Doanh nghiệp bức xúc với thép nhái, tôn giả

Nhằm mục tiêu nhận diện, hướng tới đẩy lùi vấn nạn gian lận thương mại mặt hàng tôn thép, sáng 26/11 tại Hà Nội, Thời Báo Kinh tế Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Thép Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam tổ chức Hội thảo “Vấn nạn gian lận thương mại trong thị trường tôn thép tại Việt Nam".

Trên thị trường, nhiều loại tôn có độ dày rao bán là 0,35 mm thực tế đo được chỉ nhỉnh hơn 0,29 mm. Ảnh: dantri.com.vn


Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết: Theo thống kê của VSA, hiện nay nước ta có 15 công ty lớn là thành viên của VSA và một số cơ sở nhỏ sản xuất tôn thép mạ, tôn phủ màu với năng lực sản xuất trên 4 triệu tấn/năm, được đánh giá là số 1 trong các nước ASEAN cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, đầu ra cho tiêu thụ lại đang gặp phải không ít khó khăn do vấn nạn hàng giả, hàng nhái trà trộn chiếm lĩnh thị trường, đây chính là “rào cản” khắc nghiệt, khiến cho 10 tháng đầu năm 2014 ngành tôn thép Việt Nam mới phát huy được khoảng 60% năng lực, phải đẩy mạnh xuất khẩu 664.000 tấn mới tiêu thụ hết số hàng sản xuất trong nước.

Đại diện nhà sản xuất tôn lớn nhất Việt Nam, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen cho biết: Nếu tính trong 10 tháng đầu năm 2014, Tập đoàn Hoa Sen đã bị giảm 2,6% thị phần do tôn giả, tôn nhái. Việc giảm thị phần này tương đương với việc Hoa Sen bị mất sản lượng gần 45.000 tấn trong năm 2014 và lãi gộp bị mất 118 tỷ đồng.

Trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng đang rất quan tâm đến các luồng thông tin về tôn thật, tôn giả, tôn nhái, tôn kém chất lượng. Quả thật những gian lận về tôn đã tồn tại từ lâu, nhưng để thay đổi thì cần có sự bắt tay của cả doanh nghiệp và nhà nước, cần có những cơ chế sát sao hơn của các cơ quan chức năng mới mong giải quyết được triệt để vấn đề, trong đó, thị trường tấm lợp tôn 3 lớp cách âm, cách nhiệt cũng đang bị làm giả, làm nhái, kém chất lượng.

Chẳng hạn, với mặt hàng tấm lợp tôn 3 lớp sẽ gồm 3 lớp là: 1 lớp tôn - PU - 1 lớp giấy PP/PE/Tôn. Trên thị trường hiện nay, sản phẩm mang thương hiệu TonmaT của công ty CP và phát triển Niềm Tin Việt đang bị làm nhái từ việc nhái logo, nhái catalog và nhái bằng cách gọi tôn 3 lớp là tôn mát.

Cụ thể, một số cơ sở sản xuất gian dối đã tận dụng nguồn tôn kém chất lượng, tôn được "đôn dem", tôn nhái một số hãng uy tín để sản xuất tấm lợp tôn 3 lớp với giá rẻ hơn, sau đó dán nhãn mác nhái các thương hiệu uy tín hoặc cố tình sử dụng tên gọi, nhãn mác nhằm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp làm ăn uy tín.

Hướng dẫn của thương hiệu TonmaT để người tiêu dùng tránh nhầm lẫn mua phải hàng giả.


"Việc xuất hiện những cơ sở sản xuất làm nhái, giả sản phẩm mang thương hiệu TonmaT đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của công ty", đại diện công ty Niềm Tin Việt cho hay.

Chia sẻ những khó khăn của các DN sản xuất tôn thép chân chính, ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bộ Công Thương, cho biết: Trước thực trạng hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại đang diễn biến phức tạp, Chính phủ và đặc biệt là Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng QLTT vào cuộc quyết liệt, kiểm tra tịch thu khoảng 10.000 tấn các loại tôn, thép.

Theo số liệu thống kê, riêng thành phố Hà Nội bắt khoảng gần 200 tấn tôn nhập khẩu nhái nhãn nổi tiếng và đang tiến hành điều tra làm rõ thêm. Tại Vĩnh Phúc, QLTT đã trực tiếp kiểm tra và xử lý 16 vụ, đồng thời đang trong quá trình điều tra để làm rõ.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, việc gian lận thương mại chủ yếu xảy ra tại các DN nhỏ lẻ. Để giải quyết triệt để nạn hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng, cơ quan quản lý, nhà sản xuất cần liên kết chặt chẽ trong việc kiểm tra, khi phát hiện sai phạm cần có chế tài xử lý mạnh tay. Làm tốt việc đó mới giúp DN làm ăn chân chính cạnh tranh được khi bước vào hội nhập sâu rộng.

Hoàng Dương
Doanh nghiệp "gồng mình" bảo vệ thương hiệu trước hàng giả
Doanh nghiệp "gồng mình" bảo vệ thương hiệu trước hàng giả

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu và những hành vi gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. Điều này càng đặt các doanh nghiệp chân chính vào thế: khó phát triển sản xuất kinh doanh, khó cạnh tranh và khó bảo vệ cho thương hiệu, sản phẩm của chính mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN