Những khoảnh khắc âm nhạc tuyệt vời của Black Voices

Nhà hát Lớn Hà Nội trước 20 phút biểu diễn của Ban nhạc Black Voices đầu tuần này vẫn còn thưa thớt người, vé còn rất nhiều trong quầy, nhưng chỉ 15 phút sau và đến giờ diễn, khán phòng đã không còn ghế trống. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, những ai đi qua quảng trường Nhà hát Lớn đã kịp bị hình ảnh “5 cô gái đen” nổi tiếng quyến rũ.


Không màu mè, hoành tráng nhưng ngay từ phút xuất hiện 5 ca sĩ đen rất tự nhiên như chính âm nhạc của họ. Bà Carol Pemberton, Giám đốc Âm nhạc của Black Voices, mở đầu buổi diễn bằng câu “Chào Hà Nội” bằng tiếng Việt (vừa học) để bày tỏ thiện cảm. Và ngay sau đó là hát.

Ban nhạc Black Voices.


Trên cả đặc biệt…


Không giới thiệu tiêu đề bài hát, chỉ có ngắt nghỉ bằng âm nhạc, những thông điệp xã hội như: Thân phận đàn bà, những vấn nạn thuộc về trẻ em, HIV- AIDS, tự do, quyền lực, quyền con người… các chủ đề được đưa ra bằng các giai điệu pha trộn giữa Rock, jazz, pop, reggae, gospel… 5 người là 5 chất giọng: Trầm, trung, cao, khàn, thanh. Có khi cùng hòa thanh, có khi người này làm bè cho người kia và đặc biệt có lúc cả 5 dùng cột hơi của mình biểu đạt thành một nhạc cụ. Bà Giám đốc Carol trở thành cây cello, những thành viên khác người là cây trompette, sáo Flute, viola và saxophon. Cả khán phòng sau những phút ngạc nhiên đã vỡ òa trong tràng pháo tay tán thưởng.


Khán giả Việt đã từng biết nghệ thuật a cappella (hát không nhạc đệm). Hát không nhạc đệm cũng chia ra nhiều phong cách khác nhau, mỗi phong cách đều đem lại sự thú vị riêng. Nhưng a cappella của Black Voices là hạng đặc biệt. Không chỉ vì hầu như họ hát những tác phẩm do chính họ biên soạn, đôi khi cover lại những tác phẩm nổi tiếng của các tác giả nổi tiếng mà vì chất giọng đặc biệt của họ. Cả 5 người không chỉ có tài năng bẩm sinh mà họ đều sinh ra trong các gia đình có truyền thống âm nhạc và đều học nhạc ở nhà thờ (nơi có truyền thống âm nhạc) và ở các trường đại học.


Black Voices từng được mời biểu diễn phục vụ các vị nguyên thủ như Tổng thống Nelson Mandela, Giáo hoàng Juan Paul 2 quá cố, hầu hết các thành viên của Hoàng gia Anh và đã từng đứng cùng sân khấu với nhiều huyền thoại âm nhạc, trong đó có Ray Charles, Nina Simone…


Trong suốt 24 năm sự nghiệp, Black Voices đã gây dựng được danh tiếng bằng những buổi trình diễn xuất sắc thông qua sự kết hợp nhuần nhuyễn đầy màu sắc và cảm hứng. Số lượng các tiết mục ngày càng phong phú của họ bao gồm những ca khúc dân ca truyền thống mang tính tâm linh của châu Phi, vùng Ca-ri-bê và nước Anh cũng như các ca khúc thuộc thể loại jazz, pop, reggae, gospel.


Black Voices từng làm việc với các nhạc sỹ và phối khí khác nhau đến từ Vương quốc Anh nhằm mục đích mở rộng các tiết mục của minh về cả số lượng và sự đa dạng. Đặc biệt ban nhạc đã từng hợp tác với Mark Kibble của nhóm nhạc gospel nước Mỹ Take 6.


Đây là lần đầu Black Voices tới Việt Nam biểu diễn, lần này nhân dịp kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Anh. Đêm diễn đầu tiên, 20/5 tại TP.HCM, đêm 21/5 tại Hà Nội và tối sau tại nhà riêng Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam. Ngoài ra, ban nhạc sẽ thực hiện một số hội thảo nâng cao nghiệp vụ cho các ca sỹ của Học viện Âm nhạc Quốc gia VN, Nhà hát Nhạc vũ kịch VN tại Hà Nội và các ca sỹ của Nhạc viện và Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM.


Và sự lan tỏa của Black Voices


Black Voices được nuôi dưỡng dưới sự dẫn dắt của Carol Pemberton và Bob Ramdhanie. Lặng lẽ và nhẹ nhàng, thân tình và từng bước, kể từ năm 1987, hai người bạn này đã dẫn dắt Black Voices thành một trong những ban nhạc được đào tạo và trình diễn cừ khôi, chia sẻ a cappella, chủ yếu từ châu Phi và trong cả cộng đồng người Do Thái, dòng người di cư (Diaspora). Ban nhạc này được truyền cảm hứng từ Sweet Honey In the Rock, Mahalia Jackson và Take Six, chỉ một số cái tên nhưng cũng đã đủ làm nên sự kiện không nhỏ. Từ khi thành lập, Black Voices đã định hình phong cách năng động theo cách riêng của mình với sự chắt lọc và tái hiện âm nhạc của người da đen từ góc nhìn của người Caribbean, người Anh da đen. Dựa trên nền tảng nhà thờ của người da đen, nhóm bắt đầu trình diễn a cappella, thiêng liêng và thế tục, luôn luôn vừa thách thức vừa giải trí. Từ phúc âm (gospel) đến dân ca tôn giáo (spirituals), jazz Caribbe, châu Phi và blues, Black Voices đã ăn sâu trong thứ âm nhạc mạnh mẽ và thăng hoa, thách thức và mang tính giáo dục. Ban nhạc đã tổ chức và trình diễn một loạt a cappella của riêng mình với BBC Radio 2, đã trình diễn trên đài phát thanh và truyền hình tại nhiều nước trên thế giới, đã sản xuất 9 đĩa CD, và đã nghiên cứu, sản xuất, chỉ đạo và trình diễn với nhiều dịp cộng tác quốc tế.


Nếu là người sống ở Anh, hay là người ở bất cứ đâu có tâm hồn phong phú, mong muốn tinh thần chuyển động theo âm nhạc, thích nắm bắt chân lý của tự do, tình yêu, và công lý, tất cả được bao trùm trong sự hài hòa đẹp đẽ, bạn sẽ hâm mộ của Black Voices, háo hức chờ đón âm nhạc của họ. Họ là một tập thể các ca sĩ, những người tồn tại để truyền cảm hứng nhưng luôn luôn trình diễn ngũ tấu. Trong mười hai năm, ban nhạc đã tiến hành các hội thảo, các buổi hòa nhạc và thu âm mà trong đó Carol Pemberton đóng vai trò là Giám đốc Âm nhạc.


Bạn sẽ tìm mua một bản thu âm tôn vinh lễ kỉ niệm lần thứ mười của họ với một loạt các ngũ tấu gồm chín thành viên hiện tại của ban nhạc. Một số tiêu chuẩn cũ được xử lí với sự tôn trọng, nhưng đem lại sự cải biên độc đáo. Bạn sẽ tìm thấy “We are” của Ysaye Barnwell bắt đầu tuyển tập 14 ca khúc và đó là một sự khởi đầu thích hợp cho sự giống nhau về tinh thần hiển nhiên mà Black Voices chia sẻ với Sweet Honey in the Rock. Trong địa hạt truyền thống là “Poor Wayfaring Stranger” và “Deep Water”. Những bài hát rất quen thuộc đến mức gần như là tiêu chuẩn như “Natural Woman” và “Way Over Yonder” của Carole King cùng với “Give Me One Reason” của Tracy Chapman, “Rise Up and Praise” của Carol Pemberton”s và “A Song of Peace” và “Always In My Heart” của Monique Reid có thể cũng được hát lại bởi những người khác cho tới khi chúng trở thành quen thuộc.


Kết thúc đêm diễn, khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội đã cùng hát và vỗ tay theo một nhịp điệu do họ dẫn dắt, và cuộc sống dường như sinh động lên rất nhiều sau khoảnh khắc tuyệt vời đó.


Trần thị Trường

Tin khác
  • Đào tạo diễn viên nhí chuyên nghiệp: Khi nào có?

    Đào tạo diễn viên nhí chuyên nghiệp: Khi nào có?

    23:32 ngày 23/05/2012

    Một diễn viên nhí có tài năng được coi là “của hiếm” với bất cứ nền điện ảnh nào, điện ảnh Việt cũng không nằm ngoài quỹ đạo chung đó. Thế nhưng có thể khẳng định, hiện nay chúng ta chưa có ý thức đào tạo những “tài năng nhí” này...

Đời sống văn hoá

Sáng tác

  • Bắt chuột đồng mùa nước nổi

    Bắt chuột đồng mùa nước nổi

    Đang còn ngáy ngủ, co ro trong chiếc mền dày, ông anh họ lay mạnh: "Dậy mau đi bắt chuột đồng". Như có lực thôi miên, tôi bật dậy tỉnh queo: "Sớm vậy huynh?". "Ờ, phải đi từ sáng sớm mới bắt được nhiều”. Sở dĩ ông anh tôi bảo thế vì sáng sớm, con nước lên cao, rắn, cúm núm, chuột đồng, cò... kéo nhau lên các gò cao trú ngụ. Đây là cơ hội ngàn vàng để đi săn.

  • Ký ức mùa đông

  • Mẹ, đàn con và bão lũ

  • Bà già nhà quê

Ẩm thực

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh