Hòa cùng không khí mùa xuân đang về trên thành phố mang tên Bác, các công nhân, kỹ sư trên công trường xây dựng hầm Thủ Thiêm, công trình hầm vượt sông đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, cũng đang khẩn trương, chạy đua với thời gian để sớm đưa công trình vào sử dụng và thông tuyến toàn bộ Đại lộ Võ Văn Kiệt, dự kiến vào tháng 9/2011.
Đảm bảo công trường luôn “đỏ lửa”
Những ngày cuối năm Canh Dần, trên công trường xây dựng hầm Thủ Thiêm, hàng trăm công nhân, kỹ sư vẫn đang miệt mài, tất bật để hoàn thiện gói thầu số 2 với việc thi công phần mặt đường dẫn. Công nhân Phạm Văn Chất, quê Nghệ An, đang thi công tại khu vực đường dẫn phía quận 2, cho biết: Hơn 50 công nhân đang khẩn trương chuẩn bị những khâu cuối cùng để đổ mẻ bê tông mặt đường dẫn phía quận 2.
Năm nay, tuy công nhân không đông như những năm trước nhưng khí thế tại công trường vẫn rất nhộn nhịp. Theo Ban quản lý Xây dựng công trình giao thông - đô thị TP Hồ Chí Minh, trong những ngày Tết, Ban bố trí cho anh em công nhân chia nhau nghỉ Tết theo hai đợt, duy trì 50% quân số thi công, đảm bảo công trường luôn “đỏ lửa”.
Phối cảnh hầm Thủ Thiêm khi đã hoàn tất. |
Trên công trường hầm Thủ Thiêm, anh Nguyễn Thanh Hải, kỹ sư giám sát công trường, chia sẻ niềm tự hào được góp một phần nhỏ công sức vào quá trình xây dựng công trình có ý nghĩa lịch sử của thành phố và của đất nước. “Để có thể đảm bảo tiến độ công việc tại công trường, nhiều anh em công nhân đã quyết định ở lại ăn Tết tại công trường, để sau đêm giao thừa có thể bắt tay ngay vào công việc”, anh Hải cho biết.
Cùng với các công nhân Việt Nam, nhiều kỹ sư, chuyên gia nước ngoài tham gia thi công công trình hầm Thủ Thiêm cũng chung niềm vui mừng năm mới và chờ đón dự án hoàn thành.
Ông R.MaNai, Giám đốc đơn vị tư vấn giám sát công trình hầm Thủ Thiêm, hồ hởi cho biết: "Trong năm qua, có thể nói hầu hết công việc của công trình đã hoàn tất. Lãnh đạo tư vấn luôn thúc giục các nhà thầu, nhân viên cố gắng hoàn thành đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình sớm nhất. Trong dịp Tết cổ truyền của người Việt Nam, tôi cũng động viên anh em công nhân, kỹ sư vui Tết nhưng vẫn duy trì hoạt động, đảm bảo tiến độ công việc tại công trường".
Chuẩn bị tốt nhất cho ngày thông hầm
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Năm 2010 là một năm đáng nhớ và nhiều kỷ niệm với những người gắn bó với hầm Thủ Thiêm. Nhiều việc tưởng chừng như không thể vượt qua nổi nhưng cuối cùng cũng đã hoàn thành, đó là việc lai dắt, dìm và lắp đặt thành công bốn đốt hầm, một công đoạn đặc biệt quan trọng trong quá trình thi công hầm Thủ Thiêm".
Sau giai đoạn hợp long được tổ chức vào tháng 9/2010, gói thầu số 2 đang được hoàn thiện với việc hoàn thành các kết cấu bên trong và bên ngoài như đổ bê tông đáy hầm, hoàn thành đường dẫn ở hai đầu đốt số 1 và số 4.
Đến thời điểm này, tổng thể dự án đã hoàn thành được khoảng 80% khối lượng. Ông Lương Minh Phúc cho biết: Hiện nay, công việc của các gói thầu đang được triển khai đúng theo kế hoạch. Đối với công tác chống thấm, các phương án đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước thực nghiệm. Hiện các vị trí thấm đã giảm và dự kiến trong tháng 2/2011 sẽ hoàn thành. Song song với hoàn thiện gói thầu số 2, gói thầu số 3 cũng đã được triển khai gồm việc lắp đặt thiết bị cơ điện, chữa cháy, lọc gió, xử lý ô nhiễm không khí… và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6.
Bước vào năm 2011, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP Hồ Chí Minh đã quyết tâm phấn đấu đưa công trình hầm Thủ Thiêm vào hoạt động và thông toàn tuyến Đại lộ Võ Văn Kiệt trong tháng 9.
Theo ông Lương Minh Phúc, với tiêu chí “đảm bảo kỹ thuật, an toàn tuyệt đối khi vận hành”, sau khi hoàn thành tổng thể các gói thầu, Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP Hồ Chí Minh cùng với các cơ quan chức năng, tư vấn giám sát thực hiện công tác vận hành thử các thiết bị và triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn có thể xảy ra. Thời gian thử nghiệm kéo dài khoảng 2 đến 3 tháng.
Cùng với hoàn thành công tác thi công, công tác chuẩn bị về nhân sự cho việc vận hành hầm Thủ Thiêm khi đi vào hoạt động cũng đang được triển khai.
Phấn khởi với những kết quả quan trọng thực hiện được trong năm 2010, khái quát hình ảnh công trình hầm Thủ Thiêm, ông Lương Minh Phúc, vị tổng quản của công trình này cũng như toàn tuyến Đại lộ Võ Văn Kiệt, đã có bài thơ với tựa đề “Thơ viết trong hầm vượt sông Sài Gòn”:
"Lên 27 mét trên đỉnh sóng ta thấy được lòng dân
Xuống 27 mét dưới đáy sông ta thấy tình đồng đội
Hầm vượt sông Sài Gòn cong như cánh võng, nâng giấc mơ nối kết đôi bờ
Căng như cánh cung mang sức bật đưa thành phố tiến về phía trước".
Hoàng Anh Tuấn