Mua sắm online không cần máy vi tính

Mùa lễ, Tết năm nay, khách hàng bắt đầu mua sắm nhiều hơn qua chiếc “dế yêu” của mình. Việc chuyển từ thói quen đặt mua hàng qua máy vi tính tại nhà, hay đến tận cửa hàng để mua hoặc xếp hàng dài dằng dặc chờ đến lượt, sang đặt mua hàng online qua điện thoại di động đang trở thành một xu hướng mới mà các công ty kinh doanh không thể không tính đến.

Sắm ô tô và nhẫn kim cương qua điện thoại

Theo Coremetrics, cơ quan phụ trách thương mại điện tử của hãng máy tính IBM, mua hàng trên điện thoại di động hoặc máy vi tính cầm tay như iPads trong tháng 11/2010 chiếm khoảng 5% lượng hàng bán qua mạng, trong khi trước đó một năm, số đơn đặt hàng từ máy di động không đáng để tính.


Ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng “chú dế” của mình để tìm kiếm hàng cũng như so sánh giá cả trước khi quyết định mua sắm.

Ông Kelly O’Neill, Giám đốc tiếp thị công nghiệp của ATG, công ty chuyên cung cấp công nghệ thương mại online và di động cho các nhà bán lẻ như Best Buy và J.C.Penney, cho biết năm nay công nghệ này mới thực sự phát huy tác dụng.


Các khách hàng dùng điện thoại di động đã mua cả những món hàng đắt tiền như nhẫn kim cương hay xe ô tô, chứ không chỉ là những mặt hàng thông thường.

Vào ngày 12/12/2010, ngày mua hàng qua điện thoại di động bận rộn nhất trong năm của mạng eBay, lượng hàng bán trên thế giới đã nhiều hơn gần gấp ba lần so với năm 2009, đạt 13 triệu USD. eBay hy vọng doanh thu bán hàng qua điện thoại di động trong cả năm sẽ đạt 1,5 tỷ USD.

Chị Tiffany English mua hàng bằng điện thoại di động. Ảnh: Internet


Chị Tiffany English, 30 tuổi, cho biết khi phần mềm mua hàng qua điện thoại di động của eBay thông báo cuộc đấu giá một bức tranh vẽ một đứa bé sắp kết thúc thì chị không có mặt ở nhà.


Vì vậy, chị đã dùng điện thoại di động để đặt mua bức tranh trên làm quà Giáng sinh cho mẹ. Trước đó, chị cũng đã sử dụng phần mềm RedLaser của eBay để so sánh giá của một bộ dụng cụ nướng đồ ăn cho anh trai, và dùng điện thoại di động đặt mua món hàng này trên mạng Amazon.com vì giá ở đây rẻ hơn cả. Chị tâm sự: “Tôi vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tiết kiệm được tiền. Thật tuyệt vời khi làm được điều này bằng chiếc điện thoại di động của mình”.

Ông Steve Yankovich, phó phụ trách bán hàng qua điện thoại di động của eBay, cho biết tỷ lệ sản phẩm được mua qua máy vi tính cũng tương tự như lượng sản phẩm đặt mua qua máy điện thoại di động.


Theo ông, khách mua trung bình 4 chiếc xe ô tô hiệu Ferrari mỗi tháng qua điện thoại di động. eBay rất tin tưởng vào tương lai của việc bán hàng qua điện thoại di động. Và họ đã mua phần mềm Critical Path Software, do hãng Apple phát triển, nhằm lao vào thị trường mới này.

Trong khi đó doanh thu bán hàng qua điện thoại di động trong tháng cuối năm 2010 của Blue Nile, trang mạng thương mại điện tử chuyên bán kim cương và đồ trang sức, đã tăng gấp sáu lần so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này cho biết một khách hàng qua điện thoại di động đã mua một chiếc nhẫn với giá hơn 250.000 USD.

Nhiều chủ cửa hàng và nhà phân tích cho biết hầu hết khách hàng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm các địa chỉ cửa hàng gần nơi mình đang đứng hoặc tham khảo mặt hàng và so sánh giá, hơn là đặt lệnh mua hàng hóa đó.


Tuy nhiên, ông Sucharita Mulpuru, chuyên gia phân tích chính về thương mại điện tử tại Công ty nghiên cứu thị trường và công nghệ Forrester Research, cho rằng việc tìm kiếm thông tin bằng điện thoại di động giúp gia tăng doanh số bán hàng qua điện thoại di động, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp online cạnh tranh về giá.

Có thể giải pháp lớn nhất nhằm thúc đẩy mua hàng qua điện thoại di động chỉ đơn giản là các công ty bán hàng online lập các trang web hoặc phần mềm mua hàng qua điện thoại di động để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng tìm kiếm trên một màn hình nhỏ hơn và không cần chuột.


Trên thực tế, các phần mềm trên điện thoại di động có những nét đặc trưng mà các trang web không có. Ví dụ phần mềm của Amazon cho phép người sử dụng kiểm tra mã vạch trên hàng hóa, chụp hình sản phẩm mẫu để tìm kiếm sản phẩm tương tự.

“Săn” hàng qua điện thoại

Giống như thương mại điện tử đã tạo điều kiện cho mọi người mua hàng tại nhà và cả vào ban đêm, các máy điện thoại di động cũng giúp họ mua hàng ở bất cứ đâu. Và vì khách hàng qua điện thoại di động thường có mục đích mua hàng, nói cách khác họ là những người đang “săn” hàng, nên họ chính là đối tượng khách hàng quan trọng hơn đối với các nhà bán lẻ.

Tom Keithley, 49 tuổi, là một trong những người “săn hàng” như thế. Anh thường xuyên đi công tác vì làm việc trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. Năm nay, từ chiếc điện thoại di động của mình, anh đã mua một chiếc nhẫn Blue Nile cho vợ.

Mua hàng qua điện thoại di động đặc biệt phù hợp với những khách hàng của các trang mạng bán hàng chớp nhoáng như Gilt. Thời gian bán hàng giới hạn của họ bắt đầu từ chiều mỗi ngày và hàng thường được bán rất nhanh, nên mọi người sẽ bỏ lỡ cơ hội nếu đang ở xa chiếc máy vi tính của mình.


Tổng giám đốc tập đoàn Gilt, ông Carl Sparks cho biết từ khi Gilt ứng dụng phần mềm mua hàng qua di động, khách hàng đã có thể mua hàng đúng giờ chiều, và doanh số bán hàng qua di động đã chiếm 10% tổng doanh thu, thậm chí lên tới gần 20% trong các dịp lễ và cuối tuần.

Bạch Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN