Đại sứ du lịch Việt Nam: “Nên chọn người có uy tín”

Ngay sau khi Bộ VH,TT&DL công bố Lý Nhã Kỳ (ảnh) là Đại sứ Du lịch Việt Nam, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau. Thông tin này cũng khiến nhiều người làm du lịch bất ngờ, vì họ không biết Lý Nhã Kỳ là ai và vì lý do gì mà trở thành hình ảnh đại diện cho ngành du lịch để quảng bá ra nước ngoài.


 

Chị Thanh Nga, HN Tour cho biết: “Mấy ngày nay, những người làm du lịch khi trao đổi thông tin xung quanh đề tài Lý Nhã Kỳ được chọn là Đại sứ Du lịch đều bất ngờ và phản đối. Theo tôi, Đại sứ Du lịch ít ra cũng phải hiểu về du lịch hoặc vấn đề liên quan”.

Còn chị Đặng Hương Giang, Công ty lữ hành Vietnamtourist in Hanoi cho biết: “Đây là lần tiên Việt Nam có Đại sứ Du lịch, nhưng theo chủ quan cá nhân tôi thấy là chưa hợp lý, bởi Lý Nhã Kỳ không có nhiều kiến thức về du lịch Việt Nam, cũng như khả năng tuyên truyền hình ảnh về du lịch Việt Nam. Hơn nữa sự nổi tiếng, ảnh hưởng của Lý Nhã Kỳ chưa lớn, lại có nhiều ấn tượng chưa tốt. So sánh với việc Mỹ Linh được Hàn Quốc mời làm Đại sứ Du lịch tại Việt Nam, có thể thấy về mặt hình ảnh cá nhân, rõ ràng ca sĩ Mỹ Linh đáp ứng được tiêu chuẩn, là nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực cô ấy tham gia. Xét về tính truyền thông, ca sĩ Mỹ Linh có sức ảnh hưởng và có thể đại diện cho quốc gia”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng truyền thông của Vietravel nêu quan điểm cá nhân: “Việc bình chọn Đại sứ Du lịch là điều rất cần thiết, chúng ta cần có người đại diện trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia, nhất là trong thời điểm sôi động và nước rút của vòng chung kết bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới; trong đó Việt Nam có vịnh Hạ Long nằm trong số 28 điểm đến đặc biệt của thế giới. Việc tìm kiếm người đại diện rất quan trọng vì sẽ là người giới thiệu, góp phần xúc tiến và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra khu vực và thế giới. Sắc đẹp, sự duyên dáng là điều cần thiết, nhưng quan trọng hơn là sự truyền đạt và nắm bắt được những cơ hội để du lịch Việt Nam gần hơn với bạn bè thế giới. Nếu Lý Nhã Kỳ đáp ứng được những yêu cầu và tự tin đảm trách sứ mệnh nặng nề trên thì chúng ta cũng cần bỏ qua những định kiến để cô tự tin bắt tay vào công việc của mình. Vẫn còn nhiều sự chuẩn bị trong tương lai, những thành viên sáng giá khác hoàn toàn có quyền tự ứng cử và đề cử cho vị trí trên. Một câu hỏi mà chúng ta nên đặt ngược lại: Ai được xem là nhân vật sáng giá nhất cho vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam và ai đã đủ tự tin để làm Đại sứ Du lịch Việt Nam?”

Tuy nhiên, nhìn vào quá trình chuẩn bị bổ nhiệm Đại sứ Du lịch do Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH,TT&DL) tiến hành có thể thấy việc lựa chọn này quá vội vàng. Ngày 20/9/2011, Bộ VH,TT&DL ban hành Quyết định số 2995/QĐ-BVHTTDL về Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam. Vậy mà chỉ một ngày sau đó, tức là ngày 21/9/2011, Bộ đã ban hành Quyết định số 3000/QĐ-BVHTTDL về bổ nhiệm bà Trần Thị Thanh Nhàn (nghệ danh là Lý Nhã Kỳ) là Đại sứ Du lịch Việt Nam. Việc lựa chọn quá gấp gáp này khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch.

Trong Quy chế về cách chọn người vào chức danh Đại sứ Du lịch: “Các cá nhân tự ứng cử hoặc được cá nhân, tổ chức khác giới thiệu ứng cử, lập hồ sơ có đơn đề nghị ứng cử Đại sứ Du lịch Việt Nam gửi về Cục Hợp tác quốc tế Bộ VH,TT&DL để tập hợp, làm tờ trình, lấy ý kiến Bộ Ngoại giao, Tổng cục Du lịch, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Thi đua - Khen thưởng, Văn phòng Bộ và các đơn vị có liên quan trước khi trình Bộ trưởng ra Quyết định bổ nhiệm”. Việc ra quy chế hôm trước, hôm sau Lý Nhã Kỳ đã có quyết định được chọn, cho thấy việc chọn ai đã được Cục Hợp tác quốc tế nhắm từ trước với sự giải thích ngay từ cuộc họp báo chiều hôm công bố (29/9) là: Lý Nhã Kỳ nói được 3 ngoại ngữ, tự bỏ kinh phí đi lại. Tuy vậy, Cục Hợp tác quốc tế không tính đến yếu tố quan trọng nhất, đó là uy tín và tầm ảnh hưởng của người được chọn là đại diện.

“Việc lựa chọn của Cục Hợp tác quốc tế tỏ ra vội vàng, không công khai. Một người được chọn làm đại sứ ngành du lịch phải thực sự được mọi người ủng hộ. Do đó, nên tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp làm du lịch và công bố rộng rãi trước khi lựa chọn rồi sau đó quyết định. Tiêu chí quan trọng nhất là uy tín và ảnh hưởng của họ tới cộng đồng nhất định nào đó”, đại diện CLB lữ hành Hà Nội cho biết. “Nhìn ra nước ngoài, có thể thấy ngành du lịch nhiều quốc gia gần đây đã chọn các ca sĩ, ban nhạc, diễn viên, hình tượng phim hoạt hình nổi tiếng mà cả khu vực đều biết để làm biểu tượng du lịch nước họ. Thông qua đó mang lại hiệu quả về truyền thông. Trong khi đó, Việt Nam có vẻ như đang “sa lầy” vào sự tranh luận người đại diện đó có xứng đáng hay không?”.

XM

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN