Thị trường hàng Tết bắt đầu sôi động

Trong dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người tiêu dùng tăng mạnh cũng là thời điểm thích hợp để các DN tăng cường các hoạt động tiếp thị, phân phối hàng hóa để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Thậm chí, nhiều DN tận dụng "cơ hội vàng" để thay đổi mẫu mã, tung mạnh các hoạt động khuyến mại cho thị trường Tết.

Song hành chất lượng và mẫu mã sản phẩm

Trước đây, người tiêu dùng khi mua sắm hàng Tết, nhất là mua sắm bánh kẹo, nước giải khát trong dịp Tết thường có xu hướng sử dụng hàng ngoại. Nhưng, trong nhiều cái Tết gần đây và nhất là Tết năm nay, người tiêu dùng lại quan tâm hơn đến hàng nội. Dạo quanh thị trường hàng hóa Tết năm nay, dễ nhận thấy hàng Việt đã chiếm ưu thế trên các kệ hàng, quầy hàng của các cửa hàng, siệu thị, chợ truyền thống. Ở nhiều siêu thị, hàng nội chiếm thị phần đến 80 - 90%, tăng từ 10 - 20% so với Tết năm ngoái.

Theo bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op Mart, xu thế mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo điều kiện để hàng hóa bên ngoài dễ dàng hơn khi tiếp cận thị trường Việt Nam. Áp lực cạnh tranh với hàng ngoại đã khiến các DN trong nước phải quan tâm nhiều hơn đến việc nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa của mình. Có thể thấy rõ những bước tiến của hàng Việt ở nhóm hàng thực phẩm như bánh kẹo, nước giải khát.

Bà Bùi Hạnh Thu cho biết, một trong những nguyên nhân giúp nhóm hàng thực phẩm như nước giải khát, bánh kẹo thu hút được người tiêu dùng là nhờ các DN đã chú trọng cải tiến, đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm. Trước đây, các DN trong nước thường chú trọng đến chất lượng hàng hóa mà ít quan tâm đến hình thức sản phẩm. Trong khi đó, hàng hóa nhập khẩu có bao bì, kiểu dáng rất bắt mắt, thu hút người tiêu dùng. Để sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, nhiều DN đã lần lượt tung ra những sản phẩm có kích cỡ khách nhau để phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng.

Nghiên cứu thị trường của công ty Nielsen cho thấy, với sản phẩm thiết yếu trong nhu cầu hàng ngày như nước mắm, bột ngọt thì có khoảng 80% người tiêu dùng tại 36 thành phố lớn ở Việt Nam chọn cách mua gói lớn hơn (nước mắm loại chai 750ml trở lên và bột ngọt gói 900g trở lên). Ở nhóm hàng dầu gội có khoảng 70% người tiêu dùng chọn mua loại chai có dung tích từ 500ml trở lên. Ở nhóm hàng bột giặt, có khoảng 76% người tiêu dùng chọn mua loại từ 3 kg/bịch trở lên. Điều này cũng cho thấy, việc hoàn thiện bao bì sản phẩm cũng có yếu tố quan trọng để thu hút người tiêu dùng.

Ở lĩnh vực sản phẩm nước giải khát, Tập đoàn Tân Hiệp Phát được coi là DN đã thành công nhờ chú trọng cả chất lượng và mẫ mã sản phẩm. Tân Hiệp Phát là một thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị trường Việt Nam với những sản phẩm nổi tiếng như Number One, Trà xanh không độ, Trà thảo mộc Dr.Thanh… Tân Hiệp Phát đã khẳng định được thương hiệu là DN chuyên sản xuất các sản phẩm nước giải khát của có nguồn gốc tự nhiên, bổ dưỡng, có lợi cho sức khoẻ. Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát với nhiều mẫu mã khác nhau như: nước tăng lực Number 1 (chai nhựa 350ml), nước tăng lực Number 1 dâu (chai thuỷ tinh 240ml, chai nhựa 350ml), sữa đậu nành Number 1 Soya (chai thuỷ tinh 240ml)... có chất lượng cao, hình thức bắt mắt, vỏ chai tiện dụng... nên đã được người tiêu dùng trên mọi miền của đất nước ưa chộng và trở thành “thương hiệu Việt yêu thích”.

Để đáp ứng sức tiêu thụ hàng Tết trong năm nay, hướng tới việc bình ổn giá cả thị trường Tết năm 2012, các sản phẩm giải khát của Number 1 (thuộc tập đoàn Tân Hiệp Phát) không tăng giá nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng có thể chi tiêu hợp lý trong việc mua sắm mà vẫn hưởng trọn vẹn một cái Tết ý nghĩa. Bên cạnh đó, sản phẩm Number 1 cũng được đẩy mạnh tăng trưởng hàng hoá 30% so với Tết năm 2011, và tăng 20% so với năng lực sản xuất thường ngày. Tổng sản lượng sản xuất dự kiến 12 triệu két/thùng, với công suất sản xuất hơn 60000 chai/giờ. Các sản phẩm có bao bì Tết đẹp, bắt mắt, thích hợp làm món quà sức khoẻ cho gia đình, người thân, bạn bè, đối tác….

Đa dạng cách tiếp cận người tiêu dùng

Thời điểm Tết, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng mạnh cũng là thời điểm thích hợp để các DN tung ra các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo, khuyến mạnh để thu hút người tiêu dùng. Hiện nay, còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng các chương trình quảng cáo mang màu sắc Tết cổ truyền đã tràn ngập trên các phương tiện truyền thông. Nhất là các mặt hàng tiêu dùng như bánh kẹo, nước giải khát... đã dồn dập quảng cáo về sản phẩm.

Theo các chuyên gia thị trường, năm nay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, có nhiều DN cắt giảm chi phí tiếp thị nhưng nhiều DN lại coi việc đẩy mạnh tiếp thị là phương thức hiệu quả để bán hàng. Quảng cáo, tiếp thị, khi mà nhu cầu của người tiêu dùng tăng mạnh thì việc quảng cáo là phương thức hiệu quả để các DN cạnh tranh thị phần và thu hút người tiêu dùng, thậm chí dành lại thị phần của những DN khác. Nhiều DN khôn ngoan còn kết hợp các chiến dịch quảng cáo với các chiến dịch khuyến mại, tiếp thị.

Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định, không những không tăng giá sản phẩm trong dịp Tết, trong thời gian khuyến mại từ 01/12/2011 đến 28/02/2012, DN còn chính thức tung hàng Tết chào Xuân Nhâm Thìn 2012 cùng với chương trình khuyến mại lớn “Vui xuân, xé nhãn, trúng vàng” mở rộng trên phạm vi cả nước. Theo đó, các mặt hàng nước giải khát phục vụ Tết năm nay là những mặt hàng nằm trong danh sách khuyến mại Tết, bao gồm Trà xanh Không Độ (chai thuỷ tinh 240ml, chai nhựa 500ml), trà thảo mộc Dr Thanh (chai nhựa 350ml), nước tăng lực Number 1 (chai nhựa 350ml), nước tăng lực Number 1 dâu (chai thuỷ tinh 240ml, chai nhựa 350ml), sữa đậu nành Number 1 Soya (chai thuỷ tinh 240ml).

Chị Thùy Linh – phụ trách truyền thông tại công ty T&A (TP.HCM), cho biết nhiều DN thành công nhờ chiến dịch quảng cáo vì việc quảng cáo không chỉ nói lên tính năng và hương liệu của sản phẩm đem lại sức khỏe cho người tiêu dùng, chưa kể những hình ảnh, nhạc điệu trong những thước phim quảng cáo dễ nhớ, dễ thuộc khiến từ người già đến trẻ nhỏ đều thuộc lòng. Ngoài “chiêu” tiếp thị bằng quảng cáo trên, thì “chiêu” tiếp thị trên mạng xã hội như blog, facebook, diễn đàn, Grouppon (mua theo nhóm)… cũng đang được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Theo các chuyên gia kinh tế, việc quảng cáo bằng phương pháp này không chỉ đem lại chi phí thấp mà còn đem lại sự hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng nhờ phương tiện internet. Không chỉ thế, các doanh nghiệp còn dùng “chiêu” khuyến mãi, giảm giá, giao hàng tận nơi khi mua hàng trên mạng đã tạo sự kích thích mua sắm của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tại thành thị thì phương pháp này đem lại hiệu quả cao. Nhưng với vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa thì kênh truyền thông này dường như chưa với tới. Nắm bắt điều này, các doanh nghiệp phải thay đổi chiến thuật tiếp cận bằng hình thức đưa hàng về nông thôn, đồng thời tham gia từ thiện, giúp đỡ người nghèo hoặc hỗ trợ kinh phí cho các chương trình xã hội có tính cộng đồng cao…

Mới đây nhất phải kể đến sự kiện Lễ hội văn hóa dân tộc Khmer tại An Giang 2011. Với cương vị nhà tài trợ, doanh nghiệp Tân Hiệp Phát đã góp một phần ý nghĩa khi đem lại cho lễ hội một chương trình hoành tráng, chất lượng hơn về nội dung; Đồng thời, để lại cảm tình cho người tiêu dùng tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa về tính nhân văn của doanh nghiệp.

H.Y

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN