Tìm hướng thu hút khách đến bảo tàng

Nằm trong cụm di tích lịch sử gồm Lăng Bác - chùa Một Cột, Bảo tàng Hồ Chí Minh có lợi thế để thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, mục tiêu hấp dẫn khách và trở thành điểm đến đang đặt ra yêu cầu với Bảo tàng Hồ Chí Minh cần có những đổi mới. Ngày 29/3, Tổng cục Du lịch và Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm doanh nghiệp đóng góp ý kiến tìm hướng thu hút khách đến bảo tàng.


Khách quốc tế đang tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh.

 

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Năm 2012, Bảo tàng Hồ Chí Minh thu hút hơn 1,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 250.000 lượt. Phần lớn khách đến với bảo tàng là khách nội địa, châu Á, còn khách châu Âu và thị trường khác ít. Trong khi đó, Bảo tàng Hồ Chí Minh là điểm đến có ý nghĩa, giới thiệu với du khách về thân thế, sự nghiệp của Bác Hồ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, một danh nhân văn hóa thế giới.


Bà Đặng Bích Thọ, Giám đốc Chi nhánh Công ty Phượng Hoàng cho biết: Bảo tàng cần đổi mới tư duy giới thiệu, phải thông qua ngôn ngữ du lịch, văn hóa để chuyển tải thông tin tới du khách. Đơn cử như Bác Hồ rất quan tâm đến vấn đề dân tộc, đoàn kết dân tộc, nhưng phần trưng bày vẫn chưa thể hiện hết điều này. Bác Hồ đã từng đến hơn 30 nước trên con đường đi tìm đường cứu nước và trước đây trong bảo tàng cũng có bản đồ ghi dấu những nơi Bác đã qua, nhưng nay không thấy. Với khách du lịch, đây là điều quan trọng vì khi vào tham quan, nếu họ biết thông tin vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam đã từng đến nước họ thì điều này thật sự ý nghĩa.


Đại diện Vietnamtourist tại Hà Nội cho rằng: Tham khảo ý kiến của hướng dẫn viên (HDV) cho thấy, khi dẫn khách vào thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh, sản phẩm để giới thiệu với khách khá trừu tượng và cần nhiều thời gian. Bởi mỗi một hiện vật, đằng sau là cả một câu chuyện. Trong khi đó, khách đi viếng Lăng Bác và thăm nhà sàn nơi Bác ở có những hình ảnh trực quan mất khá nhiều thời gian. Đến cuối tour vào bảo tàng chỉ còn rất ít thời gian nên ít HDV chuyển tải hết thông tin tới du khách. Để giới thiệu cho khách nước ngoài đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh cần thời gian khoảng 2 tiếng. Nhưng hiện Bảo tàng Hồ Chí Minh thường đóng cửa nghỉ trưa lúc 11 giờ 30, và 14 giờ chiều mới mở cửa trở lại, trong khi đó hầu hết các bảo tàng thường mở thông tầm cả buổi trưa để thu hút khách. Chính vì vậy, khi ít thời gian, HDV sẽ cắt chương trình vào bảo tàng.


“Thực tế là giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh cần kiến thức sâu, do đó, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, các trường dạy về du lịch tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa, tập huấn nâng cao kiến thức cho HDV, bởi hơn ai hết đây chính là lực lượng chuyển tải thông tin tới du khách. Thông tin chuyển tải chắt lọc, có nghiệp vụ sẽ làm du khách hiểu hơn về Bác Hồ và thấy việc đến với bảo tàng có nhiều ý nghĩa”, đại diện một doanh nghiệp lữ hành Hà Nội nhận xét.


“Đóng góp ý kiến của doanh nghiệp lữ hành là hoàn toàn xác đáng. Dựa trên đóng góp của doanh nghiệp lữ hành, Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ tiến hành chỉnh lý trưng bày, giới thiệu những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của du khách”, ông Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh khẳng định.


Hiện nay, có một thực tế là bảo tàng đang trưng bày, giới thiệu những cái mà mình có, trong khi chưa giới thiệu những cái mà du khách cần tìm hiểu. “Việc tự đổi mới vận động của các bảo tàng mới đây trong thời gian gần đây cho thấy nỗ lực của bảo tàng gắn với du lịch. Hoạt động bảo tàng không chỉ là gìn giữ những hiện vật mà còn muốn truyền tải thông tin tới du khách”, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận xét.


Bài và ảnh: Xuân Cường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN