Thu phí nhạc số thảm bại?

Không ai tưởng tượng được, sau gần 2 tháng thu phí nhạc số trên 7 trang web nghe nhạc online, tổng thu về được vỏn vẹn hơn 17 triệu đồng.

 

 

Trước khi chính thức bắt đầu, chương trình thu phí tải nhạc số đã nhận được sự hưởng ứng đáng kể thông qua phong trào “Nghe có ý thức”. Rất nhiều người yêu nhạc cho biết sẵn sàng chi trả 1.000đ để sở hữu một sản phẩm âm nhạc chất lượng cao. Vậy mà sau 2 tháng, tổng doanh thu chương trình chỉ đạt được hơn 17 triệu đồng (theo báo cáo của Công ty MV Corp). Trong đó, Nhạc Của Tui - trang web số 2 thị trường sau Zing, bán được 3 triệu đồng và ngay cả Zing cũng chỉ bán được 6 triệu, xếp sau một cái tên khá mới Keeng.vn với doanh thu 8 triệu đồng.

 

Không phải vì khách hàng yêu nhạc “nói một đằng làm một nẻo” mà có thể lỗi chính do các nhà cung cấp đã chuẩn bị không kỹ càng dẫn đến “làm khó” cho người dùng, khi chỉ có 7 website tham gia thí điểm thu phí nhưng mỗi website áp dụng một hình thức thanh toán khiến không ít người cảm thấy phiền toái. Tại Nhac.vui.vn, người dùng phải thanh toán qua hệ thống Baokim.vn hoặc Nganluong.vn. Còn tại Zing Store, Nhaccuatui, MegaMusic, để tải nhạc, người dùng phải nạp tiền vào một “ví điện tử” riêng từ thẻ cào điện thoại, thẻ ATM – Internet Banking... “Mua mặt hàng giá trị, độc đáo, hiếm có thì bạn sẽ chịu khó chạy lòng vòng. Nhưng mua 1 sản phẩm đại trà, giá thấp thì tất nhiên ngồi một chỗ và chờ sản phẩm lập tức về tay sẽ hay hơn” – anh Nguyễn Khanh Ngân, công ty phần mềm Effect chia sẻ. Chính bởi vậy, thành công thu phí (dù ít ỏi) của Keeng.vn (thuộc nhà mạng Viettel) đạt được là nhờ cách thanh toán đơn giản, trực tiếp ngay trên tài khoản điện thoại di động.

 

Kết quả thê thảm của đợt đầu thử nghiệm thu phí tải nhạc số như dội một gáo nước lạnh vào ý tưởng “thay đổi thói quen người dùng âm nhạc” Việt Nam. Nhưng việc lành mạnh hóa nền âm nhạc, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của nghệ sĩ, các nhà sản xuất để có được những sản phẩm âm nhạc đích thực, chất lượng cao vẫn là một ước mơ chính đáng, dài lâu.

 

Đối với các thị trường phát triển lành mạnh, tức là nạn vi phạm bản quyền ít, doanh thu nhạc số thông thường gấp 2 đến 4 lần doanh thu nhạc chờ. Tại Việt Nam, doanh thu nhạc chờ toàn thị trường hàng tháng đã lên tới 50 tỷ đồng, nên chúng ta có thể hy vọng doanh thu Nhạc số ít nhất sẽ bằng Nhạc chờ từ nay đến 2015. Vấn đề chính là các công ty cung cấp nhạc sẽ nỗ lực cho cam kết thu phí đưa ra những phương tiện tìm kiếm nhạc chất lượng cao và công cụ thanh toán thuận tiện đến đâu để đáp ứng nhu cầu của người yêu nhạc.

 

Theo thông tin từ đại diện quản lý Keeng.vn – trang nghe nhạc đang có lợi thế thanh toán tiện ích nhất, mục tiêu của trang nhạc này sẽ bán gấp 15-20 lần so với hiện tại vào những tháng đầu năm 2013. Khách hàng vẫn sẽ thưởng thức âm nhạc miễn phí trên Keeng với chất lượng 128Kb và sẽ chi một khoản tiền nhỏ để sở hữu file nhạc chất lượng cao.

 

Mong là dự định thu phí tải nhạc số sẽ không thất bại, để tiền được quay về với giới nghệ sỹ tâm huyết - những người tạo ra nền âm nhạc. Có như vậy những sản phẩm chất lượng mới được ra lò thường xuyên. Chúng ta có quyền hy vọng.

 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN