10:17 08/10/2021

Đẩy nhanh tiến độ dự án Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ; chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm chưa có tiền lệ... là nguyên nhân chính dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Chiều 8/10, trả lời phóng viên báo Tin tức, ông Ivan Gonzalez, Quản lý thử nghiệm, vận hành Phân nhóm Cung cấp điện, Nhà thầu CP06 (dự án Tuyến Đường sắt đô thị thí điểm của TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội - Metro 3) cho biết: Việc vận chuyển 10 đoàn tàu của dự án Metro số 3 từ Pháp về Việt Nam (đặt tại ga Depot Nhổn, Hà Nội) đã hoàn thành và nhanh hơn so với thời gian dự kiến.

Mặc dù trong bối cảnh dịch COVID-19, việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị từ châu Âu... gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu và phía Việt Nam (MBR) đã phối hợp chặt chẽ, chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào. Ngay sau khi tàu về, việc thử nghiệm liên động đã được tiến hành với từng toa tàu. Dự kiến vào tháng 12/2021, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp.

Chú thích ảnh
Ông Ivan Gonzalez, Quản lý thử nghiệm, vận hành Phân nhóm Cung cấp điện, Nhà thầu CP06 khẳng định, sẽ vận hành thử nghiệm liên tiếp 10 đoàn tàu dự án Metro số 3 vào tháng 12/2021.

Liên quan đến nguyên nhân chậm tiến độ dự án, ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc MBR khẳng định: Bên cạnh những lý do khách quan như dịch COVID-19, sự cố kênh đào Suez ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển tàu... thì việc giải phóng mặt bằng (GPMB) là nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ của dự án.

Đặc biệt, chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công dự án (đoạn hạ ngầm 4km qua trung tâm TP Hà Nội) là chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật hiện hành. UBND TP Hà Nội hiện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất chính sách theo yêu cầu của nhà tài trợ và tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các vướng mắc nêu trên.

Theo ông Lê Trung Hiếu, hiện mặt bằng ga ngầm tại đây còn vướng một hộ dân tại số 23 Quốc Tử Giám, khiến tiến độ phần ga ngầm đi qua khu vực này (theo hướng Quốc Tử Giám về ga Hà Nội) không thể thi công.

Clip ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc MBR trả lời về nguyên nhân dự án chậm tiến độ:

Một trong những vướng mắc quan trọng của dự án nữa là sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và Hợp đồng FIDIC là mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết các gói thầu của Dự án theo yêu cầu của nhà tài trợ. Trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư vừa phải thực hiện theo hợp đồng ký kết vừa phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam do đó dẫn đến thời gian đạt được sự thống nhất giữa các bên kéo dài.

Ngoài ra, theo ông Lê Trung Hiếu, thủ tục giao vốn ODA, các thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh các hiệp định vay, nghị định thư tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ phức tạp, kéo dài do quy định của Việt Nam và nhà tài trợ có nhiều khác biệt. Đặc biệt, dự án được đồng tài trợ từ 4 nhà tài trợ. Bình quân thời gian thực hiện cho thủ tục điều chỉnh một hiệp định vay từ 1 đến 1,5 năm.

"Cũng phải nói thêm là hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, về hệ thống phòng cháy chữa cháy, về đánh giá an toàn hệ thống, về các hệ thống chạy tàu… dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế và nghiệm thu các công trình chuyên biệt của các cơ quan quản lý nhà nước. Một số thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn dẫn đến vướng mắc điều chỉnh thiết kế của dự án...", ông Lê Trung Hiếu thông tin thêm.

Liên quan đến việc GPMB tại đây, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết, liên danh nhà thầu nước ngoài thi công ga S11 là Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu từ tháng 7/2021 đến nay. UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu UBND quận Đống Đa và chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu để huy động máy móc, công nhân tiến hành giải tỏa công trình nhà số 23 Quốc Tử Giám trước 10/10; chủ động liên hệ với nhà thầu nước ngoài đề nghị nhà thầu trở lại thi công tại dự án.

Một số hình ảnh quá trình kiểm tra, vận hành thử nghiệm 10 toa tàu của dự án Metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội tại khu Depot Nhổn:

Chú thích ảnh
Toàn cảnh khu Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Đây là nơi bảo dưỡng, vận hành và cũng là ga đầu tiên của tuyến Metro số 3.
Chú thích ảnh
Hiện 10 đoàn tàu của dự án đã được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam an toàn.
Chú thích ảnh
Các đơn vị thi công đang lắp đặt hoàn thiện 2 đoàn tàu cuối tại Depot Nhổn.
Chú thích ảnh
Việc lắp đặt được đảm bảo giãn cách, đúng quy định phòng chống dịch COVID-19.
Chú thích ảnh
Tại mỗi phần hàng mục của dự án, thẻ tên của người kỹ thuật viên thực hiện được gắn lại để thuận tiện trong việc kiểm tra kỹ thuật.
Chú thích ảnh
Các kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra khả năng chịu tải của các toa tàu.
Chú thích ảnh
Mỗi toa đều có hệ thống camera an ninh giám sát.
Chú thích ảnh
Cận cảnh khoang lái tàu.
Chú thích ảnh
Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, với mật độ tương đương khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Chú thích ảnh
Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC.
Chú thích ảnh
Dự kiến tuyến Metro số 3 sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Depot Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải; 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. 

  

Tin, ảnh, clip: Trung Nguyên/Báo Tin tức