09:23 13/09/2011

Cửa hàng bán lẻ “ảo” đầu tiên ở Hàn Quốc

Một hãng bán lẻ lớn ở Hàn Quốc do tập đoàn Anh Tesco sở hữu vừa khai trương cửa hàng “ảo” tại một ga tàu điện ngầm đông đúc người qua lại ở thủ đô Xơun. Mục tiêu của cửa hàng “ảo” này nhắm tới những người sử dụng điện thoại thông minh để họ có thể đặt hàng tạp phẩm và hơn thế nữa.

Một hãng bán lẻ lớn ở Hàn Quốc do tập đoàn Anh Tesco sở hữu vừa khai trương cửa hàng “ảo” tại một ga tàu điện ngầm đông đúc người qua lại ở thủ đô Xơun. Mục tiêu của cửa hàng “ảo” này nhắm tới những người sử dụng điện thoại thông minh để họ có thể đặt hàng tạp phẩm và hơn thế nữa.

Cửa hàng bán lẻ ảo tại ga Seolleung ở Xơun.

Tại "cửa hàng" trên ga Seolleung nằm ở phía nam thành phố có 10 triệu dân này, hãng bán lẻ Homeplus đang chào bán 500 mặt hàng, bao gồm quần áo, đồ điện tử, văn phòng phẩm và đồ trang điểm. Khách hàng thường xuyên đi lại qua ga Seolleung không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến 7 cây cột và 6 cửa kính tại nhà ga nay đã được "dán" kín các hình ảnh giá hàng kích cỡ như thật với ngồn ngộn các mặt hàng như sữa, táo, túi gạo hay ba lô học sinh - với mỗi mặt hàng lại gắn kèm một mã sản phẩm nhỏ.

Người mua hàng sẽ tải một ứng dụng liên quan trên điện thoại thông minh của mình và có thể mua hàng bằng cách chụp ảnh mã số sản phẩm muốn mua. Theo người phát ngôn của Homeplus, tiện ích dễ thấy nhất của cửa hàng “ảo” là giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Bạn có thể đặt hàng trên đường đi làm buổi sáng và khi trở về nhà vào buổi tối là đã thấy các mặt hàng mình muốn hiện diện trước cửa. Các đơn đặt hàng từ điện thoại di động gửi đến cửa hàng "ảo" Seolleung sẽ được gửi tới cửa hàng Homeplus gần địa chỉ giao nhận nhất và bất cứ đơn hàng nào đặt trước 1 giờ chiều sẽ được chuyển đến trong cùng ngày. Phát ngôn viên này cũng cho biết, mô hình bán lẻ mới sẽ giúp tăng doanh số của hãng qua điện thoại thông minh.

Homeplus được thành lập năm 1999 trong một liên doanh giữa Tập đoàn Tesco, trụ sở tại Anh và Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc nhưng hiện nó đã hoàn toàn thuộc về Tesco. Là chuỗi cửa hàng có mức chiết khấu lớn thứ hai ở Hàn Quốc, Homeplus kỳ vọng cửa hàng ảo vừa khai trương có chức năng liên kết không gian mua sắm cả online và offline sẽ có tiềm năng to lớn.
 
Kinh doanh online năm ngoái đã mang lại 160 tỉ won trong tổng doanh thu 11.000 tỉ won của Homeplus. Một lý do để họ đạt được con số ấn tượng này có lẽ là nhờ Hàn Quốc có tới 15,4 triệu người sử dụng điện thoại thông minh, chiếm hơn 30% dân số. Một quan chức viễn thông nhà nước ước tính, số người sử dụng điện thoại thông minh sẽ chiếm 70% - 80% dân số Hàn Quốc trong vòng 3 -4 năm nữa.

Cửa hàng "ảo" đầu tiên của Homeplus bước đầu đã thu hút sự chú ý của hành khách đi tàu điện ngầm trong tuần khai trương đầu tiên. Tuy vậy, sự chú ý mới chỉ dừng lại ở việc khách hàng dùng điện thoại chụp ảnh các quầy hàng “ảo” vì thấy lạ mắt chứ chưa có bất cứ hoạt động mua bán nào.

Dĩ nhiên, có những người hoài nghi về mô hình bán lẻ tiên phong này ở xứ kim chi. Anh Hwang Won-Il, nhà quản lý doanh nghiệp phát triển hệ thống thanh toán di động, cho rằng khách hàng sẽ cần ít nhất 5 đến 10 phút để hoàn tất việc đặt một đơn hàng gồm khoảng 5 mặt hàng. Vậy nhưng vấn đề là liệu người ta có thể bỏ ra từ 5 đến 10 phút tại một ga tàu điện ngầm đông đúc như ga Seolleung hay không.

Chính anh Hwang, một khách hàng thường xuyên của Homeplus, cũng đã thử dịch vụ bán hàng mới của Homeplus và anh đã không thể đặt hàng được qua chiếc iPhone bởi ứng dụng này sẽ chỉ sẵn có trong kho ứng dụng của hãng Apple vào giữa tháng 9 mặc dù các hãng điện thoại thông minh khác đã có.

Ngược lại, cũng có nhiều người tin rằng mô hình kinh doanh này hứa hẹn phát triển, miễn là giá tốt. Như cô Im Kyung-Hee, quản lý một nhà hàng, cho biết cô sẽ rất sẵn lòng mua một vài mặt hàng trên đường đi làm nếu như quá bận rộn để tới cửa hàng vào buổi tối. Im nói: "Sẽ rất hay nếu như khi tôi trở về nhà là đã thấy thực phẩm mình đặt trước đó được chuyển đến".

Đỗ Sinh