đơn vị liên kết để kích cầu là rất cần thiết. Chính việc khuyến mại này tạo ra áp lực với nhiều doanh nghiệp không thể tăng giá vô lối khi đưa ra giá quá cao. Những đơn vị tham gia kích cầu phải có cam kết và thực hiện theo đúng cam kết đấy. Trong số doanh nghiệp du lịch hiện nay không phải ai cũng nghiêm túc, thậm chí có người còn lợi dụng để tư lợi cá nhân cho nên họ nói khuyến mại nhưng trong thực tế không làm. Chúng tôi chọn doanh nghiệp nghiêm túc và có cùng quan điểm khuyến mại tham gia chương trình kích cầu và ủng hộ lẫn nhau để thu hút khách. Đợt kích cầu này theo tôi nhận thấy làm chuyên sâu hơn lần trước. Khách nên chọn tour các doanh nghiệp đã ký kết chương trình kích cầu thì sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ vì đó là điều cam kết tham gia khuyến mại.


Bài và ảnh: Xuân Minh