01:09 11/01/2012

Chống nghẽn mạng điện thoại dịp Tết Nhâm Thìn

Đến thời điểm này, các mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Đến thời điểm này, các mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Chuẩn bị từ sớm

Theo bà Nguyễn Thu Hồng - Phụ trách truyền thông mạng VinaPhone, nét mới trong công tác phục vụ Tết năm nay của VinaPhone là sẵn sàng cho việc tăng đột biến về nhu cầu sử dụng mạng 3G.

Nhân viên kỹ thuật của Viettel Nam Định kiểm tra hệ thống trạm BTS. Ảnh: Minh Tú - TTXVN


Ngay từ tháng 10/2011, VinaPhone đã nâng cấp và kiểm tra độ an toàn của mạng, tập trung vào các tỉnh có lưu lượng thông tin di động tăng trong dịp Tết hàng năm như: Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế… đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60 - 70% so với ngày thường. Đại diện VinaPhone cho biết: Với dung lượng hiện tại, VinaPhone có thể đáp ứng được 200 - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày; hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động. Tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ…, VinaPhone cũng đã chủ động bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng (BTS), ví dụ vào lúc Giao thừa, riêng khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) luôn có 2 xe BTS túc trực tại điểm bắn pháo bông pháo hoa, Quận I (Thành phố Hồ Chí Minh) có 2 xe, tỉnh Tây Ninh 2 xe...

Theo ông Tào Đức Thắng – Giám đốc Công ty mạng lưới Viettel, ngay từ sau Tết Tân Mão, Viettel đã lên kế hoạch chống nghẽn mạng phục vụ khách hàng dịp Tết Nhâm Thìn. Hiện, Viettel đã lắp thêm 9.200 bộ phát đáp 2G và 8.300 bộ phát đáp 3G phục vụ Tết. Từ nay đến Tết Nhâm Thìn, Viettel còn lắp đặt thêm 646 trạm BTS tại các điểm nóng để phục vụ khách hàng, nâng tổng số trạm phát sóng của Viettel lên hơn 50.000 trạm (cả 2G và 3G). Viettel cũng bố trí 66 lượt xe cơ động để ứng cứu thông tin tại các điểm tập trung đông người trên toàn quốc trong dịp Tết.

Bà Trần Thúy Hạnh - Phòng Giá cước tiếp thị, mạng MobiFone, cho biết: Thời gian qua, các tổng đài của mạng MobiFone đã được tiến hành san tải, đảm bảo hoạt động không vượt quá 70% công suất. Mạng MobiFone cũng tăng băng thông kết nối Internet quốc tế lên tới 1.6Gbps để khách hàng có thể duy trì kết nối internet liên tục trong suốt dịp này mà không bị nghẽn.

Đề cập tới việc kết nối với các mạng khác, phía MobiFone xác nhận đã hoàn tất việc đấu nối với doanh nghiệp khác như: VinaPhone, Viettel, Công ty Viễn thông liên tỉnh (VTN), Viễn thông Quốc tế (VTI), SPT…. đảm bảo lưu thoát lưu lượng trong dịp Tết. Qua đó, không chỉ nội mạng, mà các thuê bao của MobiFone còn có thể thực hiện việc liên lạc thông suốt với các mạng di động khác trong dịp Tết này.

Theo MobiFone, từ kết quả nghiên cứu và đánh giá của MobiFone trong dịp tết Dương lịch 2012 vừa qua, khác với các năm trước, nhu cầu dịch vụ thoại và SMS trong dịp Tết này có xu hướng giảm nhẹ, còn nhu cầu về dung lượng data có tăng nhẹ so với ngày thường. Vì vậy, dự đoán của mạng này là: Xu hướng này có thể lặp lại và cùng với các nỗ lực chống nghẽn mạng nên sẽ không xảy ra tình trạng nghẽn mạng.

Khách hàng cùng chống nghẽn

Đại diện Viettel cho rằng: Dịp Tết Nguyên đán nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng đột biến và cùng vào một thời điểm nên Viettel mong muốn khách hàng thực hiện một số biện pháp đơn giản để cùng nhà mạng chống nghẽn. Khách hàng có máy di động hỗ trợ mạng 3G thì nên chuyển sang chế độ 3G để san sẻ băng thông với mạng 2G. Hiện dung lượng mạng 3G của Viettel lớn với hơn 20.000 trạm 3G phủ sóng tới tận tuyến huyện trên khắp cả nước.

VinaPhone khuyến cáo khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng các biện pháp sau: Khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc.

Phía MobiFone cũng khuyến nghị: Trong trường hợp nhắn tin SMS có hiện tượng chậm, nghẽn, khách hàng nên chuyển sang sử dụng tin nhắn MMS thay cho SMS. Đồng thời, khách hàng nên tạm thời tắt chế độ báo cáo trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài.

Đối với tin nhắn SMS, khách hàng cũng nên để ý tới số ký tự khi soạn tin nhắn, thực hiện dứt điểm từng tin nhắn một với số ký tự chỉ tới 160 theo hạn định của các mạng. Nếu soạn tin nhắn dài quá 160 ký tự, mạng sẽ tự động ngắt thành 2 hoặc nhiều tin nhắn để gửi đi; và nếu có nghẽn mạng, có thể các tin nhắn này sẽ không đến nơi người nhận một cách đầy đủ, hoặc có tin nhắn sẽ bị thất lạc... Một số nguyên nhân khác tuy rất đơn giản, dễ dàng xử lý, nhưng các nhà mạng cũng cho rằng khách hàng không để ý như: Bộ nhớ tin nhắn trong máy đầy sẽ không nhận được tin mới tiếp theo; máy hết tiền trong tài khoản tại thời điểm đó (trả trước), hoặc thuê bao chậm nộp tiền (trả sau) quá hạn quy định cũng sẽ không thực hiện được thành công cuộc gọi hoặc nhắn tin.

Minh Phương