11:17 06/11/2011

Chuỗi quán cà phê Starbucks vẫn ăn nên làm ra trong thời buổi khó khăn kinh tế

Lợi nhuận của Starbucks Corp đã tăng cao hơn dự kiến trong quý IV tài khóa 2010-2011 (kết thúc ngày 2/10/2011), khi những lo lắng kinh tế trong mùa hè vừa qua không thể làm khách hàng từ bỏ thói quen uống cà phê tại chuỗi quán cà phê lớn nhất thế giới này.

Lợi nhuận của Starbucks Corp đã tăng cao hơn dự kiến trong quý IV tài khóa 2010-2011 (kết thúc ngày 2/10/2011), khi những lo lắng kinh tế trong mùa hè vừa qua không thể làm khách hàng từ bỏ thói quen uống cà phê tại chuỗi quán cà phê lớn nhất thế giới này.

Sau khi có thông báo lợi nhuận, cổ phiếu của Starbucks nhanh chóng tăng 3% lên 42,65 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu của Starbucks đã tăng hơn 40% kể từ đầu năm đến nay, nhờ hãng tiến hành cuộc cải cách sâu rộng, qua đó cắt giảm chi phí hoạt động và đóng cửa 900 quán cà phê kinh doanh yếu kém trên phạm vi toàn cầu.


Mặc dù giá cà phê trên thị trường thế giới tăng, song Starbucks vẫn giữ guyên giá một số sản phẩm và chỉ tăng nhẹ giá các đồ uống chính. Ảnh: Internet


Trong quý vừa kết thúc, lợi nhuận ròng của Starbucks đã tăng gần 29% lên 358,5 triệu USD, tương đương 47 xu Mỹ trên mỗi cổ phiếu. Trong khi đó, tổng doanh thu của hãng cũng tăng khoảng 7% lên 3,03 tỷ USD. Trong thời gian này, doanh số của các quán cà phê Starbucks (mở cửa ít nhất là được 13 tháng) trên thế giới đã tăng 9%, cao hơn mức dự kiến tăng 6,5% của giới phân tích. Lượng khách hàng đến với cà phê Starbucks cũng thường xuyên hơn và chi nhiều hơn.

Mặc dù giá cà phê trên thị trường thế giới tăng, song Starbucks vẫn giữ guyên giá một số sản phẩm và chỉ tăng nhẹ giá các đồ uống chính. Nhà phân tích Matthew DiFrisco thuộc Lazard Capital Markets nhận định chiến lược giá thành công đã giúp tăng khả năng cạnh tranh trước các đối thủ và mang lại kết quả kinh doanh tốt cho Starbucks.

Tuần qua, Starbucks bắt đầu cung ứng cà phê và trà Tazo cho các máy pha tự động Keurig thuộc Green Mountain Coffee Roasters mà hiện nắm giữ khoảng 80% thị phần của thị trường đồ uống tự phục vụ ở thị trường Bắc Mỹ. Với thỏa thuận đối tác cung ứng và tiêu thụ này, Starbucks hy vọng tăng tỷ lệ doanh thu trên mỗi cổ phiếu thêm 3-5 xu Mỹ trong năm 2012.

Trang Nhung (Theo Reuters)