Đối mặt án kiện chống độc quyền, Apple nguy cơ mất hàng trăm triệu USD

Vụ kiện được lật lại này đòi Apple bồi thường hàng trăm triệu USD dựa trên lập luận rằng sự thiếu cạnh tranh đã đẩy giá ứng dụng trên "Cửa hàng Ứng dụng" (App Store) của hãng lên cao hơn.

Giao diện trang App Store của Apple.

Một tòa án Mỹ ngày 12/1 quyết định lật lại một vụ kiện dân sự cáo buộc hãng công nghệ Apple có hành vi độc quyền khi không cho phép bán các ứng dụng iPhone bên ngoài "Cửa hàng Ứng dụng" (App Store) của hãng.

Vụ kiện, đưa ra tòa lần đầu hồi cuối năm 2011, đòi Apple bồi thường hàng trăm triệu USD dựa trên lập luận rằng sự thiếu cạnh tranh đẩy giá ứng dụng cao hơn. Tuy nhiên, một thẩm phán đã phán quyết rằng người dùng iPhone giao dịch với với bên tạo ra ứng dụng chứ không phải với Apple tại cửa hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, một tòa án phúc thẩm ở thành phố San Francisco đã quyết định lật lại phán quyết trên. Trong một phán quyết bằng văn bản, tòa phúc thẩm cho biết Apple "cũng là một nhà phân phối các ứng dụng iPhone và giao dịch trực tiếp với người mua thông qua cửa hàng trực tuyến". Do đó, các nguyên đơn có cơ sở để kiện Apple với cáo buộc độc quyền và âm mưu độc quyền trong việc bán các ứng dụng iPhone.

Phán quyết này đã "bật đèn xanh" để mở lại vụ kiện từ năm 2011, đẩy "Trái táo cắn dở" vào nguy cơ phải phải thanh toán một khoản đền bù lớn hay thậm chí buộc hãng này phải "mở cửa" thị trường ứng dụng của Apple.

Apple tung ra iPhone vào năm 2007. Một năm sau, hãng cho ra mắt ra mắt App Store - một cửa hàng trực tuyến bán các ứng dụng cho iPhone. Các sản phẩm bán tại đây phải thông qua sự chấn thuận của Apple và đổi lại, hãng được hưởng 30% giá các sản phẩm do bên thứ 3 phát triển. Hiện Apple từ chối bình luận về thông tin trên.


Sản phẩm iPhone ra mắt cách đây một thập kỷ được đánh giá là đã đặt nền tảng cho điện toán di động và ngành công nghiệp sản phẩm điện tử thông minh ngày nay. Hoạt động cung cấp dịch vụ và ứng dụng cho các sản phẩm iPhone, iPad cũng trở thành nguồn lợi lớn của Apple.

Theo Apple, kể từ khi App Store ra mắt vào năm 2008, các nhà phát triển ứng dụng đã thu được hơn 60 tỷ USD từ việc phát triển phần mềm cho các thiết bị mang thương hiệu "Trái táo cắn dở".

TTXVN/Tin Tức
'Ông lớn' công nghệ Trung Quốc muốn hạ bệ Apple và Samsung
'Ông lớn' công nghệ Trung Quốc muốn hạ bệ Apple và Samsung

Không chỉ tung mẫu điện thoại cao cấp nhất ngay trên đất Mỹ, đối thủ của Apple đến từ Trung Quốc - Huawei - còn không giấu giếm tham vọng chế tạo ra chiếc điện thoại tốt nhất thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN