10:23 18/10/2012

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường trách nhiệm xã hội

Khi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trở thành một lẽ thường, một điều đương nhiên ở Nhật Bản, các doanh nghiệp nước này đã tiến xa hơn nữa, tăng cường trách nhiệm với xã hội hơn bằng cách tổ chức các chương trình tương tác dành cho trẻ em.

Khi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trở thành một lẽ thường, một điều đương nhiên ở Nhật Bản, các doanh nghiệp nước này đã tiến xa hơn nữa, tăng cường trách nhiệm với xã hội hơn bằng cách tổ chức các chương trình tương tác dành cho trẻ em.


 

Học sinh và phụ huynh nghe nhân viên hướng dẫn lắp ráp máy tính cá nhân tại văn phòng Tsukuba của Intel K.K hồi tháng 8/2012.

 

Ngoài việc sản xuất hàng hóa thân thiện với môi trường và huy động nhân viên tham gia các hoạt động tình nguyện, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hi vọng rằng thể hiện trách nhiệm xã hội qua thế hệ trẻ là một cách góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai, đồng thời giúp quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình.
Cuối tháng 8 vừa qua, Intel K. K, chi nhánh tại Nhật Bản của tập đoàn Intel đã tổ chức cho một nhóm học sinh tiểu học từ lớp 4 đến lớp 6 cùng cha mẹ các em tham gia lắp ráp máy tính tại văn phòng Tsukuba ở tỉnh Ibaraki.


Tại đây, các em học sinh, khoác áo choàng trắng của phòng thí nghiệm, được các nhân viên Intel hướng dẫn cách lắp các linh kiện với nhau. Lũ trẻ hò reo sung sướng khi màn hình máy tính bật sáng sau khi được kết nối thành công. Sau đó, các em đã thử chiếc máy tính lắp ráp bằng tay bằng cách sử dụng dịch vụ tìm kiếm trên Internet.


Một học sinh nữ 11 tuổi nói: "Cháu muốn dùng máy tính để nghiên cứu và tìm hiểu nhiều thứ. Cháu muốn trở thành một người làm nghề dự báo thời tiết trong tương lai để đóng góp cho xã hội".


Trước khi kết thúc buổi học lắp ráp máy tính, nhóm học sinh và phụ huynh đã tham gia một hội thảo qua video với các quan chức Intel ở trụ sở tại Tôkyô, trong đó các em học sinh trình bày các đề xuất về máy tính trong tương lai.


Ông Koji Ogata, Giám đốc phòng Chương trình giáo dục của Intel K. K, cho biết: "Là một công ty, chúng tôi hi vọng đóng góp được một điều gì đó để tăng cường khả năng tự tư duy cho các em học sinh".


Công ty sản xuất nước giải khát Suntory là một ví dụ nữa về sự tham gia tích cực của doanh nghiệp vào chương trình giáo dục cho trẻ em. Tập trung vào việc duy trì nguồn nước bền vững, chương trình giáo dục cho trẻ em từ 3 đến 6 tuổi của Suntory nhằm dạy các em về giá trị của nước và tầm quan trọng của rừng trong bảo vệ nguồn nước.


Lần đầu thực hiện năm 2004, chương trình "Học tập ngoài trời về rừng và nước" đã được tổ chức ở các khu rừng gần các nhà máy nước khoáng của Suntory ở tỉnh Kumamoto, Tottori và Yamanashi. Mỗi năm, chương trình thu hút khoảng 1.000 người tham gia. Suntory cũng cử nhân viên thăm khoảng 100 trường tiểu học mỗi năm để thực hiện các thí nghiệm giúp học sinh hiểu về nước.


Bà Emiko Kawai, người phụ trách chương trình giáo dục môi trường của Suntory cho thế hệ tương lai, nói: "Kể từ trận động đất khủng khiếp năm ngoái, ý thức về vấn đề nước của xã hội đã được nâng cao. Chúng tôi hi vọng rằng dự án sẽ hỗ trợ nuôi dưỡng tài năng và nâng cao ý thức về tầm quan trọng của tự nhiên”.


Trong khi đó, công ty mỹ phẩm Shiseido đã tổ chức một sự kiện về chăm sóc da tại trụ sở ở Tôkyô cho một nhóm học sinh lớp 5, 6 và phụ huynh.


Trong một căn phòng có nhiều bồn rửa mặt, nhân viên Shiseido trình bày cách rửa mặt, chăm sóc da và các mẹo khác cho các em học sinh chuẩn bị đến tuổi dậy thì - thời điểm xuất hiện nhiều vấn đề về da.


Hatae Kaneko thuộc phòng Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của Shiseido cho biết: “Chúng tôi hi vọng rằng khi biết cách rửa mặt đúng cách, các em có thể phát triển mà không gặp các vấn đề về da, nhờ đó tự tin vào bản thân”.


Thùy Dương (theo Kyodo)