Thành phố xe hơi Mỹ trở thành nghĩa địa hoang

Từ trên đường, gần như không thể nhìn thấy hai cái xác đã phân hủy, chúng nằm khuất sau đống lốp xe rách nát bị vứt bừa ra mép đường. Hai thiếu niên bị bắn chết, lột quần áo và bỏ lại trên một đoạn đường hoang vắng ở Detroit - nơi được mệnh danh là “Car City” (Thành phố xe hơi) của Mỹ. Họ là những nạn nhân mới nhất của những vụ bạo lực không diễn ra tại Detroit nhưng bị vứt xác tại đô thị bỏ hoang rộng lớn này - một vùng đất đổ nát hiếm khi có người ngoài tới và cũng ít được cảnh sát “thăm viếng”.


 

Từ một “vương quốc” của ô tô, Detroit giờ đây gắn với biệt danh thành phố “chết”.

Những khu vực bị bỏ hoang và lãng quên của Detroit, “vương quốc” xe hơi của Mỹ trong thập niên 1970, đang nhanh chóng trở thành “nghĩa địa” hoang cho xác chết. Hàng chục cái xác đã bị vứt tại đây trong 12 tháng qua, trong khi nhà chức trách thừa nhận họ khó có thể làm được gì để ngăn chặn. “Họ có thể bắn chết một người, vứt xác và vụ việc có thể bị bỏ qua, vì tử thi nằm đó đã quá lâu”, viên cảnh sát John Garner nói. Các xác chết được giấu hoặc vứt bừa trong các lối đi, cánh đồng, nhà hoang, gara bỏ không, thậm chí một con kênh. Từ đầu năm đến nay, 7 nạn nhân được cho là bị giết ở ngoài Detroit rồi vứt xác vào thành phố.


Detroit từng là thành phố lớn thứ năm của Mỹ, với dân số gần 1,9 triệu người vào năm 1950. Số người sinh sống tại Detroit đã tăng mạnh từ thập niên 1920, khi người sáng lập hãng xe Ford lừng danh nước Mỹ - Henry Ford xây dựng tại đây một nhà máy lắp ráp ô tô và trả lương cao cho người lao động. Công nhân các vùng miền nam và trung tây nước Mỹ nườm nượp đổ đến đây.


Trong Thế chiến thứ 2, các công ty xe hơi khổng lồ của Mỹ trở thành các nhà thầu quốc phòng. Ngành công nghiệp xe hơi tiếp tục phát triển như vũ bão sau chiến tranh, khi tầng lớp trung lưu Mỹ lớn mạnh cùng với tốc độ tăng trưởng của một nền kinh tế biết tận dụng tốt nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào và biến chúng thành những sản phẩm hoàn thiện. Trong những năm 1960, các công ty sản xuất ô tô của Mỹ chiếm gần 90% thị trường nội địa, trong đó riêng General Motors chiếm tới 50%.


Thời kỳ thoái trào của Detroit chỉ bắt đầu từ những năm 1970, trước làn sóng tấn công của xe hơi Nhật Bản. “Ba ông lớn” xe hơi trong nước đã sản xuất các sản phẩm được khách hàng yêu chuộng cho đến khi những chiếc ô tô chất lượng cao hơn nhập khẩu từ Nhật Bản bắt đầu tràn ngập thị trường vào những năm 1980. Nền tảng sản xuất ô tô của Detroit gần như bị phá hủy, mà “biểu tượng” là đơn xin bảo hộ phá sản của GM và Chrysler.


Do ngành công nghiệp ô tô sa sút nghiêm trọng, theo điều tra dân số năm 2011, dân số Detroit đã giảm tới 25% trong một thập kỷ qua. Từ đỉnh điểm là 1,9 triệu người trong năm 1950, thành phố hiện chỉ còn khoảng 700.000 người.


Xác Jacob Kudla, 18 tuổi và Jourdan Bobbish, 17 tuổi được phát hiện trên cánh đồng bên cạnh phố Lyford, một con đường lẻ loi ngăn giữa một khu công nghiệp và một sân bay nhỏ. Hai thiếu niên này đến từ Westland, thăm chú của Kudla ở Detroit và biến mất cuối tháng 7/2012. Chủ nhân ngôi nhà nằm cách hiện trường chừng 100 mét là bà lão 74 tuổi, Ella Dunn. Trong 24 năm qua, bà Ella đã chứng kiến hầu hết những người hàng xóm của mình rời bỏ thành phố. Ngày nay, bà chỉ còn thường xuyên nghe thấy tiếng xe đến đổ rác, lốp hỏng và đồ đạc cũ. “Họ chở tới đây và tống tuốt xuống rệ đường mà chẳng lo bị xét hỏi”, bà Ella nói.


Hồi giữa tháng 7, hai cái xác không đầu của một cặp vợ chồng đã được lôi lên từ sông Detroit và một con kênh gần đó. Họ bị bắn và chặt đầu tại nhà riêng ở vùng ngoại ô Allen Park, rồi bị mang đến một công viên vắng vẻ của Detroit, vứt xuống nước.


Để đảm bảo an ninh, Detroit cần một lực lượng cảnh sát lớn hơn, nhưng thành phố không còn đủ tài chính để thuê thêm nhân lực, thậm chí gần đây đã phải cắt giảm 10% biên chế cảnh sát. Thị trưởng thành phố, Dave Bing đang xúc tiến kế hoạch sử dụng tiền ngân sách để đánh sập hàng ngàn ngôi nhà bỏ hoang tại thành phố, cũng như đưa người dân về sống tập trung tại một khu vực hẹp hơn để dễ quản lý. Trong khi kế hoạch còn gặp nhiều khó khăn trên đường thực hiện, “vương quốc” xe hơi năm nào vẫn là một thành phố hoang vắng, bị biến thành nghĩa địa hoang giấu xác các nạn nhân của hoạt động tội phạm.


Thu Hằng (Theo Dailymail)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN