Dùng chung ô tô - Giải pháp tiết kiệm, bảo vệ hành tinh

“Thế giới có hơn 850 triệu chiếc ô tô “nằm nghỉ” tới 20-22 giờ mỗi ngày. Thế thì tại sao chúng ta lại không sử dụng chúng có hiệu quả hơn khi để người khác lái những lúc chủ xe không dùng đến?”, bà Robin Chase, Tổng Giám đốc mạng lưới dùng chung ô tô mới được khai trương tại Pháp, chia sẻ.

Phát biểu trước 800 đại biểu đến từ hơn 50 nước tham dự Diễn đàn Vận tải Quốc tế thường niên (ITF) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế tại Leipzig (Đức), bà Chase khẳng định dùng chung ô tô là cách làm có hiệu quả hơn và mở ra cơ hội rất lớn.

Tận dụng thời gian “nằm nghỉ” của ô tô mang lại nhiều cái lợi. Ảnh: Internet


Báo cáo Triển vọng Vận tải 2011 công bố tại Diễn đàn ITF dự báo số xe “nhàn rỗi” trên thế giới sẽ tăng gấp 3 lần lên 2,5 tỷ chiếc vào năm 2050. Tổng thư ký ITF, Jack Short nói thêm, đó là “thách thức khác thường”. Chiếm phần lớn trong số đó sẽ là dòng xe từ nhóm các nước đang phát triển bởi việc đi lại bằng ô tô ở nhóm các nước thu nhập cao sẽ không tăng, thậm chí còn giảm ở một số nước.

Buzzcar là dịch vụ dùng chung xe nơi chủ xe ở một thành phố hay thị trấn cho phép người khác sử dụng chiếc xe “nhàn rỗi” của họ với số tiền chỉ bằng 70-75% phí thuê xe. Thậm chí, khi đỗ xe chủ xe còn phải mất phí. Không những thế, chi phí sở hữu và quản lý xe trung bình lên tới 8.000-12.000 USD/năm, nếu để ở bãi tới 22 giờ ngày. Buzzcar mở ra cơ hội cho các chủ xe “kiếm” tiền từ chiếc xe và bù đắp phần nào chi phí sở hữu xe liên tục tăng. Nhưng điều quan trọng hơn là dùng chung xe làm giảm bớt nhu cầu sở hữu xe.

Bà Chase còn là người đồng sáng lập Zipcar, mạng lưới cho thuê xe tại Mỹ với hơn nửa triệu thành viên, nơi mà mọi người có thể dễ dàng thuê xe theo giờ. Zipcar đang sở hữu hơn 8.000 xe cho thuê. Chìa khóa cho Buzzcar hoạt động là sự đơn giản và tăng cường sử dụng điện thoại thông minh. Các chủ xe có thể đăng ký xe trong hệ thống của Buzzcar trong vòng 5-7 phút. Họ tải xuống ứng dụng của điện thoại thông minh, nhập chi tiết về hồ sơ xe như năm sản xuất, kiểu dáng, vị trí kèm theo một số ảnh của xe. Khách hàng chỉ mất 20 euro để tìm kiếm chiếc xe ưng ý trong toàn bộ hệ thống. Việc giữ chỗ được thực hiện trực tuyến. Sau đó Buzzcar thông báo với chủ chiếc xe mà khách hàng đã lựa chọn bằng thư điện tử hoặc tin nhắn bằng văn bản thông báo thời gian và thời hạn thuê xe để xem họ có đồng ý cho thuê hay không. Khách thuê xe có thể nhận chìa khóa xe tại một nơi đã được sắp đặt trước. Côngtơmét, thời gian và vị trí chính xác đều được người thuê xe lưu lại trong điện thoại. Điện thoại thông minh chụp lại các bức ảnh trước và sau khi thuê xe để tránh tranh chấp về những thiệt hại và trách nhiệm của phía nào.

Số tiền 7-10 euro cho một giờ thuê xe của Buzzcar có thể khá đắt với nhiều người, nhưng hầu như rất ít chủ xe nhận thấy đi lại bằng xe cá nhân thực sự tốn kém như thế nào. Theo Hiệp hội Ô tô Anh, một chuyến đi dài 100 km bằng xe riêng tốn khoảng 65-80 euro, tính cả các chi phí như đỗ xe, nhiên liệu, bảo hiểm... Trong khi thuê xe theo giờ của Zipcar rẻ hơn 40-80%.

Trong tháng này, Buzzcar sẽ khai trương hệ thống tại Pháp, chủ yếu phục vụ các khu vực cận Pari, Nantes và Lille. Bà Chase chọn Pháp bởi nơi đây đang có thêm nhiều người không có ô tô và thêm nhiều chủ xe chẳng quan tâm nếu ai đó lái xe của họ. Pari cũng là quê hương của Velib, hệ thống đã thành công với hàng chục ngàn xe đạp cho thuê với chi phí thấp. Một hệ thống tương tự đang được lên kế hoạch cho 4.000 xe điện quanh Pari và các khu phụ cận.

Dùng chung xe là cách nhanh nhất để giảm khí thải cácbon (gây biến đổi khí hậu) trong ngành vận tải. Bà Chase ước tính, dùng chung xe có thể thay thế từ 15 xe trở lên, giải phóng được chỗ đỗ khổng lồ của dòng xe hiện tại. Nhờ đó tạo thêm không gian cho vỉa hè, làn đường cho xe đạp và cả công viên.

TKT
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN