08:13 03/08/2012

Doanh số bán xe tại Mỹ thấp hơn dự kiến

Theo các số liệu được công bố ngày 1/8, tình trạng thất nghiệp cộng với nhu cầu chi tiêu thấp đã khiến doanh số bán xe tại Mỹ tăng thấp hơn dự kiến trong tháng Bảy, kéo dài sự sụt giảm trong tăng trưởng bán hàng đã bắt đầu từ cuối mùa Xuân năm nay.

Theo các số liệu được công bố ngày 1/8, tình trạng thất nghiệp cộng với nhu cầu chi tiêu thấp đã khiến doanh số bán xe tại Mỹ tăng thấp hơn dự kiến trong tháng Bảy, kéo dài sự sụt giảm trong tăng trưởng bán hàng đã bắt đầu từ cuối mùa Xuân năm nay.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Sau khi tăng mạnh trong quý I, doanh số bán xe giảm dần trong những tháng gần đây.

 

Theo hãng nghiên cứu Autodata Corp., tổng doanh số xe ô tô bán trong tháng Bảy tăng lên gần 1,2 triệu chiếc, thấp hơn so với mức dự đoán tăng 10,2% của Edmunds.com. Trong đó doanh số bán của các hãng lớn như General Motors Co (GM), Ford Motor Co và Toyota Motor Corp đều không đạt được mức dự đoán của các chuyên gia.

 

Theo các báo cáo, doanh số bán xe hơi và xe tải tại Mỹ của GM - hãng sản xuất xe nhiều nhất của Mỹ - đạt 201.237 chiếc, giảm 4%. Hãng chế tạo xe nhiều thứ hai Ford bán được 173.966 chiếc, Chrysler bán được 126.089 chiếc, trong khi doanh số bán của Toyota tăng mạnh 26% lên 164.898 chiếc.

 

Các nhà phân tích nhận xét rằng việc thị trường việc làm tăng trưởng chậm chạp, sự mập mờ về chính sách cắt giảm thuế của chính phủ và chi tiêu công là những yếu tố chính khiến thị trường xe hơi Mỹ tăng trưởng chậm hơn trong tháng Bảy.

 

Doanh số bán xe là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế Mỹ và các hãng xe tại Mỹ đang chờ đợi doanh thu cao hơn trong nửa cuối của năm, một phần nhờ vào nỗ lực tung ra các mẫu xe mới. Bên cạnh đó, các dấu hiệu cho thấy giá nhà, thu nhập cá nhân và niềm tin tiêu dùng đều có chiều hướng khá dần lên tại Mỹ có thể sẽ giúp làm tăng doanh số bán xe ô tô hạng nhẹ và xe tải thời gian tới. Các nhà phân tích cho rằng tín dụng dễ dàng hơn cộng với lãi suất thấp sẽ thúc đẩy doanh số bán xe trong tháng Tám và những tháng tiếp theo.

 

Các hãng xe lớn đang trông dựa vào doanh thu tại Mỹ để bù đắp cho hoạt động bán hàng yếu kém ở thị trường châu Âu. Tuần trước, "đại gia" Ford cho hay hãng đã bị thua lỗ hơn 1 tỷ USD tại châu Âu, do cuộc khủng hoảng kinh tế ở khu vực này. Hãng GM dự định đưa ra thông báo về kết quả lợi nhuận trong quý II, trong đó chi nhánh Opel của hãng tại châu Âu được coi là có nguy cơ sụt giảm lớn nhất.

 

Thùy Chi (Theo Reuters)