11:14 26/11/2012

Điểm mặt máy bay không người lái hiện đại trên thế giới

Máy bay không người lái (UAV) đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn do những tính năng vượt trội. UAV giúp giảm thiểu sự có mặt của con người trong những nhiệm vụ nguy hiểm.

Máy bay không người lái (UAV) đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn do những tính năng vượt trội của chúng. UAV giúp giảm thiểu sự có mặt của con người trong những nhiệm vụ nguy hiểm. Cùng với việc UAV ngày càng trở nên tinh vi và tính năng của chúng không ngừng được nâng lên, chính phủ các nước không thể cưỡng lại ham muốn sở hữu loại vũ khí đặc biệt này.


Trang Business insider vừa giới thiệu một loạt UAV của các nước:


Máy bay ném bom không người lái X-47B: Đây là sản phẩm của công ty quốc phòng Northrop Grumman theo đơn đặt hàng của Hải quân Mỹ. X-47B đã được Hải quân Mỹ cho bay thử lần đầu tiên hồi tháng 2/2012 trong thời gian 29 phút và ở độ cao 1.524 mét. Theo thiết kế, X-47B có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 675 km/h và tầm hoạt động từ điểm cất cánh vào khoảng 3.800km. Công ty Northrop Grumman dự kiến sẽ bắt đầu các cuộc thử nghiệm X-47B trên tàu sân bay vào năm 2013.



Dự án phát triển máy bay không người lái Phantom Ray được ấp ủ từ năm 2007 và được tiến hành bí mật tuyệt đối. Phantom Ray được thiết kế làm nhiệm vụ do thám mặt đất và tấn công trực tiếp các mục tiêu được lựa chọn bởi bộ phận mặt đất. Vận tốc tối đã của Phantom Ray đạt được là 988 km/h và có tầm hoạt động khoảng 2.400 km


Predator C Avenger là loại máy bay không người lái tấn công đầu tiên của quân đội Mỹ. Loại máy bay này hiện nay đang được sử dụng nhiều trên chiến trường Iraq và Afghanistan. Predator C Avenger được nâng cấp về tốc độ và giảm nhiệt độ tỏa ra khi sử dụng. Predator C Avenger có tốc độ 740 km/h và khả năng hoạt động 20 tiếng liên tục sau khi cất cánh.


Máy bay không người lái Taranis là đơn đặt hàng của Không quân Hoàng gia Anh từ ba công ty BAE Systems, General Electric và Rolls Royce. Hiện giai đoạn kiểm tra ban đầu đã kết thúc và các chuyên gia chuẩn bị đưa Taranis vào những chuyến bay thử nghiệm. Tốc tộ tối đa của Taranis vẫn là ẩn số.


Dassault nEUROn là sản phẩm nghiên cứu và phát triển của tập đoàn hàng không nổi tiếng Dassault, Pháp. Các quốc gia dự kiến sẽ đưa nEUROn vào sử dụng trong quân đội bao gồm Pháp, Italy, Thụy Điển, Tây Ban Nha và Hy Lạp. Tốc độ tối đa của nEUROn vẫn chưa được tiết lộ nhưng dự kiến nó sẽ không vượt quá 0.8 lần vận tốc âm thanh, khoảng 980 km/h.


Dự án phát triển máy bay không người lái tấn công mặt đất Barracuda do Đức và Tây Ban Nha phối hợp thực hiện. Tuy đã có chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2006 nhưng hiện nay Barracuda vẫn đang trong quá trình phát triển. Ngoài Đức và Tây Ban Nha thì Italy, Thụy Điển cũng có thể đưa Barracuda vào biên chế quân đội.


Skat là một trong hai dự án phát triển máy bay không người lái của chính phủ Nga và được giao cho nhà sản xuất Mikoyan thực hiện. Đây là loại máy bay tấn công mặt đất được chế tạo với nhiệm vụ chủ yếu là chống lại các hệ thống phòng không của đối phương.


RQ-170 được Lockheed Martin phát triển theo đơn đặt hàng của Không quân Mỹ với nhiệm vụ chính là do thám mặt đất. Cuối năm 2011, một chiếc RQ-170 của Mỹ đã bị Iran bắn hạ trong lúc làm nhiệm vụ và vẫn chưa trao trả theo yêu cầu của Mỹ. Các thông số kĩ thuật về tốc độ và tầm hoạt động của RQ-170 đến nay vẫn là bí mật.



L.H (tổng hợp)