05:20 10/05/2014

Công bố giải thưởng Công trình toán học năm 2013

Ngày 10/5, Lễ công bố giải thưởng Công trình toán học năm 2013 và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên năm học 2013-2014 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Ngày 10/5, Lễ công bố giải thưởng Công trình toán học năm 2013 và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên năm học 2013-2014 đã được tổ chức tại Hà Nội.

 

Đây là năm thứ 2, chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tiến hành xét thưởng và trao học bổng cho hơn 500 học sinh, sinh viên và nghiên cứu sinh ngành toán trên cả nước.

 

Năm nay, 78 công trình đoạt giải thưởng với trị giá mỗi giải thưởng là 28,75 triệu đồng. Các công trình này được công bố trên các tạp chí toán quốc tế trong các năm 2012-2013. Việc xét thưởng công trình toán học có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy xây dựng nền toán học Việt Nam hiện đại, tiếp cận với thế giới, đồng thời có tác động mạnh mẽ đến hệ thống đào tạo, giảng dạy toán học trong nhà trường, khuyến khích đội ngũ giảng viên giáo viên trong nghiên cứu và sử dụng kết quả nghiên cứu vào giảng dạy và đào tạo thế hệ trẻ. Từ đó xây dựng đội ngũ giáo viên dạy toán giỏi ở các trường đại học, cao đẳng, thúc đẩy ứng dụng toán học trong các ngành khoa học khác.

 

Ban điều hành chương trình cũng đã xét cấp học bổng cho 167 sinh viên thuộc 12 trường đại học trên tổng số 229 sinh viên được đề cử và 265 học sinh thuộc 72 trường trung học phổ thông chuyên trên toàn quốc. Mỗi suất học bổng cho học sinh và sinh viên là 16,1 triệu đồng.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư Lê Tuấn Hoa, Viện trưởng Viện Toán học cho biết: Đối với các em học sinh chuyên toán, học bổng sẽ thúc đẩy các em say mê học toán và học tốt môn toán. Có thể sau này các em không nhất thiết theo đuổi ngành toán, tuy nhiên với kiến thức về toán các em có cơ sở học tốt các ngành khoa học khác để trở thành những nhà khoa học, nhà kinh doanh hoặc nhà quản lý xuất sắc. Cũng có những em sẽ tiếp tục theo học ngành toán ở bậc đại học và là nguồn tuyển chất lượng cao cho các trường đại học. Việc cấp học bổng cho sinh viên ngành này chính là sự hỗ trợ để các em say mê học toán và có thể trở thành những giảng viên dạy toán giỏi…

 

Trong hai năm qua và những năm tiếp theo, cùng với xét thưởng công trình toán học và học bổng cho học sinh, sinh viên ngành toán, Chương trình sẽ tiếp tục triển khai các nhóm nhiệm vụ khác như bồi dưỡng giáo viên, học sinh THPT chuyên và sinh viên ngành toán, tổ chức các hội nghị hội thảo về phát triển toán học, tài trợ các đề tài nghiên cứu ứng dụng toán học trong phát triển kinh tế - xã hội. Chương trình sẽ cử một số giảng viên, cán bộ nghiên cứu đi trao đổi khoa học ngắn hạn về toán học ở nước ngoài để nâng cao trình độ, tăng cường hợp tác giao lưu trong nghiên cứu… đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 đến 2020.

 

Ngọc Anh