03:22 25/03/2012

Chilê hi vọng soán ngôi Pháp tại thị trường rượu vang Việt Nam

Với FTA giữa Chilê và Việt Nam có hiệu lực, Chilê có thể soán ngôi Pháp để trở thành nước cung cấp rượu vang lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

Cựu Chủ tịch tổ chức nghiệp đoàn Vinos de Chile, René Merino, dự báo với FTA giữa Chilê và Việt Nam có hiệu lực, Chilê có thể soán ngôi Pháp để trở thành nước cung cấp rượu vang lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

 Mặc dù không phải là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, rượu vang được đánh giá là sản phẩm của Chilê được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam.

 Năm 2002 Chilê chỉ đứng vị trí thứ 7 trong các nước cung cấp rượu vang tại Việt Nam, với 1,8% thị phần, nhưng đã tăng lên 6% năm 2006 và 12% năm 2007, năm mà Việt Nam là thị trường nhập khẩu rượu vang của Chilê với tỷ lệ tăng cao nhất. Năm 2008 Chilê đã vượt Ôxtrâylia, vươn lên đứng thứ 2, chiếm 18% thị phần rượu vang tại Việt Nam.

 Hiện rượu vang Chilê chiếm khoảng 20% thị phần tại Việt Nam, chỉ sau Pháp (35%). Theo số liệu thống kê sơ bộ của Hải quan Chilê, năm ngoái nước này xuất sang Việt Nam rượu vang trị giá 10 triệu USD.

 Theo ông René Merino, người đang tháp tùng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Chilê Sebastián Piñera, với FTA đưa vào thực hiện, thuế nhập khẩu rượu vang Chilê vào Việt Nam sẽ giảm từ 56% xuống 20% trong năm nay và sẽ giảm dần về 0% sau 11 năm.

 Một tuần trước khi Tổng thống Piñera tới Việt Nam, hai viện của quốc hội Chilê đã thông qua trong cùng một ngày FTA giữa hai nước, được giới doanh nghiệp đánh giá sẽ mở ra cơ hội tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước, và rượu vang Chilê giành vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam.

 Hiện có khoảng 30 công ty sản xuất rượu vang của Chilê xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam, trong đó nổi lên các hầm rượu Viña Errazuriz và Concha y Toro.

 Theo số liệu của Vinos de Chile, năm ngoái nước này xuất khẩu 664 triệu lít rượu vang, thu 1,69 tỷ USD. Chilê là nước xuất khẩu rượu vang lớn nhất tại Mỹ Latinh, và đứng thứ 7 thế giới về sản xuất rượu vang.

 Theo ông De Vicente, Giám đốc cơ quan xúc tiến thương mại của chính phủ nước này (ProChile), ngoài rượu vang, FTA sẽ mở cửa cho các sản phẩm công nghiệp, trái cây (nho, kiwi, lựu, anh đào) và công nghệ thông tin của Chilê tiếp cận thị trường Việt Nam.

 Trong khi đó, Việt Nam có cơ hội tăng xuất khẩu sang Chilê, nhất là sản phẩm gỗ, trái cây và cá.

Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Áchentina)