Câu chuyện Tân Hiệp Phát : Vươn lên trong cạnh tranh và hội nhập

Ngày nay, nước giải khát đóng chai ngày càng trở nên quen thuộc và là một phần không thể thiếu. Bên cạnh tính năng giải khát, nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nâng cao sức khỏe con người.

Và Tân Hiệp Phát (THP), một doanh nghiệp liên tục cho ra đời những sản phẩm giải khát như: Trà xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr.Thanh… đã đáp ứng được một phần nhu cầu của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Câu chuyện Tân Hiệp Phát vươn lên trong quá trình hội nhập và cạnh tranh để trở thành một DN hàng đầu Việt Nam về sản xuất đồ uống là một ví dụ tiêu biểu.

Những năm gần đây, thị trường nước giải khát đã phát triển nhanh chóng chính bởi nền tảng nhu cầu của thị trường là rất lớn. Câu chuyện những DN Việt thành công ở thị trường nước giải khát không phải nhiều. Thị trường càng tiềm năng thì sức cạnh tranh càng lớn, tuy nhiên, DN Việt Nam lại chủ yếu là có quy mô nhỏ và vừa, nên năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế.

Riêng với Tân Hiệp Phát, xác định cạnh tranh là xu hướng không thể đảo ngược khi hội nhập nên dù gặp nhiều khó khăn, Tân Hiệp Phát vẫn không ngừng cho ra đời các sản phẩm chất lượng cao và từng bước khẳng định được vị trí của mình trên thị trường bia & nước giải khát ở cả thị trường trong nước và trên thị trường quốc tế. Những sản phẩm giải khát như: Trà xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr.Thanh… đã đáp ứng được một phần nhu cầu của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Sự kết hợp nhịp nhàng giữa ý tưởng, sản phẩm, kênh phân phối, truyền thông hiện đại và nguồn lực tài chính được tập trung đủ mạnh đã đưa Tân Hiệp Phát trở thành một tập đoàn vững mạnh, có khả năng cạnh tranh thành công trong một thị trường khắc nghiệt.

Nói về việc khẳng định thương hiệu của mình, đại diện Tân Hiệp Phát chia sẻ: “Bên cạnh sức ép cạnh tranh do mở cửa thị trường, tình hình kinh tế trong nước và thế giới đang trong bối cảnh suy thoái trầm trọng, việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và Tân Hiệp Phát nói riêng gặp vô vàn khó khăn, thử thách. Vì thế, muốn tồn tại và phát triển, không có con đường nào khác bằng con đường đổi mới trang thiết bị sản xuất; hạ giá thành sản xuất và phải đảm bảo chất lượng của sản phẩm ở mức cao nhất”. Một điểm nhấn quan trọng của thương hiệu đó là khả năng khác biệt hóa cho sản phẩm của mình dựa trên sự sáng tạo độc đáo, trong đó mỗi sản phẩm là sự thể nghiệm sáng tạo và nguồn cảm hứng khác nhau.

Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã trở thành một trong những nhà sản xuất bia và nước giải khát thành công nhất tại Việt Nam. Bên cạnh các giải thưởng thương hiệu, THP còn là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt chứng nhận ISO & HACCP đầy đủ nhất trong lĩnh vực thực phẩm, bao gồm: Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000; hệ thống Quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004; hệ thống Quản lý Vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP. Hạ tầng cơ sở, dây chuyền và công nghệ sản xuất tại Tân Hiệp Phát được đầu tư quy mô và hiện đại, chỉ tính riêng công nghệ chiết vô trùng ASEPTIC với sự đầu tư hàng triệu đô la, đáp ứng được quy chuẩn đầu vào của một hệ thống sản xuất khép kín, giúp lưu giữ trọn vẹn thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm, đảm bảo đầy đủ yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nói thêm về câu chuyện thành công của Tân Hiệp Phát, các chuyên gia thị trường nước giải khát cho rằng, Tân Hiệp Phát đã thành công nhờ chiến lược đa dạng hóa sản phẩm một cách thông minh. Đó là, trong khi các sản phẩm trên thị trường chủ yếu là sản phẩm có gas thì Tân Hiệp Phát đã chú trọng sản xuất các loại sản phẩm không gas và có lợi cho sức khỏe. Tân Hiệp Phát đã nhận thấy dòng sản phẩm này là cơ hội của mình và xây dựng cho sản phẩm rất nhiều điểm khác biệt lớn và khả năng định vị đúng đối tượng. Tân Hiệp Phát đã Việt hóa thành công sản phẩm để làm cho nó trở nên gần gũi, tiện dụng và đặc biệt là với giá phổ thông nên phù hợp với đa phần người dân Việt Nam. Các sản phẩm như Trà xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr Thanh… đều là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe… nên đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường và trở thành những sản phẩm chủ lực của Tân Hiệp Phát.

Hiện nay, ở nhiều ngành công nghiệp, DN Việt Nam thường bị thua về kiểu dáng, mẫu mã và thường phải sản xuất sản phẩm theo xu hướng của thế giới. Nhưng, với thị trường đồ uống, Tân Hiệp Phát đã làm được điều ngược lại. Tân Hiệp Phát là một thương hiệu nội địa nhưng lại có khả năng nghiên cứu và đánh giá tâm lý tiêu dùng của khách hàng rất nhạy bén. Trong hàng chuỗi các sản phẩm giải khát được sở hữu bởi rất nhiều thương hiệu lớn, Tân Hiệp Phát đã tìm ra được mắt xích bị bỏ sót, đó là dòng sản phẩm trà xanh, trà thảo mộc - những sản phẩm mới, xuất hiện liên tục đã thổi một sinh khí mới, hiện đại, năng động nhưng trên nền tảng truyền thống, với nguồn nguyên liệu tự nhiên, chất lượng, có lợi cho sức khỏe.

Chính từ sự thành công của Tân Hiệp Phát, nhiều DN nước ngoài hiện phải phát triển sản phẩm theo hướng bổ sung thảo mộc nguồn gốc thiên nhiên… để cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng. Thậm chí, các sản phẩm đồ uống với những đặc trưng rất Việt Nam của Tân Hiệp Phát hiện đã được xuất khẩu đi một số thị trường lớn như Mỹ, Anh, Xinhgapo… đây là một tín hiệu tốt. Thành công của Tân Hiệp Phát cho thấy một điều, nếu am hiểu thị trường, thói quen của người tiêu dùng, DN Việt Nam sẽ thành công trên sân nhà.

Phương Chi

Thị trường

Tài chính

Doanh nghiệp

Bất động sản

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh