Bia ngoại cạnh tranh "miếng bánh" 3 tỉ lít bia tại Việt Nam

Theo các chuyên gia, thị trường tiêu thụ bia của Việt Nam hiện nay khá cao vì vậy một số doanh nghiệp bia nước ngoài đã tăng đầu tư vào thị trường nội địa thông qua các kênh bán lẻ.


Ồ ạt vào Việt Nam


Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị như: Lotte Mart, Big C, Giant, Citimart… nhiều mặt hàng bia ngoại nổi tiếng thế giới đã có mặt từ khá sớm. Ví dụ như tại siêu thị Lotte Mart nhiều loại bia ngoại lấn át hẳn về số lượng, nổi trội về mẫu mã so với bia nội địa. Những sản phẩm này chủ yếu đến từ các nước Châu Á, Châu Âu. Trong đó, một số nước vào thị trường bia Việt Nam với một sản phẩm, thì lại có một số nước đến Việt Nam với 2- 3 loại bia khác nhau. Ví dụ như nước Đức phải kể đến Weidmann, Beck; nước Bỉ có bia Leffe nâu, Hoegaarden; nước Hàn Quốc có bia Hite, OB; bia Royal Dutch (Hà Lan); Peroni (Ý), Cooper Pale Ale (Úc); Asiha (Nhật Bản), Singha (Thái Lan)….


Bên cạnh các nhà phân phối nước ngoài lớn, các hệ thống cửa hàng tiện ích Shop & Go, Circle K, B’s Mart… cũng có nhiều khu riêng biệt để trưng bày và bán sản phẩm bia ngoại. Tại nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích các đại lý, cửa hàng bia trong nước cũng rục rịch lên kế hoạch tung bia ngoại ra thị trường. Theo đó, mặt hàng bia ngoại đang được các cửa hàng bán lẻ hướng đến chính là bia Tiệp, Đức, Úc, Thái, Hàn…

Các sản phẩm bia nước ngoài được bày bán khá nhiều tại các hệ thống phân phối lớn.

Mặc dù đổ bộ vào thị trường Việt Nam khá nhiều nhưng sức mua đối với những sản phẩm bia ngoại "chưa có dấu ấn" vẫn không cao. Đại diện một số hệ thống siêu thị tại TP Hồ Chí Minh cho hay, lượng tiêu thụ bia ngoại chưa thể lấn át bia nội vì bia ngoại mới “chân ướt, chân ráo” vào thị trường Việt Nam và đang có mặt với mục đích “trình làng”. Hơn nữa, giá cả khá cao so với bia nội, vì vậy mà người tiêu dùng chưa hướng đến nhiều. Tuy nhiên, thời gian tới, thị trường sẽ chứng kiến sự phát triển của bia ngoại và khơi nguồn cho sự phát triển của dòng bia này là giới trẻ Việt Nam.


Chị Lê Thị Trang, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) cho hay, người tiêu dùng vẫn chủ yếu chọn bia nội địa, sức mua của bia trong nước thường chiếm 60-70%. Tuy nhiên, để đa dạng hóa nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chị vẫn nhập về một số loại bia ngoại.


Tỏ ra băn khoăn với chất lượng sản phẩm bia ngoại, anh Nguyễn Văn Huynh, ngụ ở quận Thủ Đức cho biết: "từ trước đến nay tôi hay dùng bia Việt Nam, tuy nhiên, gần đây thấy trong các siêu thị, các quán nhậu có giới thiệu nhiều loại bia Đức, bia Tiệp… nhưng tôi chưa thử nên cũng không biết chất lượng có ngon như bia nội địa hay không...".


Tăng sức cạnh tranh


Nhận định về thị trường bia trong nước, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho rằng, trước đây bia Việt Nam gần như độc chiếm thị trường. Tuy nhiên gần đây thị phần của các DN bia nội đã bắt đầu có xu hướng giảm. Theo đó, thị trường bia Việt đã nhường 40 – 45% thị phần cho bia ngoại. Nguyên nhân chủ yếu là do mở cửa hội nhập, do tăng thuế tiêu thụ đối với bia chính ngạch nên bia nhập khẩu tiểu ngạch, nhập lậu vào nhiều. Mặt khác, bia ngoại vào Việt Nam đa số là những thương hiệu mạnh, có tài chính tốt, kinh nghiệm quảng cáo và tiếp thị giỏi…


Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, hiện thị trường bia Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng khi tăng trưởng ổn định ở mức 7,4% và có mức tiêu thụ bia khá cao, ước tính khoảng 3 tỉ lít/năm. Một năm người Việt Nam có thể chi cho bia rượu với mức 3 tỷ USD. Đây là những thuận lợi để các DN bia nước ngoài thâm nhập vào thị trường nội địa.


Trước hết, đánh dấu việc tăng đầu tư vào thị trường bia Việt Nam của các DN ngoại chính là sự kiện Nhật Sapporo trong liên doanh công ty TNHH Sapporo Việt Nam mới đây mua hết 29% vốn góp của phía đối tác Việt Nam với trị giá 8,28 triệu USD. Sau khi nắm 100% cổ phần phía Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng sản lượng ra thị trường với con số gấp đôi chứ không dừng lại ở mức 20 triệu lít/năm như thời gian qua. Bên cạnh đó, trước thông tin lên tiếng cổ phần hóa bia Sài Gòn (Sabeco), ngay sau đó các hãng bia như: Thai Beverage, Kirin Brewery, Asiha Breweries, Sab Miller,… cũng tranh nhau nhòm ngó cổ phần.


Trước tình trạng bia ngoại "lấn sân"  thị trường khá mạnh, Theo ông Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam, với lợi thế truyền thống sử dụng bia “made in Vietnam” của người tiêu dùng nhưng bia Việt cần phấn đầu nhiều hơn để nâng cao chất lượng, giữ vững thị trường. Thời gian tới thị trường bia Việt thay đổi theo chiều hướng giảm vì cạnh tranh lớn, cổ phần hóa nhiều, cho nên cơ quan quản chức năng cần siết chặt hoạt động nhập khẩu tránh cạnh tranh không công bằng.


Hoàng Tuyết
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN