02:00 17/02/2012

Đồng ý nguyên tắc “khai tử” xăng A83

Trao đổi với phóng viên Tin Tức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH - CN), ông Trần Văn Vinh cho biết: Bộ KH - CN và Bộ Công Thương đã đồng ý về mặt nguyên tắc là không lưu hành xăng A83 trên thị trường.

Trao đổi với phóng viên Tin Tức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH - CN), ông Trần Văn Vinh cho biết: Bộ KH - CN và Bộ Công Thương đã đồng ý về mặt nguyên tắc là không lưu hành xăng A83 trên thị trường.


Khách mua xăng tại cửa hàng của Công ty Xăng dầu khu vực 1(Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam) ở số 1 Trần Quang Khải (Hà Nội). Ảnh: Minh Tú - TTXVN


Tuy nhiên để thực hiện việc này, hai bộ còn phải xem xét và đánh giá thêm tính khoa học cũng như tác động của loại xăng này đối với một số máy móc thiết bị công nghệ đang sử dụng hiện nay.

Theo ông Vinh, qua quá trình kiểm tra chất lượng xăng dầu thời gian qua cho thấy: Do giá bán xăng A83 thấp hơn nên đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp gian lận chất lượng xăng dầu bằng cách trộn lẫn xăng A83 vào A92, A95 để kiếm lời, gây bức xúc không chỉ với người tiêu dùng mà còn cả với cơ quan quản lý.

Hiện nay, việc sử dụng xăng A83 không còn phổ biến, chủ yếu là cho một số phương tiện của quân đội hoặc để người dân ở khu vực phía Nam chạy tàu, ghe. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc “khai tử” loại xăng A83 cần phải có lộ trình vì một số phương tiện vận tải vẫn có nhu cầu tiêu thụ loại xăng này.

Minh Phương