“Nóng” cuộc chiến trình duyệt trên “di động”

Một cuộc cạnh tranh giữa các trình duyệt mạng lại đang “nóng” lên, nhưng lần này là cuộc đấu nhằm giành ưu thế trên mạng Internet cho các thiết bị di động.


 

Yahoo! tung trình duyệt mới Axis dành riêng cho các thiết bị di động. Ảnh: Internet

 

Các “ông lớn” Google, Apple, Microsoft và Yahoo! đều đang “tham chiến” bên cạnh những đối thủ khác như trình duyệt Opera của Na Uy hay Firefox từ Mozilla... Động cơ đằng sau cuộc chiến này không chỉ là tranh giành quyền lợi trực tiếp mà những công ty kiểm soát trình duyệt web trên thiết bị di động còn có thể hướng người sử dụng tới các website của họ, và quan trọng hơn là thu thập dữ liệu để có thể sử dụng cho các quảng cáo mục tiêu (quảng cáo nhằm đúng đối tượng).


“Các nhà cung cấp trình duyệt cần hiện diện trên các thiết bị di động để có thể tồn tại. Tất cả đều đang cố thực hiện chiến lược của mình trong thế giới đa hệ điều hành và đa màn hình này”, Greg Sterling, một nhà phân tích của Opus Research nhận xét.


Công ty nghiên cứu thị trường StatCounter đã phát hiện ra rằng, sự tiếp cận toàn cầu từ các thiết bị di động, không bao gồm máy tính bảng, đã tăng gấp hai lần trong năm 2011, lên mức 8,5% tổng số người sử dụng Internet trên toàn thế giới.


Nắm bắt được xu thế này, đầu năm nay, Google đã tung ra phiên bản đầy đủ của trình duyệt Chrome dành cho các thiết bị di động - một phiên bản sẽ dần thay thế hoàn toàn trình duyệt không tên dựa trên nền tảng Android mở của Google. Theo StatCounter, tính đến tháng 4/2012, trình duyệt Google - Android đã giành được 21,5% thị phần web trên các thiết bị di động, vượt qua cả Opera, vốn dẫn đầu trước đó với 21,3%. “Chrome là một trình duyệt đầy triển vọng, nhờ hệ điều hành Android và nhờ đã có vị thế từ máy tính cá nhân”, ông Sterling cho biết.


Đứng thứ ba là Safari của Apple, trình duyệt mạng mặc định cho tất cả các máy điện thoại iPhone, với 20% thị phần. Trong khi đó, Nokia, Blackberry và một số trình duyệt khác chỉ giữ thị phần nhỏ. Nếu tính cả máy tính bảng thì trình duyệt web của Apple chiếm ưu thế lớn nhất với 63% thị phần, theo dữ liệu cuộc khảo sát NetMarketShare của Công ty Net Applications, trong khi các trình duyệt dựa trên nền tảng Android chỉ chiếm 19%.


Do Google đang tăng cường “giăng lưới” với chiến lược thu thập thông tin về người sử dụng (user) ở khắp các hệ điều hành, nên bất cứ ai thực hiện thao tác tìm kiếm trên một thiết bị di động đều có thể nhận một quảng cáo trên máy tính cá nhân hoặc ngược lại. “Gã khổng lồ” tìm kiếm này vừa hoàn tất hợp đồng trị giá 12,5 tỉ USD mua nhà sản xuất điện thoại di động Motorola Mobility, nhằm tăng cường sức mạnh phần mềm.


Trong khi đó, Microsoft cũng đang thúc đẩy trình duyệt Internet Explorer trên các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Windows nhằm chiếm lĩnh thị phần trên không gian mobile. Tuy vậy, giới phê bình cho rằng, người khổng lồ phần mềm này còn đang bị hạn chế về khả năng tương thích với các phần mềm khác. Ông Harvey Anderson, một quan chức của Mozilla, đã phàn nàn rằng, do hạn chế về khả năng tương thích, Microsoft đang gần như đóng cửa với những trình duyệt như Firefox.


Trên đường đua, Yahoo! trở thành người chơi mới nhất tung “vũ khí” với việc giới thiệu trình duyệt Axis, được thiết kế riêng cho các thiết bị di động. “Axis có thể thay thế hoàn toàn Safari (của Apple)”, giám đốc sản phẩm của Yahoo!, Ethan Batraski tuyên bố đầy thách thức.


Cũng nhằm cạnh tranh thị phần trình duyệt mạng trên điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad, Google được cho là sắp giới thiệu một phiên bản Chrome dành riêng cho hệ điều hành Apple. Tuy vậy, theo nhà phân tích Sterling, Apple có thể thay đổi chiến lược để tránh đối đầu trực tiếp với Google. Phần mềm hỗ trợ giọng nói Siri và phần mềm bản đồ mới của Apple cũng cung cấp một kiểu tìm kiếm. Và khi căng thẳng với Google tăng lên, Apple có thể thay đổi cỗ máy tìm kiếm Safari sang Bing của Microsoft hoặc một công cụ tìm kiếm khác.


Hiện nay, các nhà phân tích cho rằng vẫn chưa thể biết được các nhà sản xuất điện thoại sẽ làm thế nào để ngăn chặn các trình duyệt đối thủ, và liệu cuộc chiến này có dẫn đến phản ứng từ các chính phủ hay không. Trong thập niên 1990, hành động “khóa” các trình duyệt đối thủ của Microsoft từng dẫn đến các phản ứng từ cả hai bên Mỹ cũng như châu Âu.


Thêm nữa, cuộc chiến giành quyền kiểm soát trình duyệt web trên các thiết bị di động còn đặt ra nhiều câu hỏi với mạng xã hội Facebook, vốn còn đang mò mẫm tìm một chiến lược cho điện thoại di động sau phản ứng lo lắng của các nhà đầu tư đối với màn chào bán cổ phiếu khổng lồ vừa qua. Một nguồn tin cho biết, Facebook hiện đang nhắm tới trình duyệt Opera hoặc tự phát triển một trình duyệt web riêng.


Thu Hằng (Theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN