03:10 05/03/2012

Điện thoại thông minh sẽ bùng nổ ở thị trường mới nổi

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành nhà cung cấp thiết bị thông tin liên lạc Telefonica Latin America của Tây Ban Nha, Santiago Fernandez Valbuena, nhận định doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) sẽ bùng nổ tại các thị trường mới nổi trong thời gian tới, nhất là ở khu vực Châu Á và Mỹ Latinh.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành nhà cung cấp thiết bị thông tin liên lạc Telefonica Latin America của Tây Ban Nha, Santiago Fernandez Valbuena, nhận định doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) sẽ bùng nổ tại các thị trường mới nổi trong thời gian tới, nhất là ở khu vực Châu Á và Mỹ Latinh, chẳng hạn như Inđônêxia hay Braxin.


Theo ông Santiago Fernandez Valbuena, hiện tại tỷ lệ thâm nhập trị trường của điện thoại thông minh mới chỉ là 37%, so với 80% của điện thoại di động và 65% của điện thoại cố định, song trong vòng 3-4 năm tới, tỷ trọng giữa thị phần điện thoại thông minh và điện thoại di động sẽ "hoàn toàn đảo ngược", bởi thị trường mới nổi sẽ định hình tương lai của ngành viễn thông, một trong những lĩnh vực then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 




Điện thoại thông minh giá rẻ Skate của ZTE. Ảnh: pcworld.com.vn



Trong khi đó, Giám đốc điều hành hãng viễn thông VimpelCom (Đức), Jo Lunder, cho biết doanh số bán điện thoại thông minh sẽ vượt máy tính cá nhân (PC) nhờ có màn hình nhỏ hấp dẫn hơn, nhất là ở các thị trường mới nổi - dẫn đến một sự thay đổi về doanh thu trong các dịch vụ thoại đến dữ liệu di động. Vấn đề cốt lõi hiện nay là tốc độ và phương thức truy cập Internet. Theo ông Lunder, doanh số bán điện thoại thông minh của hãng đã tăng 18 lần trong 5 năm qua. VimpelCom có 70.000 nhân viên, hoạt động ở 17 thị trường mới nổi, chưa kể 150 nhân viên tại trụ sở chính ở Đức.


Giới trẻ là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng này, bởi niềm say mê công nghệ và các trò chơi điện tử. Trong 5 năm tới, 90% lượng truy cập Facebook sẽ được thực hiện thông qua điện thoại di động, so với 55% hiện nay, do mạng xã hội sẽ trở thành một hoạt động hàng ngày tại các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với việc kinh doanh điện thoại thông minh tại các thị trường mới nổi sẽ là sự sẵn có của mạng và khả năng chi trả đối với thiết bị thông tin cầm tay. Giám đốc điều hành công ty cấp dịch vụ viễn thông Bharti Airtel (Ấn Độ), Sunil Mittal, nhấn mạnh rằng giá của điện thoại thông minh là nhân tố quan trọng nhất cho sự tăng trưởng. Trong khi người tiêu dùng ở các thị trường phát triển có thể chi khoản tiền lớn cho một chiếc điện thoại thông minh, chẳng hạn như 700 USD cho một chiếc iPhone, thì hầu hết người tiêu dùng ở thị trường mới nổi chỉ có đủ khả năng mua loại điện thoại thông minh giá 50-100 USD do Trung Quốc sản xuất.


Việt Tú (p/v TTXVN tại Giacácta)