08:05 08/08/2011

Chương trình thay thế xe ba gác ở Bình Dương: Hơn 51 tỉ đồng đi về đâu?

Tỉnh Bình Dương chi hơn 51 tỉ đồng ngân sách hỗ trợ thay thế xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ 3, 4 bánh (gọi chung là xe ba gác), đây là loại xe thuộc diện bị đình chỉ giao thông trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng có một nghịch lý..

Tỉnh Bình Dương chi hơn 51 tỉ đồng ngân sách hỗ trợ thay thế xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ 3, 4 bánh (gọi chung là xe ba gác), đây là loại xe thuộc diện bị đình chỉ giao thông trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng có một nghịch lý, đến nay chương trình hỗ trợ đã khép lại (31/3/2011), nhưng chưa có một phương tiện xe ba gác nào bị thu hồi. Vậy hơn 51 tỉ đồng hỗ trợ đi về đâu, trong khi hàng loạt xe ba gác cũ vẫn hoạt động, gây bát nháo trên các cung đường ở Bình Dương.

Giật mình… chi hỗ trợ tiền tỉ

Ông Ninh Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, ông không thể ngờ con số hỗ trợ lên đến hơn 51 tỉ đồng. Ông Bình sửng sốt khi kiểm tra lại hồ sơ, chứng từ của chương trình hỗ trợ xe ba gác ở Bình Dương.

Một vụ tai nạn giữa xe côngtenơ và xe ba gác.

Theo thống kê của các ngành chức năng, tỉnh Bình Dương hiện có 10.080 xe ba gác được chi hỗ trợ với số tiền 51,2 tỉ đồng. Trong đó, huyện Bến Cát có đến 2.382 chiếc đã được hỗ trợ với số tiền hơn 12 tỉ đồng, kế tiếp là huyện Dầu Tiếng có 2.028 chiếc và được hỗ trợ hơn 10 tỉ đồng, thấp nhất là thị xã Dĩ An với hơn 4 tỉ đồng hỗ trợ theo chương trình thay thế xe ba gác.

Theo chương trình này, cứ mỗi hộ gia đình ở Bình Dương có phương tiện xe bị đình chỉ hoạt động được hỗ trợ 5 triệu đồng, nếu mua phương tiện mới thì chi thêm 4 triệu đồng. Đồng thời Bình Dương có thêm chương trình vay ưu đãi với mức tối đa 30 triệu đồng với lãi suất 0,6%/năm (trong 5 năm) cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo cần mua xe mới theo quy định. Số tiền cho vay ưu đãi cũng đã giải ngân lên đến hơn 17 tỉ đồng cho 643 hộ dân vay.

Điều ngạc nhiên là số tiền chi hỗ trợ, cho vay ưu đãi rất lớn nhưng số lượng xe ba gác, xe thô sơ không hề giảm mà vẫn lưu thông trên đường..

Ông Ninh Quốc Bình thừa nhận: “Chưa có văn bản nào quy định hay bắt buộc việc hỗ trợ tiền là thu hồi xe ngay. Do vậy, đến giờ này vẫn chưa có xe nào bị thu hồi. Ngay cả về phía công an vẫn tỏ ra "đuối" sức xử phạt các loại phương tiện này”.

Có dấu hiệu… hỗ trợ sai đối tượng

Nói về vấn đề này, ông Phạm Văn Hảo - Giám đốc Sở Tài chính cho rằng: Việc chi hỗ trợ cho chương trình thay thế xe ba bánh, xe thô sơ quá máy móc, giao xuống các địa phương thống kê, lập danh sách mà chưa rà soát kỹ các loại phương tiện cũng như số hộ cần được hỗ trợ thay thế xe 3, 4 bánh, xe ba gác. Theo đó, có không ít trường hợp hỗ trợ chồng chéo, thậm chí có phương tiện đã được hỗ trợ mà không bị thu hồi. Chủ của những chiếc xe đó mặc dù đã lĩnh tiền hỗ trợ xong nhưng không bị thu hồi xe nên đã bán xe cho người khác, ở địa phương khác lập hồ sơ khác để nhận tiền hỗ trợ lần 2, lần 3.

Đây chính là nguyên nhân khiến hơn 51 tỷ đồng cho chương trình thay thế hỗ trợ xe ba gác ở Bình Dương không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Dương Chí Tưởng