01:10 08/01/2011

Cuộc săn lùng “kẻ thù của Chúa” - Kỳ 2: Vào “hang cọp”

Các quan chức Anh cho rằng để kế hoạch tiêu diệt chiến hạm Tirpitz thành công thì bắt buộc phải tiến hành trước khi mùa đông đến, bởi vì mùa đông ở Bắc cực sẽ khiến cho việc thực hiện nhiệm vụ trở nên bất khả thi.

Kỳ 2: Vào “hang cọp”

Các quan chức Anh cho rằng để kế hoạch tiêu diệt chiến hạm Tirpitz thành công thì bắt buộc phải tiến hành trước khi mùa đông đến, bởi vì mùa đông ở Bắc cực sẽ khiến cho việc thực hiện nhiệm vụ trở nên bất khả thi. Vì thế, những người đứng đầu chiến dịch đã quyết định các tàu ngầm mini phải rời Xcốtlen chậm nhất là vào 11/9/1943. Đích đến của những tàu ngầm này là một vịnh hẹp được canh phòng cực kỳ cẩn mật ở Na Uy và đối mặt với đối phương có số quân đông hơn gấp 1.400 lần.


 


Tirpitz được bao bọc xung quanh bằng các lưới chống tàu ngầm.


Vào thời điểm đó, những tin tức tình báo về vị trí chính xác của chiến hạm Tirpitz có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngày 7/9, một chuyến bay trinh sát của các máy bay Spitfires thuộc lực lượng không quân Hoàng gia Anh đã bay qua vị trí neo đậu của chiến hạm Tirpitz ở vịnh ở Na Uy… nhưng tiếc thay, chiến hạm Tirpitz không có ở đó. Bộ hải quân của Liên minh không biết rằng chiến hạm Tirpitz và nhóm tàu hộ tống lúc đó đang thực hiện nhiệm vụ tấn công một căn cứ thông tin của Liên minh ở Spitzbergen.

Ngày 10/9, ở cách đó 2.160 km, những người lính Anh tham gia chiến dịch đánh chìm chiến hạm Tirpitz ngồi lại và ăn với nhau bữa cuối cùng trước khi lên đường thực thi nhiệm vụ. Họ biết rất rõ một điều, có thể họ sẽ một đi không trở lại và đây có thể là lần cuối cùng họ quây quần cùng nhau bên mâm cơm. Ngày 11/9, những chiếc tàu ngầm mẹ làm nhiệm vụ lai dắt các tàu ngầm mini ra khỏi căn cứ bí mật ở Xcốtlen và sau 11 ngày, những chiếc tàu này đã vượt qua được 2.160 km, qua những vùng biển hiểm nguy nhất trên thế giới. Các thủy thủ của tàu ngầm mini ở trên boong của con tàu mẹ cho đến tận lúc họ đến bờ biển Na Uy.

Ngày 14/9, những bức ảnh do máy bay trinh sát chụp được chuyển đến tổng hành dinh ở Anh, trong đó cho thấy chiến hạm Tirpitz đã trở về khu vực neo đậu ở vịnh Na Uy. Tin tức tình báo mới này ngay lập tức được chuyển đến tàu ngầm mẹ và cho phép các thủy thủ trên tàu định vị được chính xác vị trí của chiến hạm Tirpitz. Tuy nhiên, 6 ngày sau, một thảm kịch đã xảy ra khi dây cáp dùng để kéo tàu ngầm mini của tàu ngầm mẹ X9 bị đứt, khiến chiếc tàu này cùng ba thủy thủ bị chìm xuống đáy biển. Các sự cố kỹ thuật khác xảy ra với các tàu ngầm mẹ X8 và X10 cũng không cho phép chúng tham gia trận đánh chiến hạm Tirpitz. Từ lúc này, đội hình chỉ còn 3 con tàu ngầm mini tiến hành sứ mệnh được giao.

Vào ngày thứ 9 của cuộc hành trình, các thủy thủ trên các tàu ngầm mini nói lời tạm biệt với các tàu kéo để bắt đầu bước vào “hang cọp” trên tàu ngầm mini. Sau khoảng 2 ngày vượt qua các vùng biển dày đặc quân thù, 3 chiếc tàu ngầm mini đã đến được khu vực căn cứ hải quân của phát xít Đức ở Vịnh Na Uy. Ngày 21/9, sau khi mặt trời lặn, các tàu ngầm mini nổi lên mặt nước để xạc pin. 3 con tàu nhỏ nhoi giờ đây đang nằm trong tầm quan sát của chiến hạm khổng lồ của Hitler và cho đến tận lúc đó, 2.400 tên lính trên boong tàu Tirpitz vẫn không hề hay biết rằng có một điều thật khủng khiếp sắp xảy ra với chúng.

Tàu ngầm mini tham gia chiến dịch tiêu diệt chiến hạm Tirpitz.

Vào rạng sáng ngày 22/9, các tàu ngầm mini lặn xuống. Các thủy thủ trên mỗi con tàu này không có cách nào để liên lạc được với nhau, vì thế họ quyết định sẽ độc lập tấn công. Khi các con tàu này di chuyển vào trong vịnh, tàu ngầm mini X6 và X7 tiếp cận chiến hạm Tirpitz từ hướng đông và X5 tiếp cận từ hướng nam. Nhưng trước khi làm được điều đó, họ phải tìm cách vượt qua được các lưới chống tàu ngầm.

Và rồi vận may hiếm có đã đến với tàu ngầm X6. Khi con tàu này lặn xuống vào khoảng 2 giờ sáng, các thủy thủ đã phát hiện thấy một tàu kéo của Đức đi qua cánh cổng dẫn vào nơi chiến hạm Tirpitz đang neo đậu. Ngay lập tức chỉ huy tàu ngầm X6 đã nhanh trí cho tàu X6 bám theo con tàu kéo đó để đi qua cổng. Giờ là lúc họ phải đặt quả bom Saddle vào đúng vị trí. Tới lúc này mọi chuyện tưởng như đã suôn sẻ thì một sự cố bất ngờ xảy ra: Tàu ngầm va phải một khối đá chưa hề được thể hiện trên bản đồ. Cú va chạm đã khiến tàu ngầm X6 bị hư hỏng nặng và buộc nó phải trồi lên mặt nước. Lính Đức đã phát hiện ra sự xuất hiện bất ngờ của con tàu ngầm mini và phát tín hiệu báo động. Trong một hành động dũng cảm, các thủy thủ điều khiển con tàu áp sát chiến hạm, khuất khỏi tầm quan sát của bọn lính trên boong và thả quả bom mà họ mang theo. Biết rằng tàu của họ sẽ không thể chạy trốn được, viên chỉ huy tàu ngầm X6 đã quyết định đánh đắm con tàu và đầu hàng.

Tàu ngầm thứ hai, X7, cũng vượt qua được các lưới bảo vệ và đặt quả bom Saddle mà nó mang theo vào phía dưới chiến hạm Tirpitz, nhưng sau đó, họ không thể tìm thấy đường thoát ra khỏi lớp lưới bảo vệ. Do có quá nhiều thiết bị bị hư hỏng nên con tàu cũng buộc phải trồi lên mặt nước. Nhưng nhận thấy con tàu sắp bị nước tràn vào, người chỉ huy trên con tàu đó đã đóng nắp trên boong và con tàu chìm xuống đáy vịnh. Các thủy thủ đưa ra quyết định rằng họ sẽ ở dưới đó và chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp. Tuy nhiên, nhận thấy cơ hội duy nhất để có thể sống sót là đánh đắm con tàu, vì thế các thủy thủ lại mở nắp trên boong con tàu và thoát lên mặt nước bằng cách sử dụng thiết bị thở khẩn cấp. 90 phút trôi qua, duy nhất một thủy thủ mở được nắp tàu và thoát ra ngoài, hai người còn lại vĩnh viễn nằm lại nơi đáy vịnh.

Trong lúc đó, thuyền trưởng của tàu Tirpitz ra lệnh di chuyển con tàu tránh xa khỏi vị trí của những quả bom Saddle nhưng các thủy thủ Anh biết rằng các vụ nổ sắp sửa diễn ra và chiến hạm này không còn thời giờ để thoát được nữa. Ngay sau đó, một tiếng nổ long trời lở đất đã hất tung chiến hạm Tirpitz lên khỏi mặt biển.

Đình Vũ (Tổng hợp)

Đón đọc kỳ cuối: Truy tìm chiếc tàu ngầm mất tích