Vinalines vượt qua khó khăn, tạo sự ổn định

Nhằm khắc phục những tồn tại, yếu kém và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang tập trung xây dựng Đề án tái cơ cấu Tổng công ty để từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Mục tiêu hướng tới của Vinalines là: Vượt qua khó khăn, tạo sự ổn định và phát triển cân bằng, tạo đà cho giai đoạn 2016-2020.


Vận tải biển vẫn khó khăn


Hoạt động kinh doanh vận tải biển là lĩnh vực gặp khó khăn nhất trong ba lĩnh vực kinh doanh chính của Vinalines do giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm trên cả ba thị trường tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu từ năm 2009 đến nay. Vay nợ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn vốn của các công ty vận tải biển. Với cơ cấu nguồn vốn như vậy cùng với các dấu hiệu bất ổn kinh tế vĩ mô như tỷ lệ lạm phát cao, lãi suất vốn vay và tỷ giá ngoại tệ tăng (tính trung bình, lãi suất vay ngoại tệ trong nước cao hơn nước ngoài từ 3 - 5%/năm), kinh doanh luôn tiềm ẩn mức độ rủi ro cao.


Do vậy, bất kỳ một sự sụt giảm nhỏ nào của doanh thu hay lợi nhuận cũng làm ảnh hưởng đến cân bằng tài chính của doanh nghiệp. Thực tế, với giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm 70-80%/năm so với năm 2008, các doanh nghiệp vận tải biển của Vinalines đang và sẽ đứng trước khó khăn là thiếu hụt nguồn trả nợ, tạo nên áp lực trả nợ gốc và lãi vay đến hạn rất lớn.


Hạ thủy tàu chở hàng rời 34.000 tấn mang tên Four Emerald.
Ảnh: Vũ Văn Đức-TTXVN


Đánh giá về những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vinalines trong thời gian qua, nhất là từ năm 2009 đến nay, nhiều chuyên gia có chung nhận định, bên cạnh nguyên nhân chủ quan thì nguyên nhân khách quan cũng có nhiều. Đầu tiên không thể không nhắc tới là suy thoái trong lĩnh vực vận tải biển thế giới kéo lâu và sâu (4 năm liên tiếp và dự kiến còn kéo dài trong một vài năm tới).


Tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp thế giới và các doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam. Ngoài ra, tình hình thời tiết không thuận lợi cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận chuyển nguyên liệu thô từ nhiều nước cung cấp chủ chốt như Ôxtrâylia, Braxin và Côlômbia. Nạn cướp biển gia tăng, nội chiến tại các nước khu vực Ảrập, địa Trung Hải... đã ảnh hưởng xấu tới tình hình thị trường vận tải biển.


Từ những nguyên nhân khách quan trên đã dẫn tới đội tàu vận tải biển hoạt động không hiệu quả do giá cước duy trì ở mức thấp trong khí chi phí ngày càng cao. Bên cạnh những nguyên nhân trên, các chuyên gia cũng cho rằng công tác dự báo thị trường của các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam cũng chưa tốt. Đầu tư trong giai đoạn nóng, khi thị trường tụt dốc, chưa chủ động xây dựng được kế hoạch ứng phó với suy thoái, dẫn tới nhiều doanh nghiệp đã không kịp cơ cấu lại sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại tài sản để giảm áp lực trả nợ, bảo toàn vốn.


Từng bước tháo gỡ


Ông Nguyễn Hữu Long, Phó Tổng giám đốc Vinalines cho biết: Trên cơ sở dự báo nền kinh tế thế giới cũng như thị trường vận tải biển quốc tế vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, Vinalines đang tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán, thanh lý những tàu cũ, không hiệu quả để cắt lỗ, giảm lỗ và tạo nguồn vốn đối ứng thực hiện các dự án đầu tư tàu khi thị trường có dấu hiệu hồi phục.


Với dự báo thị trường vận tải container, thị trường vận chuyển dầu sản phẩm có khả năng phục hồi sớm hơn thị trường vận tải hàng khô, Vinalines sẽ ưu tiên phát triển đội tàu container và đội tàu chở dầu sản phẩm cỡ vừa (gam MR). Đồng thời Vinalines sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư thêm các tàu hàng khô trên cơ sở xem xét hiệu quả của từng dự án cụ thể.


Về phạm vi hoạt động, tiếp tục phát triển thị phần và nâng cao chất lượng dịch vụ trên các tuyến nội địa, duy trì hoạt động trên các tuyến vận tải hiện có trong khu vực, từng bước thiết lập các tuyến vận tải nối các cảng nước sâu mới được đầu tư tại khu vực Cái Mép đến các trung tâm trung chuyển khác trong khu vực. Duy trì nâng cao chất lượng dịch vụ đội tàu hàng khô, từng bước đảm nhận công tác quản lý khai thác, quản lý kỹ thuật đối với đội tàu chở dầu sản phẩm. Kết hợp linh hoạt giữa hình thức tự khai thác và cho thuê định hạn phù hợp với điều kiện thị trường trên nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận.


Vinalines đang tập trung tái cơ cấu đội tàu để cắt lỗ, giảm lỗ.


Cùng với việc cơ cấu lại đội tàu, Vinalines cũng đang tập trung năng lực, kinh nghiệm cũng như quan hệ khai thác của tất cả các công ty thành viên, cùng khai thác đội tàu hàng rời. Giảm bớt số lượng chủ tàu, phân chia thị trường và kích cỡ tàu để tránh chồng chéo và cạnh tranh lẫn nhau trong Tổng công ty. Trong giai đoạn 2012-2015 sẽ duy trì khoảng ba công ty kinh doanh vận tải container hiện có khai thác các tuyến với đội tàu có sức chở từ 400 TEUs đến 1.800 TEUs. Triển khai mua chỗ trên một số tuyến từ các hãng tàu mẹ để bước đầu tạo dựng chỗ đứng và thương hiệu Vinalines trên thế giới.


Trong giai đoạn tiếp theo (2016-2020), Vinalines sẽ tiếp tục củng cố và phát triển một công ty khai thác container hiện có để chuẩn bị hình thành công ty vận tải container khai thác tàu mẹ. Nghiên cứu hợp tác mở tuyến container trên các chặng trung và dài nối Việt Nam - châu Âu; Việt Nam - Ấn Độ và Trung Đông, Việt Nam - Mỹ.


Nhằm tháo gỡ khó khăn, Vinalines hiện đang triển khai việc tái cơ cấu lại tài chính. Với thực trạng Vinalines như hiện nay, nếu không có các giải pháp tái cơ cấu cấp bách và toàn diện thì Tổng công ty này vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong thanh toán nợ và còn lỗ kéo dài (dự kiến số lỗ lũy kế trong 5 năm từ 2012-2017 khoảng 8.500 tỷ đồng). Đặc biệt, một số công ty vận tải biển như: Vinashinlines, Biển Đông, Falcon... không có khả năng thanh toán các khoản nợ tới hạn, có nguy cơ phá sản. Vinalines cũng đang tập trung cơ cấu triệt để các khoản nợ vay đầu tư đội tàu, cảng biển liên doanh với nước ngoài; bán những tài sản, con tàu hoạt động thua lỗ nhiều năm, không có khả năng trả nợ; cơ cấu các khoản phải góp vốn đầu tư cho các dự án liên doanh với nước ngoài; tiến hành phá sản các doanh nghiệp thua lỗ kéo dài, mất khả năng thanh toán, thoái vốn, cổ phần hóa các doanh nghiệp... Vinalines cũng tăng cường vấn đề quản trị tài chính tại các doanh nghiệp có vốn góp của Tổng công ty, nâng cao năng lực và minh bạch hóa theo các chuẩn mực quản trị hiện đại đang được áp dụng thông qua việc đẩy mạnh niêm yết đối với các doanh nghiệp đã cổ phần hóa, hoặc sẽ được cổ phần hóa trong thời gian tới. Tổ chức xây dựng lại hệ thống giám sát tài chính từ công ty mẹ đến các doanh nghiệp có vốn góp nhằm ngăn ngừa, phát hiện kịp thời những sai phạm tài chính.


Với hàng loạt các giải pháp tháo gỡ khó khăn như trên, Vinalines dự kiến sẽ đạt một số kết quả như: số lượng doanh nghiệp giảm từ 73 xuống còn 37 đơn vị; tài chính về cơ bản lành mạnh vào năm 2015, đảm bảo khả năng thanh toán nợ, nợ phải trả giảm xuống mức an toàn; kết quả sản xuất kinh doanh từ 2015 sẽ bước đầu có lãi. Tuy nhiên, với tính chất hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinalines phụ thuộc vào thị trường vận tải biển quốc tế. Theo dự báo, tình hình vận tải biển thế giới vẫn đang khủng hoảng và chỉ phục hồi dần vào đầu năm 2014 với chỉ số BDI (chỉ số tổng hợp về giá cước tàu hàng khô) dự kiến dao động quanh mức 1.500 - 2.500 điểm.


Hồng Ninh

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN