07:16 29/07/2011

Cơ hội vàng" để iPhone giành thị phần

Việc hai nhà điều hành mạng di động lớn nhất và lớn thứ 3 Trung Quốc là China Mobile và China Telecom dự định phân phối iPhone tại thị trường viễn thông lớn nhất thế giới này đã mở ra cơ hội tăng trưởng "có một không hai" cho Apple.

Việc hai nhà điều hành mạng di động lớn nhất và lớn thứ 3 Trung Quốc là China Mobile và China Telecom dự định phân phối iPhone tại thị trường viễn thông lớn nhất thế giới này đã mở ra cơ hội tăng trưởng "có một không hai" cho Apple.


Hiện China Unicom là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm điện thoại thông minh iPhone tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi China Mobile và China Telecom nhảy vào cuộc.

Ảnh Internet


Chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại công ty IDC, Alex Chau đánh giá: "Đối tượng được hưởng lợi nhất vẫn sẽ là Apple. Cho dù các nhà điều hành mạng di động có thể phải trợ giá cho khách hàng mua iPhone, thì Apple vẫn bán được giá nhất".


Theo số liệu thống kê mới công bố, doanh thu của Apple trong quý II vừa qua đạt 28,6 tỷ USD, trong đó khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc, chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu. Nhà phân tích PiperJaffray đánh giá: "Chúng tôi tin rằng sự thành công tại Trung Quốc và các nền kinh tế đang phát triển khác, đã tiếp động lực đáng kể cho mức tăng doanh số bán iPhone".


Mặc dù Trung Quốc là một thị trường viễn thông khổng lồ với 907 triệu thuê bao di động, song số người sử dụng 3G tại nước này chỉ khoảng 80 triệu người. Số còn lại vẫn là những thuê bao 2G, những người sử dụng điện thoại di động với mục đích nghe gọi là chính.

Hiện Apple chỉ có 4 cửa hàng tại Trung Quốc, bên cạnh hơn một trăm đại lý phân phối lại và China Unicom. Nhà phân tích Jane Wang tại công ty nghiên cứu Ovum, có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: "Trung Quốc thực sự là một thị trường tiềm năng khổng lồ đối với các sản phẩm của Apple như iPhone hay iPad".


Trong khi đó, báo cáo của Morgan Stanley dự đoán, doanh số bán của Apple tại Trung Quốc có thể vượt mức 9 tỷ USD trong tài khóa kết thúc vào tháng 9/2012, tăng mạnh so với mức chỉ 2,9 tỷ USD của tài khóa trước, nhờ lượng người sử dụng iPhone và iPad để chơi game, lướt net tăng mạnh. Thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc là khoảng 9%, thấp hơn so với Nokia (Phần Lan), Yulong (nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc) và Samsung (Hàn Quốc).

So với mặt bằng giá chung với các smartphone khác tại Trung Quốc, iPhone của Apple có giá cao hơn hẳn khi được bán với giá 4.999 NDT (769 USD), gấp đôi so với một số loại smartphone của Nokia hay Samsung. Năm 2009, China Unicom đã ký hợp đồng 3 năm với Apple, nhằm phân phối smartphone đình đám này tại thị trường Trung Quốc.

Theo nguồn tin thân cận, China Telecom có thể ký hợp đồng tương tự với Apple ngay trong tháng này. Đối với China Mobile, kế hoạch này có thể kéo dài hơn, do nhà điều hành mạng di động lớn nhất Trung Quốc đang phát triển công nghệ 4G, dự định sẽ được triển khai vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013.

TTXVN/Tin tức