Đề cao vai trò người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại tố cáo

Ngày 28/7, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và trả lời phản ánh của cử tri.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn có xu hướng tăng về số lượng đơn và vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp so với cùng kỳ năm 2016; còn nhiều vụ việc đông người tập trung khiếu nại, kiến nghị tại trụ sở tiếp công dân.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, số lượng đơn thư tố cáo của công dân trên địa bàn là 8.350 đơn, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2016.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại buổi làm việc. 

Nội dung khiếu nại tố cáo chủ yếu xoay quanh vấn đề quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Đặc biệt là vấn đề áp giá bồi thường hỗ trợ đối với các dự án thu hồi đất.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai: Tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đầu mối giao thông của cả nước. Những năm qua, tỉnh có nhiều dự án lớn được đầu tư để phát triển toàn vùng. Do đó, việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người dân và phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ biểu dương những kết quả Đồng Nai đạt được trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và công tác tiếp công dân thời gian qua; đồng thời cho rằng, Đồng Nai là địa bàn quan trọng nằm ở khu vực cửa ngõ của vùng Đông Nam bộ, có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Do đó, việc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo và thực hiện tốt công tác tiếp công dân sẽ góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của người dân; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và tiếp công dân.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần xem việc tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác và lấy đó làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mình.


Luật Tiếp công dân đã có hiệu lực, do đó Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải dành thời gian tiếp công dân ít nhất mỗi tháng 1 lần, cấp huyện 2 lần/ tháng. Đồng chí  Đỗ Bá Tỵ cho rằng, đã là luật phải thực hiện và hạn chế tình trạng ủy quyền cho cấp dưới thực hiện việc tiếp công dân vì đó thuộc trách nhiệm của người đứng đầu.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, hiện nay việc giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Cơ quan này chuyển cho cơ quan khác, địa phương này chuyển cho địa phương khác khiến người khiếu kiện đi khiếu kiện lòng vòng. Do đó cần phải giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại tố cáo chứ không phải là giải quyết hết trách nhiệm.

Thời gian tới, Đồng Nai sẽ triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án sân bay Long Thành và một số dự án trọng điểm khác, do đó đại diện Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và một số Ủy ban thuộc Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc; đồng thời, tăng cường đối thoại, kịp thời giải tỏa bức xúc trong dân; tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật để người dân hiểu rõ.

Bài và ảnh: Sỹ Tuyên (TTXVN)
Không để phát sinh điểm nóng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
Không để phát sinh điểm nóng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chiều 10/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017 của ngành Thanh tra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN