Hàn Quốc: Văn hóa thẻ tín dụng lên ngôi

Với những nỗ lực của chính phủ trong chương trình "thẻ hóa" tiêu dùng bằng một loạt các chính sách ưu đãi hậu hĩnh và xây dựng cơ sở hạ tầng giao dịch tốt hàng đầu thế giới, giờ đây việc dùng thẻ để thanh toán trong các giao dịch mua bán đã trở nên rất phổ biến ở Hàn Quốc và thậm chí đã trở thành một nền văn hóa tiêu dùng của xứ sở Kim Chi này.

Dùng thẻ để thực hiện các giao dịch mua bán đã trở nên phổ biến ở Hàn Quốc. Ảnh: Internet


“Chị có thẻ tín dụng nào trong danh sách liệt kê ở đây không? Nếu có chị sẽ được giảm giá 20%”, người thu ngân của nhà hàng vừa chỉ lên bảng ghi một loạt các loại thẻ vừa hỏi vị khách đang muốn thanh toán tiền ăn. Kim Lee-Soo, 22 tuổi, nhanh chóng bỏ một loạt thẻ tín dụng được đút đầy trong ví. Sau khi kiểm tra 5 hoặc 6 chiếc trong đống thẻ của mình, cuối cùng cô cũng tìm thấy một chiếc nằm trong danh sách trên. Đây chính là phong cách rất điển hình ở Hàn Quốc, khi mọi người sử dụng thẻ để thanh toán mọi thứ, từ lộ phí đi trên đường cao tốc cho đến một cốc cà phê trong quán, để được hưởng rất nhiều chính sách giảm giá khác nhau.

Chương trình "thẻ hóa" kể trên được chính phủ Hàn Quốc bắt đầu thực hiện từ năm 1999 nhằm ngăn chặn nạn tham nhũng và trốn thuế. Chính phủ đã thực hiện việc giảm thuế để khuyến khích những người sử dụng thẻ và cảnh báo sẽ tiến hành kiểm toán thuế đối với những doanh nghiệp từ chối thanh toán bằng thẻ. Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, đất nước 49 triệu dân này đang có tới 117 triệu chiếc thẻ tín dụng, thông thường mỗi một người có khả năng tài chính đều sử dụng từ 5 thẻ trở lên. Trong khi đó, hãng Dịch vụ giám sát tài chính Hàn Quốc cho hay, lượng tiền giao dịch qua thẻ trong năm 2010 lên tới 517.400 tỉ won (475 tỉ USD), tăng 6,6% so với năm 2009. Hiệp hội Tài chính thẻ của Hàn Quốc cũng công bố số liệu cho thấy, tính trong nửa đầu năm 2010, tỉ lệ sử dụng thẻ để thanh toán chiếm tới 54,9% trong tổng giá trị giao dịch tại Hàn Quốc, trong khi đó ở Anh là 43,9% và ở Mỹ là 34,6%.

Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2003 cùng với 3,7 triệu khoản nợ khó đòi đã khiến chính phủ Hàn Quốc phải thực hiện các gói cứu trợ cho các công ty thẻ. Những công ty này cũng thắt chặt các biện pháp khi phát hành thẻ, song số lượng người dùng thẻ vẫn tiếp tục tăng lên. Ông Lee Jae-Youn, một nhà nghiên cứu làm việc lâu năm trong Viện Tài chính Hàn Quốc, nhận định phần thưởng hậu hĩnh là lý do chính để mọi người chuyển sang dùng thẻ. “Ở Hàn Quốc, khách hàng không phải trả phí sử dụng thẻ, ngoài ra họ còn được nhận các ưu đãi như được chiết khấu phần trăm khi thanh toán trong các cửa hàng, một lợi thế lớn khi so sánh với các nước khác”, ông Lee cho hãng tin AFP biết.

Các công ty thẻ cũng tặng khách hàng “một khoản tiền lẻ”, một phần trăm nhỏ được lưu riêng trong tài khoản và có thể tiêu giống như tiền mặt. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của giao dịch điện tử của Hàn Quốc được coi là tốt hàng đầu thế giới cùng với những yếu tố thuận tiện cũng là nhân tố khiến người dân nước này chuyển sang dùng thẻ nhiều hơn.

Ngoài ra, chính sách giảm thuế của chính phủ cũng là một nguyên nhân cần phải kể đến. Theo số liệu của cơ quan thuế Hàn Quốc, khoản giảm trừ thuế cho 5,6 triệu người sử dụng thẻ trong năm 2009 đã lên tới 13.000 tỉ won. Theo ông Lee Jae-Youn, cho dù chương trình giảm thuế này có kết thúc thì nó cũng không tác động nhiều đến lượng khách hàng sử dụng thẻ.

Trong khi đó, hãng Dịch vụ Giám sát tài chính Hàn Quốc cho biết hãng này sẽ giám sát thị trường và ngăn chặn sự cạnh tranh quá mức giữa các công ty phát hành thẻ để hấp dẫn khách hàng nhiều hơn.

Lê Hải


 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN