01:14 02/01/2015

ĐBSCL phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 11,9 tỷ USD trong năm 2015

Năm 2015, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phấn đấu nâng kim ngạch xuất khẩu gạo và thủy sản lên 10,2 tỷ USD, tăng trên 21% so năm 2014,

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, cho biết: Năm 2015, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phấn đấu nâng kim ngạch xuất khẩu gạo và thủy sản lên 10,2 tỷ USD, tăng trên 21% so năm 2014, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của vùng trong năm 2015 đạt 11,9 tỷ USD.

Phấn đấu nâng kim ngạch xuất khẩu gạo khu vực ĐBSCL. Ảnh: Duy Khương /TTXVN



Các tỉnh ĐBSCL sẽ thực hiện các biện pháp ổn định diện tích sản xuất lúa 4,2 triệu ha (trong đó 80% diện tích trồng giống lúa chất lượng cao) và 800.000 ha thủy sản, để phấn đấu đạt sản lượng 25 triệu tấn lúa và 3,7 triệu tấn thủy sản phục vụ tiêu dùng trong nước và chế biến xuất khẩu.

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, năm 2014, giá trị hàng xuất khẩu vùng ĐBSCL đạt 11 tỷ USD, tăng 0,7 tỷ USD so năm 2013. Trong đó, tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền Giang và thành phố Cần Thơ dẫn đầu với giá trị hàng xuất khẩu đạt 4,9 tỷ USD.


Đạt được kết quả trên là nhờ các tỉnh trong vùng, thực hiện tốt các giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng chế biến hàng cao cấp đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng “khó tính”, tăng cường quản trị chất lượng theo chuẩn quốc tế và cung ứng đủ nguyên liệu để chế biến xuất khẩu 3 mặt hàng then chốt là gạo, thủy sản, may mặc.


Cụ thể, trong năm 2014, các tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại nhiều nước châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và đã mở rộng thị trường tiêu thụ mặt hàng gạo, thủy sản tại các nước Anh, Australia, Singapore, Nhật Bản, Mỹ... Nhờ đó giá trị lượng gạo và thủy sản tiêu thụ tại các thị trường nói trên tăng thêm trên 800 triệu USD. Các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang, thành phố Cần Thơ cũng đã gia tăng chế biến gạo, thủy sản cao cấp với số lượng tăng thêm 41%, thủy sản cao cấp tăng 17% và đã xuất sang các nước có rào cản kỹ thuật khắt khe như Nhật, EU, Mỹ, Singapore... góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu hai mặt hàng trên trong năm 2014 đạt 8,9 tỷ USD, chiếm 81% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn vùng.


Cùng với đó, các tỉnh tạo điều kiện cho hàng chục doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện quản trị chất lượng, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo chuẩn mực quốc tế đồng thời đổi mới công nghệ, tăng quy mô sản xuất, tăng cường hợp tác, cung ứng hàng xuất khẩu, góp phần gia tăng khối lượng và giá trị hàng xuất khẩu của vùng. Đặc biệt, trong sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, đã khắc phục tồn tại trong các khâu thiết kế, cung cấp nguyên liệu, gia tăng sử dụng nguyên liệu nội để giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Nhờ đó đã nâng số lượng và giá trị sản phẩm may xuất khẩu tăng thêm 16% trong năm 2014.


Bên cạnh đó, thực hiện mở rộng diện tích trồng lúa chất lượng cao lên 3,3 triệu ha, chiếm 80% tổng diện tích đất trồng lúa và nhân rộng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, góp phần tạo ra trên 8 triệu tấn gạo hàng hóa, cung ứng nguyên liệu dồi dào để các nhà máy chế biến đủ các loại gạo 5%, 10% , 15%, 25%, 100% tấm và gạo cao cấp, cung ứng nhiều hơn theo đơn đặt hàng của khách hàng nước ngoài.


Trong nuôi trồng thủy sản, các tỉnh đã sản xuất được trên 490.000 tấn tôm, 1,1 triệu tấn cá tra. Các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, thành phố Cần Thơ cũng nhân rộng mô hình nuôi theo phương pháp GAP, ASC, SQF, BAP, BRC song song với phổ biến cho các cơ sở kinh doanh và người nuôi nắm vững quy định của pháp luật trong nước và quốc tế liên quan đến an toàn thực phẩm đồng thời gia tăng kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt hơn; hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản áp dụng các chương trình quản lý chất lượng trong sản xuất kinh doanh theo hướng bảo đảm bảo truy xuất được nguồn gốc sản phẩm; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình áp dụng kỹ thuật nuôi trồng có hại cho môi trường, bơm tạp chất vào sản phẩm xuất khẩu gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh, uy tín của sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.


Thế Đạt