Ổn định hoạt động hệ thống chợ vùng biên

Trong tháng 12, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Hà Giang đã kiểm tra hoạt động buôn bán và quản lý tại các chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ nội địa trên địa bàn. Có 23 chợ thuộc 6 huyện giáp biên của tỉnh được kiểm tra là: Mèo Vạc (3 chợ), Đồng Văn (7 chợ), Yên Minh (4 chợ), Quản Bạ (5 chợ) Xín Mần (2 chợ), Hoàng Su Phì (2 chợ); trong đó có 6 chợ nội địa, 17 chợ biên giới và chợ cửa khẩu.


Qua kiểm tra cho thấy, một số chợ chưa có ban quản lý nên hoạt động không có quy củ; công tác an ninh trật tự, nhất là công tác phòng chống cháy nổ làm chưa tốt; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh công cộng chưa được coi trọng… Chất lượng hàng hóa, nhất là hàng hóa tự khai thác từ các địa phương bằng các nguồn khác nhau thường thiếu hóa đơn, chứng từ xác nhận nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho việc kiểm định chất lượng hàng hóa. Một số cơ sở còn kinh doanh hàng kém chất lượng, giá rẻ, do địa bàn là vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, dân trí trình độ còn thấp nên vẫn tiêu thụ được…

 

Một số hàng hóa qua kiểm tra đã bị tịch thu xử lý gồm: Hàng do nước ngoài sản xuất thuộc danh mục cấm kinh doanh, hàng không có nguồn gốc, trong đó chủ yếu là các mặt hàng như men rượu, thuốc trừ sâu, thuốc tân dược, thuốc bảo vệ thực vật…; hàng quá hạn sử dụng như mì tôm, cháo dinh dưỡng, nước ngọt, bia, bánh kẹo… Những chủng loại hàng này sẽ gia tăng về lượng trên các sạp hàng tại chợ vùng biên trong dịp cuối năm, dịp Tết Nguyên đán, nên cơ quan chức năng địa phương và các Ban Quản lý chợ được khuyến cáo phải thường xuyên kiểm tra người bán và tuyên truyền sâu rộng cho người dân được biết khi mua sắm.


Để chấn chỉnh tình trạng này, các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét tăng mức giá trị hàng hóa được mua bán, trao đổi (miễn thuế nhập khẩu) của cư dân biên giới từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng; bổ sung thêm các nhóm mặt hàng như hạt giống, củ, quả, máy nông cụ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Các chợ cần lập Ban quản lý chợ; ký hợp đồng lao động về đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, giữ trật tự. Công tác thông tin tuyên truyền cần làm thường xuyên để người dân và các doanh nghiệp, tư thương hiểu qui định của pháp luật, quyền lợi của người tiêu dùng, nâng cao nhận thức, hiểu biết trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ.

 

Công Hải

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN