05:21 19/05/2015

Đẩy mạnh giao dịch BHXH bằng “một cửa điện tử”

Nhằm giảm phiền hà cho đơn vị, doanh nghiệp giao dịch BHXH, BHYT, từ 3 năm nay, BHXH Hà Nội đã triển khai cải cách hành chính thông qua giao dịch điện tử.

Nhằm giảm phiền hà cho đơn vị, doanh nghiệp giao dịch BHXH, BHYT, từ 3 năm nay, BHXH Hà Nội đã triển khai cải cách hành chính thông qua giao dịch điện tử.

Tạo sự minh bạch thông tin

Dù trời nóng bức nhưng Phòng giao dịch một cửa tại BHXH quận Cầu Giấy vẫn đông người đến giải quyết hồ sơ, thủ tục BHXH, BHYT theo thứ tự đã được hướng dẫn. Chị Nguyễn Thị Thủy, cán bộ nhân sự của một doanh nghiệp tư nhân đóng trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết: “Từ khi thực hiện cải cách hành chính, giao dịch điện tử, số lần đi lại của chúng tôi giảm đi một nửa. Công việc thực hiện theo trình tự với cán bộ theo dõi chuyên trách. Không như trước đây khoảng 3 năm, đến không biết hỏi ai và không biết bao giờ công việc được giải quyết. Nhưng hiện tại, thời gian giải quyết rõ ràng, doanh nghiệp có thể truy cập trên mạng để biết tiến độ giải quyết công việc”.

Thực hiện giao dịch 1 cửa tại BHXH Hà Nội.


Chị Thúy Hà, quận Bắc Từ Liêm, cũng cho hay, 1 năm trước,chị đã nghỉ việc tại đơn vị cũ nhưng mãi tới khi đi làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội chị mới biết công ty cũ vẫn nợ, chưa đóng BHXH. Rất may, nhờ cơ quan bảo hiểm ứng dụng công nghệ thông tin vào giao dịch nên hiện chị Hà có thể tự truy cập vào mạng, theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ BHXH của mình mà không phải vất vả đi lại như trước.

“Triển khai giao dịch điện tử đã giúp cơ quan BHXH giảm nhiều loại giấy tờ. Công việc theo dõi đóng, nộp BHXH, BHYT liên thông với nhau theo thứ tự nên người quản lý có thể nắm rõ hồ sơ đang “tắc” ở khâu nào để xử lý, đôn đốc giải quyết. Với những hồ sơ bị vướng ở BHXH thành phố và chậm xử lý theo quy định, chúng tôi đề nghị phòng nghiệp vụ chức năng ký xác nhận để từ đó có căn cứ giải thích với các đơn vị, doanh nghiệp”, bà Chu Phương Mai, Giám đốc BHXH quận Cầu Giấy, cho biết.

Giảm tỷ lệ hồ sơ bị ách tắc

Đại diện BHXH Hà Nội cho biết, cơ quan này đang quản lý việc thu, nộp BHXH, BHYT đối với gần 43.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hàng năm, có 1,1 triệu lượt giao dịch với trên 5 triệu hồ sơ hành chính về BHXH, BHYT phải tiếp nhận giải quyết, trả kết quả.

Ông Vũ Đức Thuật, Phó giám đốc BHXH Hà Nội cho biết: “Thực hiện cải cách hành chính, BHXH Hà Nội đã nghiên cứu và hoàn thiện lại quy trình giải quyết hồ sơ nộp, giải quyết chính sách đối với BHXH, BHYT công khai minh bạch và giảm thủ tục giấy tờ trùng lắp. Được sự hỗ trợ của UBND TP, năm 2012 BHXH Hà Nội đã xây dựng Dự án “Đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin cho bộ phận “Một cửa” tại trụ sở BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện”.

Phần mềm giao dịch điện tử đã hoàn thiện từ khâu đầu đến khâu cuối của các hồ sơ thủ tục hành chính gồm: “Tiếp nhận - luân chuyển - thụ lý- trả kết quả”, đồng thời giúp kiểm soát được “đường đi” và định vị được vị trí từng hồ sơ, tiến độ giải quyết hồ sơ của từng cán bộ và BHXH quận, huyện. Sau khi triển khai ứng dụng phần mềm “Một cửa điện tử” đã giúp công tác điều hành tốt hơn, công khai minh bạch hóa quá trình giải quyết chế độ chính sách, ngăn chặn tiêu cực, nâng cao ý thức trách nhiệm và đánh giá xác đáng năng lực làm việc của cán bộ.

“Hàng ngày, qua theo dõi trên phần mềm, lãnh đạo có thể theo dõi bao quát công việc đang xử lý của cán bộ. Nếu vướng ở khâu nào, chúng tôi trực tiếp giải quyết vướng mắc. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ bị giải quyết chậm muộn giảm từ 20% xuống chỉ còn dưới 5% vào năm 2014; BHXH Hà Nội tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ này chỉ còn dưới 3% vào năm nay. Sự công khai minh bạch thông tin và khả năng “quan sát” được quá trình giải quyết hồ sơ đã tạo bước đột phá trong cải cách hành chính BHXH Hà Nội”, ông Vũ Đức Thuật cho biết.

Nhằm mở rộng cung cấp thông tin trực tuyến với phương châm mới “Hướng đến khách hàng”, người dân và doanh nghiệp đã có thể chủ động tra cứu, tìm hiểu nắm bắt các hoạt động của cơ quan BHXH, hay các quy định, chế độ chính sách mới… “Qua mạng internet, người lao động nhập số sổ BHXH hoặc số thẻ BHYT và số chứng minh thư nhân dân là có thể trực tiếp tra cứu, theo dõi được tiến độ giải quyết, kết quả giải quyết hồ sơ BHXH của mình, cũng như tra cứu kết quả tham gia BHXH hằng năm trên cổng thông tin điện tử. Thời gian tới, cổng thông tin điện tử sẽ mở rộng dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến tra cứu toàn bộ quá trình đóng- hưởng BHXH, BHYT của người lao động”, ông Thuật khẳng định.

Đến cuối năm 2015, BHXH Hà Nội phấn đấu có 70% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện thu, nộp BHXH, BHYT bằng hình thức giao dịch điện tử, qua đó cắt giảm 50% số giờ thực hiện so với hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Xuân Cường