Người tiêu dùng ngày càng ít mặn mà với Tháng Khuyến mại

Người dân Hà Nội ngày càng ít mặn mà với Tháng khuyến mại cho dù thời điểm tổ chức sự kiện này có những điều kiện thuận lợi như: tổ chức dịp cuối năm khi nhu cầu mua sắm tăng cao, các doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, người tiêu dùng được thụ hưởng nhiều lợi ích do doanh nghiệp giảm giá sâu, áp dụng cho nhiều mặt hàng.


 

Khách thăm quan một gian hàng giảm giá tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ trong sự kiện “Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2012”. Ảnh: Quang Quyết – TTXVN


Tháng khuyến mại Hà Nội lần thứ 2 tổ chức tháng 11 năm 2009, với công tác quảng bá rộng khắp, có những đổi mới cơ bản so với lần đầu tổ chức mà điểm nhấn chính là Ngày vàng khuyến mãi, sự kiện này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo nhân dân Thủ đô.

Các ngả đường đổ về 14 Điểm vàng trong Ngày vàng khuyến mại đều chật cứng người và xe. Người dân chen chúc xếp hàng ở Big C Thăng Long từ khi chưa mở cửa; Metro Thăng Long cũng trong tình trạng tương tự; tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, người dân xếp thành hàng dài chờ thanh toán; tại siêu thị điện máy Việt Long không có một khoảng trống để xem hàng…

Những hình ảnh đó đang dần xa vắng, nhiều người cho rằng, tháng khuyến mại những năm gần đây không sôi động như những lần đầu, sức mua giảm, doanh số tăng không nhiều. Ngay cả các chương trình đáng được quan tâm như Ngày vàng khuyến mại cũng không thu hút được lượng khách như mong muốn.

Ngoài các "Điểm vàng" là các siêu thị điện máy, các siêu thị tổng hợp vắng khách hơn, thậm chí là ngày nghỉ cuối tuần, tại các siêu thị rất có uy tín như Big C Thăng Long, lượng khách cũng chỉ tăng khoảng 15% so với cùng thời điểm các tháng khác, hệ thống siêu thị Hapro cũng chỉ tăng 10% doanh số - mức tăng trưởng được đánh giá là thấp.

Ngoài yếu tố tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, cũng phải thẳng thắn thừa nhận là công tác tổ chức Tháng khuyến mại chưa thực sự được quan tâm; việc quảng bá, tuyên truyền chưa tích cực... Đặc biệt, chất lượng khuyến mại chưa thực sự hấp dẫn, bởi mức giảm giá sâu thường áp dụng cho mặt hàng điện máy, điện lạnh – thứ hàng hóa ít người mua.

Với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ cuộc sống thường ngày của người dân lại có mức giảm không cao, trung bình từ 5 – 15%. Bên cạnh đó, còn có những Điểm vàng khuyến mại giả, lợi dụng bán hàng kém chất lượng cũng phần nào làm mất lòng tin và hình ảnh đối với người tiêu dùng. Vì vậy, nếu không có sự đổi mới trong những lần tiếp theo, nguy cơ mai một sự kiện thương mại có ý nghĩa này là khó tránh khỏi.


Minh Khánh
Tháng Khuyến mại Hà Nội: Quản lý chặt các 'điểm Vàng' nhái
Tháng Khuyến mại Hà Nội: Quản lý chặt các 'điểm Vàng' nhái

Quản lý chặt các "điểm Vàng" khuyến mại nhái nhằm đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp tham gia "điểm Vàng" và quyền lợi người tiêu dùng là một trong những biện pháp được thực hiện quyết liệt trong Tháng khuyến mại Hà Nội 2012.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN